Lâm Đồng: Thẩm định điều chỉnh dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen

07/06/2023 00:02

Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng vừa có ý kiến về hồ sơ đất đai, ranh giới và những nội dung thẩm định điều chỉnh dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại huyện Đạ Huoai.

Liên quan đến dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) làm chủ đầu tư, ngày 6/65, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này đang lấy ý kiến thẩm định các sở, ngành về việc điều chỉnh dự án. 

Theo đó, về hồ sơ đất đai của dự án, năm 2011, UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty TNHH Đầu tư và du lịch Hoa Sen thuê 361,21ha đất lâm nghiệp (có rừng). Năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ký hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp này. 

Bất động sản - Lâm Đồng: Thẩm định điều chỉnh dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen

Khai thác đất để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng.

Trong tổng diện tích 361ha đất Tập đoàn Hoa Sen thuê để thực hiện dự án Khu du lịch tâm linh có 1,86 ha đất đã cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Đến năm 2018, UBND tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh tên tổ chức thuê đất, thuê rừng thành Tập đoàn Hoa Sen. Dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen có quy mô 526ha, được chia làm 2 khu vực. 

Tổng diện tích đất khu vực 1 là 427,13ha. Chủ đầu tư đã được thuê 361,21ha, phần còn lại vẫn chưa có quyết định cho thuê. Trong 361,21ha đã cho Tập đoàn Hoa Sen thuê có 1,86ha đất chồng lấn, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân. 

Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đề nghị làm rõ phần diện tích 1,86ha này có tiếp tục đưa vào phạm vi thực hiện dự án hay điều chỉnh ra ngoài. 

Khu vực 2 của dự án có quy mô 99,46ha tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, không bao gồm diện tích đất sông, suối. UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận ranh giới, diện tích cho Tập đoàn Hoa Sen lập hồ sơ, thủ tục triển khai vào tháng 1/2023. 

Để điều chỉnh quy mô dự án theo đúng quy định, Sở TN&MT đề nghị rà soát ranh giới, diện tích đất đã thuê và ranh giới được UBND tỉnh chấp thuận, cũng như khả năng thoả thuận thành công với các hộ gia đình, cá nhân thuộc phạm vi dự án.

Trường hợp đề xuất cho điều chỉnh, bổ sung mục tiêu dự án, Sở TN&MT đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cân nhắc quy mô quỹ đất phù hợp với tình hình thực tế. 

Đồng thời, diện tích đất dự án cần xác định theo chỉ tiêu loại đất như đất thương mại dịch vụ, đất lâm nghiệp hoặc đất khác phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Bất động sản - Lâm Đồng: Thẩm định điều chỉnh dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen (Hình 2).

Toàn cảnh khu dự án.

Trong quá trình chủ đầu tư thi công dự án, cơ quan chức năng phát hiện có khoảng 30 hạng mục công trình kiên cố xây dựng trái phép, gồm đường xá, nhà ở và một số công trình khác. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn đào một quả đồi đối diện dự án để lấy đất đá phục vụ cho việc san lấp mặt bằng, lấp gần hết dòng suối Tiên, địa điểm du lịch nổi tiếng giữa rừng Madagui.  

Đối với quy hoạch sử dụng đất của các loại đất thuộc phạm vi dự án, Sở TN&MT đề nghị lấy ý kiến UBND huyện Đạ Huoai để xem xét cập nhật, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030. 

Trước đó, vào tháng 6/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đình chỉ toàn bộ hoạt động xây dựng tại dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen.