Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất

28/01/2023 22:01

iPhone XR là mẫu iPhone cũ với mức giá rẻ nhất mà người dùng có thể cân nhắc sở hữu.

"Máy cũ giá rẻ" là chuyên mục giới thiệu những sản phẩm công nghệ tuy không còn mới nhất, nhưng qua thời gian đã giảm giá xuống mức dễ tiếp cận hơn. Do đã qua sử dụng, những sản phẩm này có thể bị ảnh hưởng về hình thức, thời lượng pin cũng như chất lượng. Ngoài ra, chế độ bảo hành của sản phẩm cũ cũng không thể đảm bảo so với hàng mới.

Vì vậy, mặc dù những sản phẩm công nghệ cũ mang đến nhiều giá trị hơn so với những sản phẩm mới trong cùng tầm giá, nhưng người dùng vẫn cần cân nhắc trước khi sở hữu chúng.

Hiện nay, bất chấp việc điện thoại Android tỏ ra vượt trội trong công nghệ mới và có mức giá dễ chịu, không ít người dùng vẫn mong muốn sở hữu một chiếc iPhone. Đây là nhu cầu hoàn toàn dễ hiểu, bởi iPhone có rất nhiều ưu điểm mà không điện thoại Android nào khác có được, như hệ điều hành iOS mượt mà và dễ sử dụng, hệ sinh thái iMessage/FaceTime, khả năng tương tác với các thiết bị Apple khác, ứng dụng độc quyền trên App Store và tính thanh khoản cao trên thị trường.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 2.

Trong cùng tầm giá, mặc dù điện thoại Android luôn vượt trội về công nghệ, nhưng vẫn có rất nhiều người dùng lựa chọn iPhone.

Song song với thị trường iPhone mới với mức giá lên tới cả chục triệu đồng, thị trường iPhone cũ cũng sôi động không kém. Không khó để người dùng sở hữu những chiếc iPhone 6 hay 6s với mức giá chỉ khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, liệu những chiếc iPhone này có hoạt động tốt, ổn định trong thời gian dài hay không lại là một câu chuyện khác.

Đến đây, không ít người dùng đặt ra câu hỏi: Liệu đâu là "mức sàn" cho một chiếc iPhone cũ? Mẫu iPhone nào có mức chi phí thấp nhất, nhưng vẫn đem lại trải nghiệm đủ tốt để có thể sử dụng trong ít nhất là 2 năm nữa mà không quá lỗi thời?

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 3.

iPhone XR được lần đầu ra mắt vào tháng 9/2018 với mức giá 749 USD và là phiên bản rút gọn của iPhone Xs và iPhone Xs Max. Hiện nay, chiếc máy này đang được bán trên thị trường điện thoại cũ tại Việt Nam với mức giá khoảng 5-6 triệu đồng.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 4.

iPhone XR có mặt lưng được làm bằng kính với rất nhiều phiên bản màu sắc, trong đó bao gồm một số màu sắc cá tính như vàng, xanh biển hay cam. May mắn thay, iPhone XR vẫn có các màu sắc "trung tính" hơn như đen và trắng, phù hợp với mọi đối tượng người dùng, bao gồm cả người lớn tuổi.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 5.

Viền của iPhone XR được làm bằng nhôm. Chất liệu này không tạo cảm giác sang trọng như thép, nhưng bù lại giúp máy có trọng lượng nhẹ hơn.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 6.

Màn hình của iPhone XR có kích thước 6.1 inch, một con số hợp lý khi không quá to nhưng cũng không quá nhỏ. So với iPhone Xs, điểm trừ lớn nhất của iPhone XR là việc nó sử dụng màn hình LCD, không phải OLED; ngoài ra độ phân giải cũng không cao như đa số smartphone hiện nay. Mặc dù không thể phủ nhận điểm yếu này của iPhone XR, nhưng thực tế cho thấy màn hình của chiếc máy này vẫn đủ để làm hài lòng người dùng phổ thông, đặc biệt sau một thời gian làm quen.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 7.

Đặt cạnh iPhone Xs/11 Pro với màn hình 5.8 inch, có thể thấy iPhone XR có viền màn hình dày hơn đáng kể, tuy nhiên lại hiển thị được nhiều nội dung hơn.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 8.

iPhone XR được trang bị chip A12 Bionic tương tự như iPhone Xs, tuy nhiên dung lượng RAM được cắt giảm từ 4GB còn 3GB. Thực tế cho thấy hiệu năng của iPhone XR vẫn rất tốt, máy hoàn toàn có thể chạy hầu hết các ứng dụng phổ biến một cách mượt mà.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 9.

iPhone XR chỉ có camera đơn, tương đối lạc hậu trong bối cảnh ngay cả nhiều smartphone giá rẻ cũng đã có camera kép. Vì vậy, iPhone XR sẽ không thể chụp những bức ảnh góc siêu rộng hay zoom xa như với những smartphone có ống kính chuyên dụng.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 10.

Tuy nhiên, "chất lượng bù số lượng", camera iPhone XR là hoàn toàn tương đồng với camera chính của iPhone Xs.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 11.
Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 12.
Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 13.
Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 14.

Do sử dụng chung phần cứng với iPhone Xs, vậy nên chất lượng ảnh trong điều kiện đủ sáng của iPhone XR vẫn rất tốt. Tuy nhiên, do không có chế độ chụp đêm (Night Mode), người dùng sẽ gặp khó khăn trong quá trình ghi lại những khoảnh khắc trong điều kiện ánh sáng thấp.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 15.

Một nhược điểm khác của camera iPhone XR là máy không thể chụp ảnh xóa phông với các chủ thể không phải là người. Đối với những người không có sở thích "sống ảo", đây không phải là một vấn đề quá to tát.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 16.

Là smartphone cũ, vậy nên tình trạng hao mòn pin là không thể tránh khỏi. Pin của iPhone XR thuộc vào hàng khá, đủ để đáp ứng nhu cầu của đối tượng người dùng cơ bản trong 1 ngày với điều kiện mức độ chai pin <15%. Máy cũng hỗ trợ sạc nhanh với công suất 18W, với điều kiện người dùng phải sử dụng bộ sạc với đầu ra USB-C và cáp USB-C sang Lightning.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 17.

iPhone XR mở khóa bằng khuôn mặt (Face ID). Tiếc rằng, máy không hỗ trợ Face ID khi đeo khẩu trang, do tính năng này chỉ hỗ trợ trên iPhone 12 trở lên. Vì vậy, đối với những người thường xuyên phải đeo khẩu trang, đây có thể sẽ là một điều tương đối bất tiện.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 18.

Một nâng cấp của iPhone XR (cũng như Xs và Xs Max) so với các thế hệ iPhone trước đó được đánh giá là rất quan trọng đối với người dùng Việt Nam là khả năng hỗ trợ 2 SIM. Hiện nay, đa số iPhone cũ tại Việt Nam đến từ các thị trường như Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, vì vậy người dùng sẽ phải sử dụng eSIM để kích hoạt SIM thứ hai.

Có thể coi iPhone XR là mẫu iPhone cũ với mức giá rẻ nhất mà người dùng có thể tự tin sở hữu mà không phải lo lắng tới việc bị lỗi thời nhanh chóng. So với thế hệ iPhone trước đó là iPhone 8 Plus, iPhone XR chỉ có giá cao hơn khoảng 1 triệu đồng, nhưng lại mang ngôn ngữ thiết kế mới, chip A12 Bionic mạnh hơn, Face ID và hỗ trợ 2 SIM. Chưa kể, iPhone XR còn ra mắt muộn hơn 1 năm, vì vậy khả năng để người dùng sở hữu một chiếc máy chất lượng cũng dễ dàng hơn.

Mẫu iPhone đáng để người dùng cân nhắc khi chọn mua iPhone XR là iPhone 11, có mức giá cao hơn khoảng 2 triệu đồng. So với iPhone XR, iPhone 11 vẫn tồn tại điểm yếu về màn hình LCD, nhưng có hiệu năng cao hơn với chip A13 Bionic kết hợp với RAM 4GB, camera kép với khả năng chụp ảnh góc siêu rộng, chụp xóa phông mọi đối tượng, chế độ chụp đêm và thời lượng pin tốt hơn.

Giá chỉ từ 5 triệu đồng, đây là mẫu iPhone giá rẻ đáng tiền nhất - Ảnh 19.

Nếu bạn là đối tượng người dùng trẻ tuổi, thường xuyên chơi game, thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc và đòi hỏi sự nhanh nhạy, nâng cấp lên iPhone 11 là quyết định hợp lý. Còn trong trường hợp hầu bao không cho phép và/hoặc nhu cầu chỉ dừng lại ở mức cơ bản, iPhone XR đã là đủ tốt để làm bạn hài lòng.

Cấu hình iPhone XR

- CPU: Apple A12 Bionic

- RAM: 3GB

- Bộ nhớ trong: 64/128/256GB

- Camera chính: 12MP, f/1.8, OIS

- Camera phụ: 7MP f2.2

- Pin: 2942mAh, sạc nhanh 18W

- Kết nối: Wi-Fi 5, Bluetooth 5.0, 4G LTE, Lightning

Ưu điểm của iPhone XR:

- iOS thân thiện, mượt mà, dễ sử dụng, được cập nhật liên tục, bảo mật.

- Khả năng tương tác dễ dàng với các thiết bị Apple khác (iMessage, FaceTime, AirDrop...).

- Mức độ thanh khoản cao, giữ giá.

Nhược điểm của iPhone XR:

- Màn hình LCD không sắc nét, viền dày.

- Thiếu vắng nhiều công nghệ so với các mẫu điện thoại Android cùng tầm như 5G, sạc nhanh, màn hình tần số quét cao, dung lượng pin lớn.

- Camera hạn chế trong khả năng chụp ảnh xóa phông và thiếu sáng.

- Hỗ trợ 2 SIM thông qua eSIM bất tiện.

Đối tượng người dùng phù hợp:

- Người lớn tuổi với nhu cầu cơ bản: Gọi điện, nhắn tin, sử dụng MXH, xem YouTube...

- Người dùng iPhone đời cũ (6, 6s, 7), có mong muốn nâng cấp nhưng hầu bao hạn chế.