Có nên bán Galaxy S22 để mua Galaxy S23: Câu trả lời là không!

25/02/2023 21:31

Để trả lời câu hỏi có nên bán Galaxy S22 để mua Galaxy S23 mới hay không, chúng ta cùng so sánh cấu hình hai máy dưới đây.

Dòng sản phẩm Galaxy S23 Series của Samsung đã chính thức mở bán ở Việt Nam. Người tiêu dùng đang hào hứng trải nghiệm xem mẫu điện thoại mới này và băn khoăn với câu hỏi: Có nên nâng cấp từ S22 lên S23 hay không?

Dưới đây là những so sánh về thiết kế, hiệu năng, camera và pin để có được câu trả lời chính xác.

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Thật khó để Samsung có thể cải thiện màn hình của hãng tốt hơn nữa ở thời điểm hiện tại. Bởi nhà sản xuất này đã hoàn thiện màn hình AMOLED trong nhiều năm và Galaxy S22 sở hữu màn hình tuyệt vời, sắc nét, sống động.

Vì vậy, Galaxy S23 chỉ cần có chất lượng màn hình như S22 đã là quá tốt. Về cơ bản, cả hai máy có màn hình 6,1 inch, tỷ lệ khung hình 19,5:9. Độ phân giải cũng giữ nguyên 1080 x 2340 với mật độ 422 PPI.

Sự khác biệt là thiết kế. Dòng Galaxy S22 có hai kiểu dáng khác biệt S22 và S22+ có cụm camera ở mặt sau, hợp nhất với khung kim loại của điện thoại. S22 Ultra có mặt lưng phẳng hoàn toàn với 5 viền camera nhô ra ngoài để bảo vệ và giữ ống kính camera + đèn flash và cảm biến lấy nét.

Trong khi đó, dòng Galaxy S23 sẽ có ngôn ngữ thiết kế thống nhất, nghĩa là ba mẫu sẽ trông giống nhau hơn nhiều. Ngôn ngữ thiết kế mà Samsung đang hướng tới là tối giản. Mặt sau phẳng với các viền camera nhô ra.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, các cạnh phẳng và màn hình phẳng của Galaxy S22 giúp bạn cầm nắm thoải mái hơn.

Về màu sắc, S22 có 5 màu: đen, trắng, tím, xanh lục và vàng hồng. Galaxy S23 sẽ có 4 màu cơ bản – đen, hồng, xanh lá cây và màu be.

Hiệu suất và phần mềm

Galaxy S23 được kỳ vọng sẽ tạo ra sự vượt trội về hiệu suất và là một cải tiến tuyệt vời so với Galaxy S22 vốn đã mạnh mẽ.

Quan trọng hơn, Samsung cuối cùng đã ngừng phân chia điện thoại Galaxy S theo "phiên bản chip Exynos và Snapdragon". Do đó, tất cả các thị trường sẽ đều dùng bộ xử lý Snapdragon.

Trước đây, sự khác biệt giữa Exynos và Snapdragon về hiệu năng cũng như xử lý hình ảnh camera đã dẫn đến rất nhiều nhầm lẫn về hiệu năng của S22 trên mạng. Điều này sẽ không còn nữa.

Galaxy S23 sẽ xuất xưởng với Android 13 và giao diện người dùng One UI của Samsung. Tuy nhiên, Galaxy S22 vẫn đủ điều kiện nhận các bản cập nhật lớn, vì vậy sẽ có rất ít sự khác biệt trong phần mềm của cả hai điện thoại.

Samsung đã cam kết 4 năm hỗ trợ phần mềm cho các flagship của mình (và 5 năm liên tục cập nhật bảo mật), nghĩa là Galaxy S22 sẽ nhận được Android 16 và ngừng cập nhật vào đầu năm 2026. Trong khi Galaxy S23 sẽ nhận được Android 17 và ngừng một năm sau đó.

Có nên bán Galaxy S22 để mua Galaxy S23: Câu trả lời là không! - Ảnh 1.

S23 và S22.

Máy ảnh

Trong khi các tin đồn khẳng định rằng Galaxy S23 Ultra sẽ có một cải tiến lớn với cảm biến 200 MP mới, thì có vẻ như S23 thông thường sẽ không hề có sự thay đổi về mô-đun máy ảnh.

Theo các thông tin mới nhất, Galaxy S23 sẽ có cùng một tổ hợp camera ở mặt sau – camera chính 50 MP, góc siêu rộng 12 MP, ống kính tele 10 MP giống như S22.

Tất nhiên sẽ có những thay đổi trong xử lý ảnh giữa hai máy khi sử dụng chip Qualcomm mới. Nhưng chất lượng ảnh từ hai điện thoại không có những khác biệt quá lớn. Đây không phải là một yếu điểm mà vì camera của Galaxy S22 thực sự đã rất tốt.

Galaxy S23 vẫn có một vài cải tiến. Galaxy S23 có camera selfie 12 MP mới, độ phân giải cao hơn một chút so với cảm biến 10 MP trên camera trước của S22.

Ngoài ra, máy còn có thêm chế độ Ultra Stable để quay video hành động, được cho là đủ tốt để cạnh tranh với chế độ Action Camera của iPhone 14.

Tuổi thọ pin và sạc

Galaxy S23 sẽ có pin lớn hơn một chút – 3.900 mAh so với 3.700 mAh trên Galaxy S22. Lượng pin gia tăng cùng với những cải tiến của Snapdragon 8 Gen 2 về hiệu suất năng lượng, S23 được kỳ vọng sẽ tăng thời gian sử dụng lên một phần nào đó.

Người dùng có thể hy vọng vào hiệu suất chơi game tốt hơn, khắc phục các yếu điểm trước của Galaxy S22 khi vận hành các ứng dụng 3D nặng đã khiến pin của máy hết khá nhanh.

Có nên mua Galaxy S23 hay không?

Vậy nếu đang sở hữu một chiếc Galaxy S22, bạn có nên lo lắng vì thiết bị mới hay không? Bạn có nên vội nâng cấp lên Galaxy S23 hay không?

Với những so sánh ở trên thì câu trả lời là không. Công nghệ điện thoại thông minh hiện đang bước vào độ chững và chúng ta không thể mong đợi những cải tiến lớn hàng năm. Trong khi đó, giá của điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên đắt đỏ.

Nếu có điều kiện tài chính và muốn trải nghiệm thiết bị mới, Galaxy S23 là một lựa chọn tốt. Bằng không, Galaxy S22 vẫn là một chiếc máy ổn định, đáng tin cậy, đủ dùng trong vài năm tới.