Bỏ hơn 10 tỷ mua căn biệt thự nghỉ dưỡng, nhà đầu tư thất vọng tràn trề khi chỉ được chia lợi nhuận hơn 100 triệu, tỷ suất chưa đạt tới 1%/năm

02/06/2023 20:30

Được cam kết chia sẻ lợi nhuận và có 15 đêm nghỉ dưỡng miễn phí mỗi năm đầy hấp dẫn nhưng nhà đầu tư không khỏi thất vọng khi nhận về hơn 100 triệu đồng lợi nhuận cho năm 2022, trong khi số tiền bỏ ra đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Thất vọng về cam kết lợi nhuận

Mới đây, một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ khoản phân chia lợi nhuận năm 2022 khi đầu tư căn biệt thự nghỉ dưỡng ở Mũi Né (Bình Thuận). Nhà đầu tư này cho biết, anh được nhuận lợi nhuận sau thuế là gần 103 triệu đồng. Trong khi đó, để sở hữu căn biệt thự nghỉ dưỡng này anh đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng (chia làm 4 đợt thanh toán). Như vậy, trong năm 2022, tỷ suất lợi nhuận là 0,9897%, chưa được 1%/năm.

Nhà đầu tư này có chia sẻ xuống tiền mua căn biệt thự nghỉ dưỡng vì nằm trong khu nghỉ dưỡng cao cấp của một doanh nghiệp bất động sản lớn và được vận hành bởi đơn vị lữ hành quốc tế. Khi đó, đơn vị có cam kết chia sẻ lợi nhuận và được 15 đêm nghỉ miễn phí mỗi năm.

Tuy nhiên, khi hỏi về việc cam kết chia sẻ lợi nhuận bao nhiêu, nhà đầu tư này không tiết lộ chính xác nhưng cho biết con số lợi nhuận nhận về “quá thất vọng” so với những gì đã trao đổi trước đó.

Câu chuyện đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng, condotel với những cam kết lợi nhuận mà chủ đầu tư đưa ra lên tới 10–12% một năm, đặc biệt có những dự án lên đến 14-15% nở rộ cách đây vài năm. Và trường hợp của nhà đầu tư trên là một trong số nhiều nhà đầu tư thất vọng với những lời cam kết lợi nhuận đầy hấp dẫn của chủ đầu tư.

Trên thị trường thời gian qua, nhiều trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng với cam kết lợi nhuận với nhà đầu tư. Còn nhớ cú sốc của nhiều nhà đầu tư vào cuối năm 2019 khi đầu tư Cocobay Đà Nẵng, chủ đầu tư tuyến bố dừng chi trả lợi nhuận với các shophouse, condotel.

Khi mở bán dự án, cam kết lợi nhuận được chủ đầu tư đưa ra là 12%/năm trong 8 năm đầu. Nhưng khi mới thực hiện được hai năm, cam kết này đã đơn phương bị chấm dứt. Chủ đầu tư đưa ra các hướng giải quyết cho khách hàng gồm chuyển đổi căn hộ condotel thành chung cư, thanh lý hợp đồng tự kinh doanh, thanh lý hợp đồng hoàn lại tiền hoặc tự đề xuất giải pháp hợp lý hơn.

Xuất hiện những cam kết "lạ"

Mặc dù, hình thức cam kết lợi nhuận này đã không còn đáng tin với nhiều nhà đầu tư bởi họ cho rằng “đi mua bất động sản chỉ nên tin vào bản thân và tin vào thị trường, đừng bao giờ tin vào lời cam kết”. Thế nhưng, đây vẫn là một “chiêu bài” chính sách hấp dẫn chủ đầu tư tung ra để thu hút khách hàng.

Đơn cử, mới đây, Kim Oanh Group gây bất ngờ khi chính thức công bố chính sách bán hàng cam kết lợi nhuận lên đến 30% dành cho khách hàng mua sản phẩm tại dự án Richland Residence với điều kiện khách mua thanh toán 1 lần 95% giá trị sản phẩm.

Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2022, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều chủ đầu tư cũng tung chính sách cam kết “lạ” như cam kết thuê lại căn hộ, cam kết mua lại.

Cụ thể, Tập đoàn BĐS An Gia áp dụng chính sách cam kết cho thuê lại từ 12-18 tháng đối với căn hộ 3 phòng ngủ, villa, shophouse tại khu phức hợp Westgate (Bình Chánh). Theo đó, căn 3 phòng ngủ chủ đầu tư cam kết thuê lại trong 18 tháng với tổng giá trị ưu đãi 270 triệu đồng. Trong khi shophouse, chủ đầu tư này đưa ra chính sách cam kết thuê lại trong 18 tháng với mức ưu đãi từ 900 triệu đồng - 1,8 tỷ đồng.

Hưng Lộc Phát Group cũng công bố chính sách cam kết thuê lại căn hộ dịch vụ thuộc dự án The Peak Garden. Cụ thể, chủ đầu tư này cam kết cho thuê lại từ 100 triệu đồng cho 12 tháng đầu tiên sau khi bàn giao sản phẩm đối với sản phẩm có diện tích tim tường dưới 70m2. Với các sản phẩm trên 70m2, cam kết thuê lại với mức phí gấp rưỡi, tức từ 150 triệu đồng.

Hay với Vinhomes, khách hàng mua Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 37,5% trong 5 năm (tương đương 7,5% mỗi năm). Ngoài ra, chủ đầu tư cam kết tiền thuê 30% trong 5 năm với các căn có tiêu chuẩn bàn giao hoàn thiện nội thất.