6 năm theo đuổi vụ tranh chấp "siêu dự án" Phước Kiển: Quốc Cường Gia Lai được trả toàn bộ hồ sơ dự án và 3,4 tỷ đồng phí trọng tài từ Sunny Island

31/05/2023 12:05

Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam buộc Sunny Island hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng mà Sunny Island nhận theo biên bản giao nhận từ năm 2017.

CTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai vừa công bố phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và quyết định bổ sung phán quyết về việc Quốc Cường Gia Lai khởi kiện CTCP Đầu tư Sunny Island liên quan đến dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Theo đó, nội dung phán quyết gồm 6 phần. Thứ nhất, tuyên bố rằng nguyên đơn (Quốc Cường Gia Lai) đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định trong Hợp đồng và quy định pháp luật.

Thứ hai, buộc bị đơn (CTCP Đầu tư Sunny Island) hoàn trả cho nguyên đơn toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng mà bị đơn đã nhận từ nguyên đơn theo biên bản giao nhận ngày 31/3/2017.

Thứ ba, tuyên bố rằng việc Sunny Island giao hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng khoảng 65 ha từ Quốc Cường Gia Lai cho SCB mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai là vi phạm hợp đồng và vi phạm quy định của pháp luật.

Thứ tư, buộc  Sunny Island hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai 50% phí trọng tài (gần 3,4 tỷ đồng).

Thứ năm, không chấp nhận yêu cầu của Quốc Cường Gia Lai về việc buộc  Sunny Island hoàn trả toàn bộ phí luật sư  do Quốc Cường Gia Lai chưa cung cấp thông tin cụ thể về giá trị của chi phí luật sư).

Cuối cùng, Sunny Island có nghĩa vụ thanh toán cho Quốc Cường Gia Lai toàn bộ số tiền phí trọng tài (gần 3,4 tỷ đồng) trong vòng 30 ngày kể từ ngày lập phán quyết này. Trong trường hợp chậm trả, bị đơn phải trả thêm tiền lãi với mức lãi suất 10%/năm tương ứng với thời gian chậm trả và số tiền chậm trả.

Tóm tắt về tranh chấp giữa Sunny và QCG: Vào tháng 3/2017, hai đơn vị đã ký với nhau Hợp đồng hứa mua và hứa bán liên quan đến Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Theo hợp đồng, Sunny sẽ phải chuyển cho QCG số tiền 4.800 tỷ đồng theo lộ trình được quy định trong hợp đồng và QCG có nghĩa vụ chuyển nhượng phần đất tương ứng với số tiền đã nhận.

Tuy nhiên, mâu thuẫn xảy ra khi Sunny chỉ giải ngân đến 2.882 tỷ đồng thì dừng lại. Trước động thái của Sunny thì sau khi quá hạn chuyển tiền, QCG đã nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) để giải quyết tranh chấp. Mong muốn của QCG là trả lại toàn bộ 2.882 tỷ đồng đã nhận từ Sunny, đổi lại phía Sunny phải chuyển nhượng lại toàn bộ phần đất đã nhận.

Trong khi phía VIAC vẫn chưa có kết luận chính thức thì Sunny lại có động thái nộp đơn tố cáo QCG lên Công an TP.HCM về hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng. Theo Sunny, vào thời điểm ký kết hợp đồng hứa mua, hứa bán, QCG thông tin rằng đã đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án, tương ứng 84 ha. Tuy nhiên, sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà QCG giao cho Sunny thì phía Sunny nhận thấy diện tích đền bù thực tế chỉ đạt 64,2 ha.

Chia sẻ tại Đại hội 2021 diễn ra đầu năm 2022, bà Như Loan bày tỏ: “Về tình QGC cũng muốn trả lại số tiền cho Sunny, vì mình cũng đã xài tiền của người ta. Nhưng Sunny đòi chia đất, thì thực sự rất khó nên hai bên phải ra toà. Hiện nếu Phước Kiển bán lúa non sẽ rất nhiều người mua, nhưng Công ty không nỡ vì đã đeo đuổi mười mấy năm rồi, không cần phải bán lúa non. Chưa kể, QCG cũng muốn giải quyết ổn thoả với Sunny. Đến bây giờ tôi mới thấy tôi đúng. Và QCG dám khẳng định không còn áp lực dòng tiền nữa. Sau này nếu có làm thì người vào cùng làm chứ không bán, vì đây là dự án sẽ đem lại lợi nhuận rất lớn cho Công ty", bà Loan cho biết.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu QCG bất ngờ tăng kịch trần 2 phiên liên tiếp lên mức 6.210 đồng/cp, tương ứng tăng hơn 50% chỉ trong vòng 1 tháng qua.

6 năm theo đuổi vụ tranh chấp "siêu dự án" Phước Kiển: Quốc Cường Gia Lai được trả toàn bộ hồ sơ dự án và 3,4 tỷ đồng phí trọng tài từ Sunny Island - Ảnh 1.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2023, QCG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 165,8 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Lãi sau thuế 3 tháng đầu năm xấp xỉ chỉ 1 tỷ đồng, giảm sâu so với con số gần 13 tỷ đồng trong quý 1/2022.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính QCG, lợi nhuận công ty giảm trong kỳ chủ yếu là do ảnh hưởng từ tình hình bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Tổng tài sản của QCG tính tới 31/3/2023 đạt 9.733 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm tới 73% tổng tài sản với 7.093 tỷ đồng.