Chuẩn bị lèo lái 'con thuyền' Toyota, CEO mới thề sẽ 'nghiêm túc' với xe điện

02/04/2023 12:02

Những thách thức đang chờ đợi phía trước, Toyota liệu có vượt qua cùng 'vị thuyền trưởng' mới?

Chuẩn bị lèo lái 'con thuyền' Toyota, CEO mới thề sẽ 'nghiêm túc' với xe điện - Ảnh 1.

Một hành trình mới

Chỉ còn vài ngày nữa, ông Koji Sato sẽ chính thức nắm vai trò là người dẫn dắt Toyota vượt qua bước chuyển mình có lẽ là lớn nhất kể từ khi hãng xe Nhật Bản sản xuất chiếc xe ô tô đầu tiên vào năm 1937.

Tân Chủ tịch 53 tuổi của Toyota sẽ phải đối mặt với nhiều sự giám sát trong việc ban hành quyết định của mình, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phương tiện chạy bằng pin (BEV).

Những lời chỉ trích ngày càng gia tăng về tiến độ chậm chạp của Toyota trong việc tung ra một mẫu xe phổ thông sau các sự cố với chiếc SUV 5 chỗ bZ4X. Đây là mẫu BEV sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng, buộc phải thu hồi vào năm ngoái.

Động lực hướng tới dòng xe BEV tăng lên khi Chính phủ tại nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ đã ban bố lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong trong 10-15 năm tới, bao gồm cả xe hybrid vốn là thế mạnh của Toyota.

Trong khi đó, quá trình chuyển đổi xe điện và phần mềm dành cho xe tự hành đang tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô trẻ tuổi hơn tham gia vào sân chơi bình đẳng. Theo các chuyên gia, để duy trì tính cạnh tranh, Toyota còn rất nhiều việc phải làm trên cả hai phương diện này.

Chuẩn bị lèo lái 'con thuyền' Toyota, CEO mới thề sẽ 'nghiêm túc' với xe điện - Ảnh 2.

Trong báo cáo gần đây về chiếc lược xe năng lượng mới của Toyota, hãng xe Nhật Bản đặt ra mục tiêu đầy tham vọng khi bán 3,5 triệu xe điện vào năm 2030. Nhưng kết thúc năm tài chính năm 2022, xe điện của Toyota chỉ chiếm 0,2%, tương đương 16.000 xe trong tổng số 9,5 triệu xe đã bán ra trên toàn cầu.

Ông Sanshiro Fukao, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết: "Điều quan trọng nhất đối với Toyota ngay bây giờ là phải tăng tốc độ phát triển xe điện hơn bao giờ hết".

Chính sự thành công vang dội của Toyota với các loại xe hybrid cũng đã khiến việc chuyển sang xe điện trở thành một thách thức không nhỏ đối với nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản.

Ông Koji Sato cũng nhận thức rõ các xu hướng đang làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô và tuyên bố rằng Toyota sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển xe BEV bằng một cách tiếp cận khác so với trước đây.

Nhưng công ty vẫn sẽ đưa ra cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, không chỉ có xe điện mà còn cả xe xăng, xe hybrid, xe FCV. Chiến lược đa giải pháp của Toyota khi phát triển xe điện sẽ không thay đổi dưới triều đại của ông.

Chuẩn bị lèo lái 'con thuyền' Toyota, CEO mới thề sẽ 'nghiêm túc' với xe điện - Ảnh 3.

Ông Koji Sato và cựu GĐ Akio Toyoda

Thực tế, Toyota luôn tỏ ra thận trọng đối với các phương tiện năng lượng mới và cho rằng đây chỉ là một trong nhiều loại phương tiện sẽ đóng vai trò trung hòa carbon.

Điều này xuất phát từ lo ngại rằng việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang pin có thể giáng một đòn mạnh vào các nhà cung cấp, toàn bộ lĩnh vực ô tô và ngành công nghiệp chủ chốt của quốc gia.

Đó là lý do tại sao Toyota vẫn trung thành với chiến lược đa giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0. Đại diện của Toyota cho biết việc mở rộng dòng sản phẩm và bán xe điện sẽ chỉ bắt đầu từ năm 2026.

Tồn tại hoặc bị đào thải

Theo nhiều chuyên gia, việc phải mất 3 năm nữa mới có một sản phẩm xe điện là quá chậm và sẽ khó có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô năng lượng mới.

Trong khi các đối thủ như Tesla và các nhà sản xuất của Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu xe điện mới với tốc độ ra mắt rất nhanh. Sự cạnh tranh của xe điện cũng đang gia tăng một cách chóng mặt. Trong khi Toyota lại không có nhiều sự lựa chọn về xe điện.

Chuẩn bị lèo lái 'con thuyền' Toyota, CEO mới thề sẽ 'nghiêm túc' với xe điện - Ảnh 4.

Một mối quan tâm khác của các nhà phân tích là cách tiếp cận của Toyota đối với phần mềm dành cho xe tự hành và các công nghệ hỗ trợ người lái bởi điều này cũng rất quan trọng trong cuộc đua của xe điện.

Cuộc cạnh tranh để làm cho những chiếc xe ô tô hấp dẫn hơn thông qua phần mềm sẽ dễ dàng thực hiện với xe điện hơn là xe sử dụng động cơ đốt trong. Hiện tại, Toyota cũng đang ở phía sau trong cuộc đua này.

Do đó, nếu thất bại trong việc chuyển đổi sang xe điện và phần mềm cho dòng xe này, rất có thể Toyota sẽ đi theo con đường giống như một số ông lớn trong ngành điện thoại di động đã bị loại khỏi cuộc chơi sau sự xuất hiện của Apple iPhone.

Chính vì vậy, vị tân Chủ tịch của Toyota nhấn mạnh: "Trận chiến đã bắt đầu, ở đây sẽ không có kẻ thắng người thua mà chỉ là sống hay chết.

Xe điện không phải là cách duy nhất để chiến đấu trong trận chiến này nhưng nó sẽ là chìa khóa quan trọng giúp Toyota vượt qua mọi sự chỉ trích về năng lực của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Tham khảo: Nikkei Asia