Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh

03/10/2022 20:02

Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15h chiều 3/10. Nhiều cửa hàng xăng, dầu ở Bình Dương và Sóc Trung đã treo biển “hết xăng”, tạm ngưng phục vụ để điều chỉnh giá.

Từ 15h chiều 3/10, giá xăng E5 giảm 1.050 đồng/lít, giá bán ra là 20.730 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, giá bán là 21.440 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 330 đồng/lít, giá bán là 22.200 đồng/lít.

Ngoài ra, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu (riêng mức trích lập đối với mặt hàng xăng RON95 tăng nhẹ).

Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 600 đồng/lít (kỳ trước là 450 đồng/lít), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước) và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg (như kỳ trước).

Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh - Ảnh 1.

Một cây xăng ở thị xã Tân Uyên tạm ngừng hoạt động.

Tại Bình Dương, PV báo Tiền Phong ghi nhận chiều cùng ngày có nhiều cây xăng để bảng “hết xăng”, thông báo tạm ngưng phục vụ. Khi được hỏi lý do không phục vụ khách, chủ các cửa hàng xăng, dầu cho biết họ chờ điều chỉnh giá.

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương cho biết, khi xảy ra biến động giá xăng dầu, đơn vị đã làm việc với các DN đầu mối cung cấp xăng dầu. Hiện tại, các DN đầu mối đã cam kết đảm bảo cung cấp cho hệ thống xăng dầu, cho các đại lý, cây xăng để bán cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng một số điểm bán hết xăng cục bộ do nguồn xăng dầu khan hiếm, việc nhập và vận chuyển xăng dầu về chậm. Từ đó một số cây xăng phải tạm ngưng bán để chờ xe bồn chở xăng về.

Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh - Ảnh 2.

Cây xăng ở TP Thủ Dầu Một để biển hết xăng.

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, Sở phối hợp với Cục QLTT Bình Dương kiểm tra đột xuất các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Qua kiểm tra, tất cả cửa hàng đều hoạt động bình thường, không có hiện tượng găm hàng chờ tăng giá. Một số cửa hàng xin ngưng hoạt động vì lý do khách quan.

Theo đại diện một số cơ quan quản lý liên quan, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, bất kỳ ai kinh doanh xăng dầu đều phải chấp nhận rủi ro; lúc lãi, lúc lỗ và các doanh nghiệp tự nguyện tham gia kinh doanh lĩnh vực có điều kiện này. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu, chia sẻ để vượt qua khó khăn trước mắt.

Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh - Ảnh 3.

Cây xăng ở huyện Bắc Tân Uyên thông báo tạm ngưng phục vụ.

Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh - Ảnh 4.

Cây xăng ở huyện Bắc Tân Uyên để bảng hết xăng

Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh - Ảnh 5.

Cây xăng ở thành phố Thủ Dầu Một đóng cửa


Tại Sóc Trăng, ngày 3/10, ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng - cho biết, đơn vị đã cho lực lượng kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại một số cây xăng ở xã Tân Thạnh, huyện Long Phú và xã Tài Văn, huyện Trần Đề. Những cây xăng này cùng trên đường tỉnh 934B, nối TP Sóc Trăng với trung tâm huyện Trần Đề.

Ông Chiêu thông tin, trong bối cảnh giá xăng có chiều hướng giảm, chủ một số cây xăng xin tạm ngưng hoạt động nhưng Sở Công Thương Sóc Trăng chưa hoặc không đồng ý vì những lý do doanh nghiệp đưa ra không chính đáng.

Theo ông Chiêu, chủ cây xăng ở ấp Prệc Đôn (xã Tài Văn) xin tạm ngưng hoạt động nhưng cơ quan chức năng chưa cho phép. Tuy nhiên, cây xăng này đã cho nhân viên kéo lại cổng rào để dừng kinh doanh vào sáng 3/10 là vi phạm.

Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh - Ảnh 6.

Một cây xăng trên đường tỉnh 934B, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đóng cửa.


Sáng cùng ngày, nhiều người chạy xe vào cửa hàng dưới dốc cầu Mạc Đỉnh Chi (giáp ranh TP Sóc Trăng) nhưng không mua được xăng. Một thiếu niên đứng cạnh trụ bơm đưa tay ra hiệu và nói với những khách hàng rằng đã hết xăng, chiều cùng ngày mới có.

Một tuần trước, cửa hàng này cũng hết xăng cục bộ vào sáng 26/9. Lúc đó, cổng rào của cửa hàng treo biển “tạm hết xăng”, nhưng hôm nay không treo biển, cổng rào mở bình thường.

“Lúc này giá dầu đang lao dốc. Theo tôi được biết, cửa hàng chưa nhập xăng dầu vì chiều nay điều chỉnh giá. Vì vậy, sau 15h cửa hàng mới đưa hàng về, nếu nhập trước sẽ lỗ. Tiền chiết khấu thấp quá, giá xăng theo nhận định điều chỉnh lần này sẽ giảm nữa nên các cây xăng gặp khó khăn”, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Theo ông Võ Văn Chiêu, toàn tỉnh Sóc Trăng có hơn 400 cửa hàng xăng dầu, trong đó 37 cửa hàng ngưng hoạt động. Trong 37 cửa hàng này, 20 cửa hàng liên quan đến pháp luật (vụ án xăng giả của Trịnh Sướng), 10 cửa hàng đang chờ chuyển nhượng hoặc cho thuê, 7 cửa hàng ngưng tạm thời do sửa chữa.