Giải pháp Zero Export – Cơ hội đầu tư điện mặt trời cho các doanh nghiệp

10/12/2021 21:00

Theo bản đồ tiềm năng điện mặt trời do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, Việt Nam có nguồn bức xạ nhiệt khoảng 2.056 kW/m2/năm.

Tiềm năng điện mặt trời tại Việt Nam

Tại vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ số giờ nắng đạt được trung bình từ 2.000 đến 2.600 giờ mỗi năm; Lượng bức xạ mặt trời trung bình khoảng 150 kcal/m2. Trong khi đó khu vực có số giờ nắng từ 1.800 giờ/năm trở lên đã được đánh giá là có tiềm năng để khai thác tốt điện mặt trời. Vì vậy, có thể thấy Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên sở hữu tiềm năng rất lớn để phát triển điện mặt trời. 

Báo cáo triển vọng ngành điện Việt Nam năm 2021 của CSI Research Center công bố, ngành năng lượng mặt trời sẽ còn tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng sản lượng điện khoảng 10%/năm đến năm 2025, dự kiến nhu cầu công suất nguồn điện của hệ thống điện quốc gia sẽ gấp đôi hiện nay, vào khoảng hơn 90.000MW. Năm 2030, sẽ tăng đến khoảng 130.000MW tập trung đẩy nhanh phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo, giảm tỷ trọng nguồn điện từ nguồn năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm môi trường như hiện nay. 

Giải pháp Zero Export – Cơ hội đầu tư điện mặt trời cho các doanh nghiệp - Ảnh 1.

Thị trường điện mặt trời vẫn phát triển dù chưa có cơ chế giá FIT

Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời FIT2 đã hết hiệu lực vào ngày 30/12/2020. Tuỳ theo nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn sử dụng có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn cho hệ thống điện mặt trời - hay còn gọi là giải pháp Zero export để không phát điện ngược lên lưới.

Với các nhà máy, xí nghiệp, công xưởng sản xuất hoặc các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán có nhu cầu sử dụng điện nhiều vào ban ngày thì hệ thống điện mặt trời vẫn là một trong những giải pháp hữu ích vừa tận dụng được nguồn tài nguyên "không phải mua" để sản xuất điện tự dùng, vừa tiết kiệm được chi tiêu trong bối cảnh thời tiết ngày càng cực đoan, nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng, dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng cao. Vì vậy, dù chưa có chính sách giá FIT nhưng thị trường điện mặt trời áp mái tự cung tự cấp với giải pháp Zero Export chống phát ngược vẫn đang được rất nhiều người quan tâm.

Giải pháp Zero Export – Cơ hội đầu tư điện mặt trời cho các doanh nghiệp - Ảnh 2.

Giải pháp zero export chống phát ngược

Giải pháp Zero Export đảm bảo lượng điện năng được tạo ra từ các tấm pin năng lượng mặt trời được cân bằng với nhu cầu sử dụng tải tiêu thụ của khách hàng. Trong trường hợp lượng điện năng tạo ra dư thừa sẽ được tiêu tán dưới dạng nhiệt và không phát ngược trở lại lưới.   

Giải pháp Zero Export – Cơ hội đầu tư điện mặt trời cho các doanh nghiệp - Ảnh 3.

Vừa qua, tập đoàn Huawei đã cho ra mắt giải pháp điện mặt trời bám tải Zero Export, với công nghệ AI tự động điều chỉnh. Giải pháp này được trang bị đầy đủ cho các lĩnh vực từ dân dụng đến thương mại, công nghiệp và các dự án quy mô lớn với nhiều lợi ích thiết thực như Cung cấp khả năng kiểm soát điện năng theo thời gian thực. Từ đó sẽ giảm sản lượng năng lượng mặt trời trong trường hợp tải tiêu thụ thấp hoặc không có tải.

Hệ thống Zero Export sẽ đảm bảo không có nguồn cấp ngược được phát trở lại lưới điện. Hệ thống này đồng thời hoạt động giống một trình ghi dữ liệu và cung cấp giám sát dữ liệu lịch sử và thời gian thực trên nền tảng quản lý năng lượng mặt trời. Zero Export hỗ trợ tính toán lượng điện tiết giảm bằng cách ước tính năng lượng bị điều tiết giảm do tác động của thiết bị trong khoảng thời gian 10 phút, phù hợp với hộ gia đình, cơ quan, nhà xưởng… có mức tiêu thụ điện vào vào ban ngày muốn giảm hóa đơn tiền điện bằng việc sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Đơn vị phân phối giải pháp Zero Export uy tín tại Việt Nam

Công ty CP điện năng lượng Sông Đà là đối tác chiến lược (VAP) của tập đoàn Huawei tại Việt Nam. Sông Đà là đơn vị phân phối vật tư cho nhiều dự án lớn tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên – miền Nam. Doanh nghiệp này chuyên cung cấp biến tần Huawei: thương hiệu Inverter chất lượng hàng đầu thế giới, bảo hành 1 đổi 1 lên đến 10 năm (chiếm 39% thị phần trên thế giới); Pin năng lượng mặt trời JA Solar, LG Solar – Bảo hành 15 năm với hiệu suất trong 25 năm không dưới 87% (cao hàng đầu hiện nay); Đồng hồ công suất thông minh DDSU666-H, DTSU666-H, Bộ lưu trữ điện năng ESS Luna2000 và các vật tư đi kèm khác

Giải pháp Zero Export – Cơ hội đầu tư điện mặt trời cho các doanh nghiệp - Ảnh 4.

Thông tin liên hệ:

Công ty CP Điện năng lượng Sông Đà 

Địa chỉ: Km9 Quốc Lộ 14, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Hotline: 0982 195 196

Website: solarsongda.com

Fanpage: Cty Cổ phần điện năng lượng Sông Đà

Shopee: https://shopee.vn/solarsongda

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế