[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà

25/11/2021 13:00

Dù mỗi căn biệt thự ở An Khánh, Hoài Đức, TP Hà Nội có giá hàng chục tỷ đồng nhưng nhiều năm nay không có người đến ở, nhiều căn để nuôi nhốt gà, chó.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 1.

Khu đô thị Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội nằm cạnh Đại Lộ Thăng Long, cách Trung tâm thành phố khoảng 10km, có quy mô 288,8 ha, được cấp phép đầu tư năm 2004 với hàng trăm căn biệt thự và dự kiến hoàn thành vào năm 2009. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm xây dựng, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 2.

Hàng trăm căn biệt thự có diện tích từ 200m2 đến 1.500m2 được xây hoàn thiện phần thô, tuy nhiên trải qua hơn một thập kỷ chưa có người đến ở.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 3.

Các căn biệt thự ở đây phần lớn bị 'bỏ quên' quá lâu nên cỏ mọc lên đến tầng 2.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 4.

Cỏ dại cũng ăn sâu, thâm nhập vào trong nền nhà. Nhiều căn biệt thự không có tường bao hay quây tôn, trở thành nơi phóng uế.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 5.

Những bức tường quanh khu biệt thự mọc lên cả những cây cỏ dại. Hiện biệt thự tại khu đô thị này đang được rao bán khoảng 100 triệu đồng cho mỗi mét vuông. Vì thế, một căn biệt thự từ 200 đến 1200 m2 có giá vài chục tỷ đến hơn một trăm tỷ đồng.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 6.

Một vài căn biệt thự được tận dụng làm nơi ở của công nhân xây dựng. Giá thuê mỗi căn khoảng 2-4 triệu đồng. Một công nhân tại đây cho biết, tuy ở biệt thự nhưng họ không có điện nước mà phải lấy từ khu dân cư gần đó.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 7.

Vài căn biệt thự bỏ hoang tại khu đô thị Nam An Khánh trở thành nơi nuôi chó, nuôi gà hoặc được tận dụng để trồng rau.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 8.

Nhiều căn biệt thự đã hoàn thiện mặt ngoài nhưng không có người đến ở. Một cư dân hiếm hoi đã chuyển về đây cho biết, ở khu vực này có nhiều bất tiện khi thiếu tiện ích, ít hàng quán mà muỗi thì rất nhiều.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 9.

Ngoài ra, còn có khu biệt thự Hoa Phượng tại xã Nam An Khánh (Hoài Đức) có diện tích 8,5 ha với 147 căn, mỗi căn 3 tầng, diện tích từ 200 đến 500 m2. Hiện biệt thự tại đây đang được rao bán với giá từ 35 đến 60 triệu đồng/m2.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 10.

Tuy cơ bản hoàn thành từ năm 2012 nhưng đến nay chỉ vài chục căn có người ở. Phần còn lại hầu hết là biệt thự bỏ hoang, chìm trong cỏ dại, nước mưa.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 11.

Một vài căn đã được cải tạo, có người đến ở nhưng rồi lại chuyển đi. Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, biệt thự “ma” là hệ quả của giai đoạn phát triển nóng của thị trường bất động sản. Việc liên tục đầu tư dự án vượt quá nhu cầu của thị trường, không phù hợp với quy hoạch… đã tạo ra nhiều sản phẩm không có khả năng thanh khoản.

[ẢNH] Hàng trăm biệt thự triệu USD bị bỏ quên hơn thập kỷ ở Thủ đô - nhiều căn để nuôi gà - Ảnh 12.

Mới đây, Hà Nội đề xuất Bộ Tài chính đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Đối với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị hợp đồng. Ngoài ra, thành phố còn có đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10-20 triệu đồng/căn, đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế lũy tiến đối với người mua ngôi nhà thứ hai trở lên. Tuy vậy, đề xuất này vẫn chưa được chấp thuận.

[VIDEO] Hà Nội: Hàng loạt biệt thự bỏ hoang cây mọc um tùm ở Hoài Đức