Chân dung con gái của tỷ phú Zara: Người tiếp quản chức chủ tịch hãng thời trang lớn nhất thế giới

11/12/2021 00:30

Trước khi trở thành Chủ tịch Inditex, Ortega Pérez làm việc cho tập đoàn ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong 15 năm qua. Ortega Pérez được ghi nhận có nhiều đóng góp cho sự thành công của Zara.

Tuy nhiên đây không phải mô-típ quen thuộc của một câu chuyện từ nghèo khó đến thành công. Bởi Marta Ortega Pérez là con gái út của tỷ phú giàu nhất Tây Ban Nha, Amancio Ortega. Ông là người đã thành lập Inditex vào năm 1963, công ty mẹ của Zara và các thương hiệu khác như Massimo Dutti hay Pull & Bear.

Chân dung con gái của tỷ phú Zara: Người tiếp quản chức chủ tịch hãng thời trang lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Marta Ortega và cha của mình Amancio Ortega. Ảnh: AFP/Getty Images

Cuối tháng 11 vừa qua, Inditex thông báo rằng Ortega Pérez sẽ được giao quyền kiểm soát đế chế thời trang của gia đình. Trước đó, bà đã dành 15 năm làm việc tại tập đoàn với nhiều vai trò khác nhau và giờ đây dần bước ra khỏi cái bóng của cha mình.

Cùng với việc Ortega Pérez thành chủ tịch, Inditex cũng bổ nhiệm CEO mới – hoàn thành “quá trình chuyển giao thế hệ” bắt đầu vào năm 2011 khi ông Amancio từ chức chủ tịch. Trong một tuyên bố, Ortega Pérez cam kết sẽ cống hiến cuộc đời để xây dựng và phát triển di sản của cha mẹ. "Tôi hướng tới tương lai nhưng học hỏi từ quá khứ và sẽ phục vụ công ty, cổ đông, khách hàng của mình", bà nói.

Tuy nhiên việc chuyển giao quyền lực cho người thừa kế nhà Inditex cũng khiến một số nhà đầu tư lo ngại. Cổ phiếu tập đoàn thời trang này giảm sau thông báo về người kế nhiệm. Zara và các thương hiệu khác của Inditex đang phải đối mặt với những thách thức từ các công ty khởi nghiệp giá rẻ như Shein của Trung Quốc, cũng như sự chuyển hướng của nhiều thế hệ sang mua sắm trực tuyến.

Vậy Ortega Pérez đã sẵn sàng cho vai trò mới?

“Tôi đã sống và hít thở bầu không khí của doanh nghiệp này từ thời thơ ấu”, bà nói. “Tôi đã học được từ tất cả những chuyên gia tuyệt vời nhất mà mình cùng làm việc trong 15 năm qua”.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Wall Street Journal hồi đầu năm nay, Ortega Pérez từng chia sẻ về những ngày đầu làm việc tại cửa hàng của Zara.

"Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ không thể sống sót qua tuần đầu tiên. Nhưng sau đó tôi gần như bị nghiện việc tới cửa hàng. Một số người không bao giờ muốn rời đi. Đó là trái tim của công ty”.

Kể từ đó, bà đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau tại Inditex, mặc dù được cho là không có chức danh cụ thể nào trước khi tiếp quản vị trí chủ tịch.

Chân dung con gái của tỷ phú Zara: Người tiếp quản chức chủ tịch hãng thời trang lớn nhất thế giới - Ảnh 2.

Marta Ortega (ở giữa) là người tiếp quản chức Chủ tịch Inditex. Ảnh: Getty Images


Richard Hyman, một nhà tư vấn bán lẻ lâu năm, cho biết hồ sơ của Ortega Pérez trong ngành “không nổi bật” nhưng điều này không có gì lạ đối với cha cô. Amancio, 85 tuổi, rất kín tiếng - ông được cho là chưa bao giờ trả lời phỏng vấn báo chí và bức ảnh công khai đầu tiên về ông chỉ xuất hiện vào năm 1999. Điều này càng bất thường hơn khi ông sở hữu khối tài sản ước tính lên đến 75 tỷ USD và là người giàu thứ hai châu Âu, theo Forbes.

Các nhà viết tiểu sử, cả chính thức và không chính thức, đã cùng nhau đóng góp thông tin về tỷ phú quyền lực này.

Amancio sinh vào trước Nội chiến Tây Ban Nha năm 1936, là con út trong một gia đình có 4 người con. Cha ông là một công nhân đường sắt và mẹ ông là một người giúp việc.

Lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, ông nghỉ học năm 14 tuổi và tìm việc tại một xưởng may địa phương ở La Coruna, miền bắc Tây Ban Nha. Năm 1963, ông thành lập công ty sản xuất áo choàng tắm chần bông của riêng mình.

Sau đó, vào năm 1975, ông mở cửa hàng đầu tiên để bán trực tiếp những mặt hàng mà ông đang sản xuất cho người tiêu dùng. Dù hiện nay Zara là thương hiệu rất nổi tiếng nhưng nó không phải cái tên ban đầu được vợ chồng Ortega lựa chọn. Cặp đôi muốn đặt tên cửa hàng là Zorba, giống với bộ phim hai người yêu thích là Zorba the Greek. Tuy nhiên, có một quán bar gần đó đã lấy thương hiệu này và cuối cùng cái tên Zara được lựa chọn thay thế.

Cửa hàng quốc tế đầu tiên được mở ở Bồ Đào Nha vào năm 1988 và đến đầu những năm 1990, Zara đã có mặt ở New York và Paris. Ngày nay, công ty là nhà bán lẻ quần áo lớn nhất trên thế giới, với hơn 6.600 cửa hàng và doanh thu 20,4 tỷ euro vào năm ngoái.

Thời thơ ấu của Ortega Pérez rất khác với thời thơ ấu của cha. Bà từng học múa ba lê và cưỡi ngựa. Ortega Pérez đã thi đấu trong gần 400 sự kiện cưỡi ngựa, theo Liên đoàn thể thao cưỡi ngựa quốc tế. Gia đình Ortega cũng xây dựng chuồng ngựa riêng ở La Coruna - nơi Inditex vẫn đặt trụ sở chính - vào năm 2000.

Zara từ lâu đã nổi tiếng với khả năng nhanh chóng tung ra một lượng lớn các mặt hàng theo xu hướng, đi tiên phong trong lĩnh vực “thời trang nhanh”. Trong khi các đối thủ có thể mất cả mùa để xoay vòng các thiết kế mới, Zara có thể làm được điều đó chỉ với thời gian chỉ chưa đến một nửa. Và khả năng đó được Amancio xây dựng trong nhiều thập kỷ.

Chân dung con gái của tỷ phú Zara: Người tiếp quản chức chủ tịch hãng thời trang lớn nhất thế giới - Ảnh 3.

Marta Ortega và người chồng thứ hai Carlos Torretta. Ảnh: Getty Images


Ortega Pérez được ghi nhận là người kết nối khả năng sản xuất và phân phối rộng lớn của Zara với lĩnh vực thời trang cao cấp, đem đến những bộ trang phục thời trang cao cấp cho người mua sắm với mức giá hợp lý.

Bà đã tung ra các dòng sản phẩm cao cấp như Zara SRPLS - bộ sưu tập ra mắt 2 lần mỗi năm về phong cách sàn catwalk - và Charlotte Gainsbourg của Zara. Các nhà tạo mẫu và nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng đã chụp các chiến dịch cho chuỗi cửa hàng dưới sự giám sát của bà.

Ortega Pérez từng nói với Wall Street Journal: “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải xây dựng cầu nối giữa thời trang cao cấp và đường phố cao cấp, giữa quá khứ và hiện tại, giữa công nghệ và thời trang, giữa nghệ thuật và chức năng”.

Theo một hồ sơ, bà là “fan girl” của Valentino và là người thường xuyên xuất hiện tại các buổi trình diễn của thương hiệu. Ortega Pérez đã kết hôn với người chồng thứ hai trong một bộ váy Valentino. (Người chồng thứ hai của bà, Carlos Torretta, là con trai của một nhà thiết kế thời trang người Argentina). Buổi lễ đó được cho là có sự tham dự của Jessica, con gái của Bruce Springsteen và các khách mời đã được xem buổi biểu diễn của Norah Jones, Jamie Cullum và Chris Martin của nhóm Coldplay.

Chia sẻ với Wall Street Journal, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Inditex Pablo Isla mô tả Ortega Pérez là "rất khiêm tốn".

Hyman, người đã tham quan các cơ sở của Inditex nói: “Họ có cấu trúc rất tập thể, không phân cấp. Họ khiêm tốn một cách hợp lý ”.

Amancio nổi tiếng là người không cần văn phòng, thay vào đó ông có thể làm việc trên sàn nhà máy cùng với các nhà thiết kế. Bàn làm việc của Marta cách đó không xa.

Chân dung con gái của tỷ phú Zara: Người tiếp quản chức chủ tịch hãng thời trang lớn nhất thế giới - Ảnh 4.

Ortega Pérez mang đến Inditex một cách tiếp cận trẻ trung và sự hiểu biết sâu sắc về thời trang. Ảnh: WSJ


Hyman nói rằng thành tích đáng kinh ngạc của Zara và sự thành công của việc Amancio rời ghế chủ tịch vào năm 2011 cho thấy việc kế nhiệm của Ortega Pérez sẽ diễn ra tốt đẹp.

“Nếu bà ấy là người kế nhiệm được lựa chọn, thì điều đó rõ ràng đã được chuẩn bị”, ông nói. "Lịch sử cho thấy rằng đây là những người có quyết định hoàn toàn mang tính thương mại".

Baroness Denise Kingsmill, một thành viên độc lập trong hội đồng quản trị của Inditex từ năm 2016, cho biết “cá nhân tôi rất vui mừng” bởi sự thăng tiến của Ortega Pérez.

“Tôi nghĩ rằng đó là một sự phát triển xuất sắc đã được xem xét trong một thời gian”, bà nói với Standard. “Marta đắm chìm trong văn hóa và kinh doanh của công ty. Bà ấy mang đến một cách tiếp cận trẻ trung và sự hiểu biết sâu sắc về thời trang, cả hai đều là trọng tâm của Inditex".

“Tôi vô cùng vinh dự vì nhận được sự tin tưởng và vô cùng hào hứng về tương lai mà tất cả chúng ta sẽ bắt tay cùng nhau”, Ortega Pérez bày tỏ.


Theo Linh Lam

Người đồng hành