Ngân hàng nói gì về lãi suất vay mua nhà vẫn trên 14%/năm?

31/05/2023 16:30

(NLĐO) – Các ngân hàng liên tục công bố giảm lãi suất sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành, song mức giảm tùy trường hợp khách vay cụ thể dựa trên chi phí vốn từng thời điểm…

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh một số khách hàng cho hay đang phải trả lãi suất vay mua nhà từ 13-14,55%/năm - tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều ngân hàng lên tiếng lý giải vì sao lãi suất vay mua nhà chưa giảm như kỳ vọng. 

Đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần quy mô vừa, trụ sở tại Hà Nội, giải thích ngân hàng này liên tục có những chương trình giảm lãi suất theo lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Song, mức giảm như thế nào cần phải xem xét trường hợp cụ thể dựa trên chi phí vốn mà ngân hàng phải trả. Chẳng hạn, thời điểm giữa năm ngoái, mức lãi suất huy động thấp vào đầu năm nhưng đến cuối năm, lãi suất huy động tăng rất cao.

"Việc khách hàng phản ánh lãi suất tăng gần gấp đôi so với năm ngoái là chưa chính xác, vì có thể thời điểm khách hàng mới được giải ngân lãi suất 7-8%/năm là ưu đãi trong thời gian đầu. Hết thời hạn ưu đãi, lãi suất sẽ điều chỉnh theo thị trường khoảng 10-11%/năm. Đến giai đoạn cuối năm ngoái, đầu năm nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tăng cao, khoản vay của khách hàng là thả nổi lãi suất sau thời gian ưu đãi nên khó tránh lãi suất bị điều chỉnh tăng" - đại diện ngân hàng này giải thích.

Ngân hàng nói gì về lãi suất vay mua nhà vẫn trên 14%/năm? - Ảnh 1.

Ngày 30-5, một số ngân hàng tiếp tục công bố giảm lãi suất với các khoản vay hiện hữu

 
Người vay mua nhà ngóng giảm lãi suất Không dễ giảm lãi suất

Lãnh đạo một số ngân hàng khác cũng nói rằng hiện tại, lãi suất đã giảm nhưng chi phí vốn cho nguồn vốn huy động lãi suất cao cuối năm ngoái đến giờ vẫn chưa hấp thụ hết, đặc biệt trong bối cảnh cầu tín dụng tăng trưởng thấp. Hồi đầu năm nay, một số ngân hàng vẫn huy động lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng từ 10%/năm…. 

Do đó, lãi suất cho vay không thể xuống ngay. Riêng các khoản vay mới, các ngân hàng có thể giảm lãi suất nhanh hơn vì chi phí huy động đầu vào đã hạ nhiều sau 3 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành. 

Ghi nhận đến sáng 30-5 cho thấy một số ngân hàng thương mại tiếp tục công bố điều chỉnh giảm lãi suất. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết từ 1-6 sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 0,3 - 0,8 điểm % nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân. Cụ thể, với các khoản vay hiện hữu, TPBank lên phương án giảm từ 0,2 - 1 điểm % lãi suất khi đến kỳ điều chỉnh. Ước tính đến cuối năm, ngân hàng này sẽ giảm khoảng 122 tỉ đồng tiền lãi.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), cho biết từ nay đến 30-9, ngân hàng giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay đối với dư nợ trung - dài hạn hiện hữu của khách hàng. Uớc tính, khoảng 2 triệu khách hàng sẽ được hỗ trợ với tổng số tiền được giảm theo chương trình là hơn 1.000 tỉ đồng.

"Thời gian tới, Agribank sẽ kiên trì các giải pháp hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, từ giảm thêm lãi suất cho vay đến tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng. Hiện nguồn vốn tại ngân hàng không thiếu, thanh khoản dồi dào và sẵn sàng cho vay đối với những khách hàng đáp ứng đủ yêu cầu" – ông Phạm Toàn Vượng khẳng định.