Cuối năm: Nhà đầu tư BĐS sành sỏi bứt tốc ở thị trường tỉnh

03/10/2022 20:30

Các kênh đầu tư từ vàng, chứng khoán, lãi suất dự báo sẽ tiếp tục trồi sụt trong 2 quý cuối năm nay. Trong khi bất động sản bước vào giai đoạn sàng lọc, nhà đầu tư thận trọng và tìm kiếm cơ hội tại những "vùng đất mới" – thị trường tỉnh nơi có dư địa dồi dào vượt trội.

"Đau đầu" chọn kênh xuống tiền vì lạm phát

Chứng khoán sau khi lao dốc suốt nhiều tháng đang trên đà hồi phục tuy nhiên vẫn chứng kiến sự "rung lắc" bất ngờ thời gian gần đây, cho thấy tiềm ẩn nhiều bất ổn. Tương tự, kênh đầu tư vàng được cho là an toàn cũng đang trồi sụt: giá vàng phục hồi từ đầu tháng 8, tuy nhiên lại quay đầu giảm mấy ngày gần đây phản ánh áp lực giảm giá đối với vàng vẫn còn lớn.

Cuối năm: Nhà đầu tư BĐS sành sỏi bứt tốc ở thị trường tỉnh - Ảnh 1.

Lạm phát vẫn khó lường khiến giới đầu tư thận trọng xuống tiền.

Trong khi đó, với tiền gửi ngân hàng, lo ngại lạm phát sẽ khiến lãi suất kém hấp dẫn đi nhiều. Lạm phạt chưa có dấu hiệu giảm nhiệt đồng thời khiến những nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi rất thận trọng khi khi lựa chọn kênh đầu tư phù hợp.

Ngay cả bất động sản, nhà đầu tư giờ đây xuống tiền chắc tay hơn khiến thị trường có sự giảm tốc nhẹ để bước vào giai đoạn sàng lọc. Tuy nhiên, những nhà đầu tư khôn ngoan lại tìm thấy cơ hội ở nhóm các sản phẩm mang lại giá trị thực cho dòng tiền vào lúc này.

Sự phân hoá của thị trường BĐS được giới chuyên gia nhìn nhận, vẫn mang tới nhiều khởi sắc vào 2 quý cuối năm. Khảo sát gần đây của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) với mạng lưới các nhà môi giới đang hoạt động khắp cả nước, có tới 83% số người được hỏi cho rằng đầu tư bất động sản như một công cụ ứng phó với lạm phát. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, nỗi lo lạm phát, nhu cầu tích lũy tài sản, trong đó có tài sản bất động sản lên cao, khiến nhu cầu bất động sản đầu tư tăng trưởng, từ đó sẽ thúc đẩy mặt bằng giá tại một số phân khúc. 

Tương tự, ông Đỗ Đức Dũng – giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường một Tập đoàn BĐS tại Hà Nội cho hay, bất động sản vẫn là lựa chọn an toàn cho những cá nhân đang sở hữu dòng tiền lớn cần tìm một bến đỗ an tâm. Đặc biệt ở những thị trường mới mẻ, thị trường ngách có sản phẩm đột phá, vừa túi tiền, có biên độ lợi nhuận cao.

Dòng tiền khổng lồ đang đổ về thị trường tỉnh

Với "khẩu vị" đầu tư thay đổi, thay vì lướt sóng, dòng tiền dần dịch chuyển theo xu hướng chắc chắn, chậm rãi và an toàn hơn. Cùng với đó, thay vì tìm kiếm sản phẩm tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang dần bão hoà, thanh khoản chậm thì thị trường tỉnh – những khu vực có chỉ số phát triển kinh tế cao, hạ tầng được đầu tư mạnh, dư địa tăng trưởng lớn đang hút rất đông nhà đầu tư.

Cuối năm: Nhà đầu tư BĐS sành sỏi bứt tốc ở thị trường tỉnh - Ảnh 2.

Bất động sản Lào Cai đang là đích đến triển vọng của giới đầu tư.

Với những lý do đó, thị trường đang đón dòng tiền khổng lồ theo hướng mua tích trữ tài sản, đầu tư dài hạn tại một số khu vực đầu tư có tiềm năng đặc biệt.

Đơn cử như Lào Cai, sở hữu vị trí tâm điểm, là mắt xích kết nối giữa Đông Bắc và Tây Bắc, đồng thời là cửa ngõ thông thương của các tỉnh miền Bắc Việt Nam với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai có lợi thế về du lịch và kinh tế cửa khẩu. Ngoài các điểm đến nghỉ dưỡng tầm cỡ như Sapa, Fansipan, du lịch tâm linh, trải nghiệm… Lào Cai còn là cửa ngõ thông thương hàng hóa, kéo theo nhiều người đổ về đây kinh doanh, buôn bán, lập nghiệp, làm gia tăng nhu cầu về nhà ở.

Cuối năm: Nhà đầu tư BĐS sành sỏi bứt tốc ở thị trường tỉnh - Ảnh 3.

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, tạo sức bật lớn cho bất động sản khu vực.

Hạ tầng giao thông Lào Cai cũng được đánh giá tốt bậc nhất khu vực khi sở hữu đầy đủ "bộ tứ": đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không. Trong đó, huyết mạch tuyến đường bộ có cao tốc Nội Bài – Lào Cai cùng các trục đường lớn như Quốc lộ 4E, quốc lộ 279, Tỉnh lộ 156… Đường sắt Hà Nội – Lào Cai và sông Hồng chạy xuyên tâm địa phương. Ngoài ra, quy hoạch sân bay Sa Pa công suất 3 triệu lượt khách/năm sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, du lịch địa phương "hoá rồng" mạnh mẽ.

Ngoài ra, Lào Cai luôn nằm trong Top đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nên có sức hút với nhiều nhà đầu tư về đây sản xuất, kinh doanh, kéo theo nhiều người lao động, chuyên gia, qua đó cũng làm tăng đáng kể nguồn cầu nhà ở, hạ tầng kinh doanh.

Cuối năm: Nhà đầu tư BĐS sành sỏi bứt tốc ở thị trường tỉnh - Ảnh 4.

Dư địa BĐS Lào Cai còn rất dồi dào nên được săn đón.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội, so với các thị trường bất động sản khác cùng lợi thế, Lào Cai hiện nay mới đang ở giai đoạn đầu tăng trưởng và còn nhiều dư địa phát triển khi hạ tầng giao thông và đô thị đang được đầu tư mở rộng rất mạnh, biến nơi đây trở thành thị trường được các nhà đầu tư săn đón. 

Bên cạnh sự nóng lên của toàn thị trường, làn sóng rót tiền vào nhà phố thương mại, nhà liền kề và biệt thự cao cấp đang tạo thành một xu hướng đầu tư mới tại Lào Cai do độ hiếm của sản phẩm và tiềm năng tăng giá rất nhanh. Đó chính là lý do nhà đầu tư đua nhau đổ về đây tìm cơ hội sinh lời.