Bắc Giang dẫn đầu nhu cầu vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

01/06/2023 08:04

Theo Bộ trưởng Xây dựng, đã có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói 120.000 tỷ đồng và các địa phương cũng công bố nhu cầu vay gói này.

Giải trình tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội chiều 31/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã báo cáo về việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng nhắc lại việc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn triển khai liên quan đến thời gian ưu đãi lãi suất.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản hướng dẫn về danh mục dự án, đối tượng, điều kiện vay ưu đãi gói tín dụng này và ủy quyền cho UBND cấp tỉnh kiểm tra, xem xét kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để các ngân hàng có cơ sở cho vay.

Bộ cũng đã có văn bản đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đã giao tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 và đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án này.

Kinh tế vĩ mô - Bắc Giang dẫn đầu nhu cầu vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình trước Quốc hội chiều 31/5 (Ảnh: Quochoi.vn).

Qua báo cáo của các địa phương, đến nay đã có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói 120.000 tỷ và các địa phương đã công bố nhu cầu vay vốn.

Trong đó, tỉnh Bình Định đã công bố nhu cầu vay vốn là 1.832 tỷ đồng, tỉnh Phú Thọ là 441 tỷ đồng, Đà Nẵng là 545 tỷ đồng, Trà Vinh là 420 tỷ đồng, Bắc Giang là 4.527 tỷ và Hải Phòng công bố nhu cầu vay vốn là 3.892 tỷđồng.

“Thực tế cho thấy, chương trình mới triển khai được hơn 1 tháng và gói 120.000 tỷ cho cả giai đoạn đến năm 2030 và các địa phương đang trong quá trình tổng hợp công bố nên chỉ mới có kết quả bước đầu”, ông Nghị nói thêm.

Theo Bộ trưởng Xây dựng, trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án tham gia gói 120.000 tỷ đồng như nhu cầu công bố của các địa phương.

Do đó, để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp đạt mục tiêu đề ra và giải ngân hiệu quả gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật.

Kinh tế vĩ mô - Bắc Giang dẫn đầu nhu cầu vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (Hình 2).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà từng nhấn mạnh, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không phải để giải cứu thị trường bất động sản (Ảnh: Phạm Tùng).

Trong đó, tập trung sửa đổi Luật Nhà ở và các pháp luật khác có liên quan để triển khai hiệu quả thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, khu công nghiệp; tiếp tục làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc, tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội, nhà ở, công nhân, cải tạo chung cư cũ, thúc đẩy việc triển khai gói hỗ trợ.

“Trong quá trình sửa đổi Luật Nhà ở và các pháp luật khác có liên quan cơ bản khắc phục những khó khăn, vướng mắc như ý kiến của các đại biểu đề cập”, ông Nghị nêu.