Động thái mới của nhà đầu tư: Chuyển hướng đầu tư bất động sản sinh dòng tiền thay vì để "tiền nằm im trong đất"

02/04/2023 16:02

Một trong xu hướng đầu tư mới đây của giới đầu tư là sẽ chọn loại hình bất động sản sinh dòng tiền ổn định, có thể sử dụng đa mục đích thay vì đầu cơ hay để “tiền nằm im trong đất”.

Sau những biến động thị trường bất động sản, giới đầu tư bất động sản cũng có những thay đổi trong phương thức đầu tư của mình. Mới đây, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh One Housing đưa ra 4 xu hướng dẫn dắt thị trường chung cư Hà Nội.

Xu hướng 1: Người trẻ sẽ định vị phân khúc chung cư cao cấp

Cụ thể, đa số người mua nhà để ý tới những khu căn hộ có tiện ích “all in one” để dễ dàng nghỉ ngơi cuối tuần. Đây cũng chính là lực cầu quyết định sự phát triển của dòng bất động sản cao cấp trong tương lai ở các thành phố lớn.

Ông Trung cho rằng người trẻ ngày nay có tâm lý đầu tư từ rất sớm. Họ không muốn đổ dồn tất cả số tiền mình có để mua nhà. Thay vào đó, những người trẻ chỉ dành 20-30% vốn tự có để phục vụ việc an cư.

“Thị trường bất động sản hiện nay là thị trường ‘giá đuổi’. Nếu một người trẻ giờ đây không để ý trong việc muốn sở hữu nhà bây giờ thì tương lai họ rất khó khăn để tích trữ tài sản”, ông Trần Quang Trung bình luận.

Xu hướng 2: Chọn đầu tư dòng tiền ổn định thay cho lướt sóng, đầu cơ

Vị chuyên gia này nhấn mạnh tiêu chí “tạo ra dòng tiền tốt” sẽ lên ngôi trong năm nay.

Để đạt được yếu tố này, nhà đầu tư sẽ cân nhắc “3 có”: Có pháp lý tốt để dễ dàng chuyển nhượng; có sẵn hoặc nhanh chóng hình thành cộng đồng dân cư xung quanh để cho thuê ngay; và có vị trí đẹp (tính khan hiếm), tổ hợp dịch vụ đa tiện ích, vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Theo ông Trung, có thể tìm dòng bất động sản đó ở các chủ đầu tư uy tín và có tiềm lực tài chính. Vì chỉ như vậy họ mới có thể có quỹ đất đẹp, đủ lớn làm hạ tầng, đảm bảo chất lượng và tiện độ bàn giao, pháp lý đẩy đù vô cùng quan trọng.

Xu hướng 3: Đầu tư đa mục đích để hạn chế rủi ro

Người mua có thể xuống tiền mua nhà vì nhiều lý do như cho thuê, giữ tài sản, tặng cho con cái, kinh doanh…

Để tìm được dòng bất động sản đáp ứng được các mục tiêu trên, theo ông  gần như chỉ có chung cư cao cấp.

"Tôi lấy ví dụ với nhà phố bây giờ, tỷ suất đầu tư quá lớn nhưng giá trị nhận về lại quá thấp (khoảng 2%). Một căn nhà phố trong các khu đô thị có giá khoảng từ 25-30 tỷ, nhưng một tháng cho thuê chỉ thu về được khoảng 50 triệu. Đối với những nhà đầu tư đa mục đích, họ nhìn thấy ngay cơ hội. Với số tiền đó, có thể đầu tư từ 5-8 căn hộ cao cấp, giá cho thuê khoảng 15-20 triệu/tháng, tạo ra dòng tiền gấp 3, gấp 4 lần so với nhà phố. Cuối cùng, nhà đầu tư họ chỉ quan tâm khi họ bỏ tiền ra, sau 5 năm họ nhận về những gì", ông Trung chia sẻ.

Xu hướng 4: Dòng khách ngoại thúc đẩy hình thành mặt bằng giá cho thuê mới

Theo ông Trung, từ đầu năm 2023 tới nay, thị trường chung cư Hà Nội đã ghi nhận những làn sóng đầu tư từ Đài Loan, Hong Kong, thậm chí là ở TP.HCM.

Nguyên nhân đến từ việc giá căn hộ Hà Nội đang thấp hơn rất nhiều so với TP.HCM. Nhà đầu tư kỳ vọng mức giá sẽ tăng cao hơn trong tương lai. Ngoài ra, trong thời gian chờ đợi tăng giá, họ có thể cho thuê được ngay để đảm bảo dòng tiền.

“Mối quan tâm đầu tiên của khách hàng nước ngoài là chuẩn mực dịch vụ và tiện ích. Bản chất các thị trường căn hộ cao cấp đã được hình thành ở các quốc gia khác từ lâu. Họ am hiểu thế nào là căn hộ cao cấp. Vì vậy, khi sang Việt Nam, họ sẽ lựa chọn các chủ đầu tư uy tín với sự đầu tư bài bản”, ông Trung khẳng định.