Bị cáo buộc ngăn Úc phát triển xe điện, Toyota trả lời: "Quá sớm và quá mạo hiểm"

09/02/2023 20:02

Cả thế giới đang phát sốt với xu hướng xe điện nhưng Toyota lại cho rằng họ chưa muốn mạo hiểm với cuộc cách mạng này, và không thể đặt tất cả 'trứng' vào 'giỏ' xe điện.

Bị cáo buộc ngăn Úc phát triển xe điện, Toyota trả lời: Quá sớm và quá mạo hiểm - Ảnh 1.

Toyota đã hứa sẽ ra mắt 3 chiếc xe điện đầu tiên của mình tại Úc vào năm 2025 và lắp đặt các trạm sạc tại mỗi đại lý vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sau đó Toyota đã xác nhận sẽ trì hoãn việc cung cấp xe điện và trọng tâm chính trên thị trường xe Úc vẫn là các mẫu xe hybrid.

Trong khi đó, chính phủ Úc mới đây đã cho đệ trình dự luật mang tên “Chiến lược xe điện Quốc gia”, với kỳ vọng định hình lại ngành giao thông vận tải của Australia, hướng tới mục tiêu có 30% tổng số ôtô mới được bán ra trong năm 2030 là xe điện hoặc xe hybrid, từ đó bắt kịp với phần còn lại của thế giới đang tăng tốc với cuộc đua xe điện.

Bị cáo buộc ngăn Úc phát triển xe điện, Toyota trả lời: Quá sớm và quá mạo hiểm - Ảnh 2.

Toyota kêu gọi chính phủ Úc phải bổ sung các vấn đề về tín dụng đối với khách hàng thay vì quan tâm đến tiêu chuẩn khí thải động cơ đốt trong.

Năm ngoái, chưa đến 20.000 xe điện trên toàn cầu được bán ra và chỉ chiếm 0,2% tổng sản lượng xe của Toyota. Đáng chú ý, không có bất cứ một chiếc xe điện nào trong số này được bán tại Úc trong năm 2022, bất chấp nhu cầu xe điện tăng cao.

Những nhóm bảo vệ môi trường cho rằng Toyota đang cố ý làm chậm sự tăng tốc của ngành xe điện tại Úc. Trong khi nhiều đối thủ đang tăng tốc trong việc chuyển đổi sang xe điện, Toyota lại chọn cách trì hoãn hơn là chấp nhận sự thay đổi.

Họ còn thu thập chữ ký để kiện Toyota đã ngăn chặn quy định về không khí sạch, năng lượng tái tạo và gây áp lực buộc các chính phủ phải hỗ trợ xe hybrid chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trả lời cho sự chậm trễ, phó chủ tịch phụ trách hoạt động bán hàng, tiếp thị và nhượng quyền thương mại của Toyota tại Úc, Sean Hanley cho biết: “Chúng tôi biết sẽ mất nhiều năm để vượt qua những thách thức đáng kể mà xe điện đang phải đối mặt, bao gồm tình trạng thiếu nguyên liệu làm pin, cơ sở hạ tầng sạc không đủ và khả năng đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng."

“Đó là lý do tại sao còn quá sớm, và quá rủi ro đối với môi trường và khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi không muốn đặt tất cả 'trứng' vào chiếc 'giỏ' xe điện”, Hanley nói.

Bị cáo buộc ngăn Úc phát triển xe điện, Toyota trả lời: Quá sớm và quá mạo hiểm - Ảnh 3.

Toyota chưa muốn mạo hiểm với cuộc cách mạng xe điện, khi phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau.

Công ty tuyên bố rằng hơn 50% doanh số bán hàng tại Úc sẽ được “điện khí hóa” vào năm 2025.

Bằng cách điện khí hóa, Toyota đang đề cập đến các mẫu xe hybrid của mình, đó là những chiếc xe chạy bằng động cơ xăng đốt trong bao gồm hệ thống truyền động điện song song. Chúng chiếm 30,5% trong tổng doanh số 231.050 chiếc của Toyota tại Úc vào năm 2022.

Ông Hanley cho hay: “Hybrid cho phép chúng tôi sử dụng các tế bào pin quý giá ở những nơi chúng mang lại lợi ích tốt nhất cho môi trường. Xe hybrid cũng có giá phải chăng hơn, dễ tái chế hơn và không yêu cầu cơ sở hạ tầng sạc. Chúng là những chiếc xe dành cho đại chúng chứ không kén chọn người đi."

Theo Drive, Toyota cho biết những đợt giao hàng đầu tiên của những chiếc xe điện bZ4x tới Úc hiện đã bị trì hoãn cho đến nửa cuối năm 2023 và hãng vẫn chưa công bố giá chi tiết. Hanley nói với Drive: “Xe chạy bằng pin rất đắt tiền, đừng tự lừa dối mình".

Quan điểm của Toyota trái ngược hoàn toàn với các nhà sản xuất khác như Volvo, hãng nãy đã tuyên bố sẽ chỉ bán ô tô chạy bằng điện ở Úc vào năm 2025. Nhưng điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì Toyota đang phải đối mặt với những tranh cãi trong quá trình phát triển xe điện, với một CEO mới lên và những câu hỏi chưa được giải đáp về tương lai của công ty.

Tham khảo: The Driven