Nghệ An: Ba ổ dịch khiến 73 người nhiễm Covid-19, truy vết 1.382 F1

25/11/2021 08:07

Chỉ trong 2 ngày, 3 ổ dịch tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã khiến 73 người dương tính với SARS-CoV-2.

Lập 5 chốt phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ người ra/vào

Chiều 24/11, ông Phan Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi ghi nhận những ổ dịch Covid-19 chưa rõ nguồn lây, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện tổ chức các cuộc họp với các cơ sở để triển khai các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp.

“Với quan điểm đảm bảo sức khỏe của người dân là trên hết “chống dịch như chống giặc”, biện pháp của huyện đặt ra là nhanh hơn và cao hơn một mức”, ông Giáp nói.

Sự kiện - Nghệ An: Ba ổ dịch khiến 73 người nhiễm Covid-19, truy vết 1.382 F1

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 kiểm tra khu cách ly.

Theo báo cáo của huyện Tân Kỳ, đến ngày 24/11, toàn huyện đã có 136 ca dương tính dịch Covid-19. Đặc biệt trong đó hai ngày từ 23 và 24/11, địa phương này đã ghi nhận tới 73 ca dương tính mới: Nghĩa Đồng 51 ca, Nghĩa Hoàn 7 ca, Tân Long 2 ca, Giai Xuân 5 ca, Nghĩa Thái 6 ca, Nghĩa Bình 1 ca và thị trấn 1 ca.

Trước tình hình phức tạp đó, huyện Tân Kỳ đã truy vết được 1.382 F1, trong đó cách ly tập trung 325 trường hợp, cách ly tại nhà 242 trường hợp, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 138 trường hợp.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tân Kỳ đã trực tiếp chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Theo đó, cách ly y tế toàn bộ xã Nghĩa Đồng và xóm Thuận Yên của xã Nghĩa Hoàn. Toàn huyện áp dụng cấp độ 2 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ; riêng xã Nghĩa Đồng áp dụng cấp độ 4; 2 xã Nghĩa Hoàn và Nghĩa Thái cấp độ 3; thị trấn, xã Tân Phú, Giai Xuân là cấp độ 2 nâng cao.

Các địa phương khoanh vùng, khẩn trương truy vết, tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, trong đó xã Nghĩa Đồng và xóm Thuận Yên, xã Nghĩa Hoàn xét nghiệm toàn dân, khẩn trương bóc tách F0, đưa F1 cách ly theo quy định.

Sự kiện - Nghệ An: Ba ổ dịch khiến 73 người nhiễm Covid-19, truy vết 1.382 F1 (Hình 2).

Test nhanh học sinh trường THPT Lê Lợi.

Ông Võ Duy Hiển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết thêm, hiện nay, xã lập 5 chốt kiểm soát dịch trên các trục đường ra vào xã, các chốt đều có lực lượng túc trực nghiêm ngặt để kiểm soát người ra vào.

“Thực hiện quy định cách ly y tế toàn xã, do vậy toàn bộ người dân trong xã cấm không được ra ngoài, chợ và toàn bộ hàng quán bắt buộc phải đóng cửa. Hiện nay, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho toàn bộ người dân trên địa bàn xã, tới đây sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần 2”, ông Hiển nói.

Kiểm soát chặt vùng phong tỏa

Trước diễn biến phức tạp của dịch, chiều 24/11, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có cuộc làm việc với huyện Tân Kỳ về chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn huyện là rất lớn, nên địa phương phải quyết liệt và nghiêm túc trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là đối tượng học sinh các cấp.

Sự kiện - Nghệ An: Ba ổ dịch khiến 73 người nhiễm Covid-19, truy vết 1.382 F1 (Hình 3).

Trạm y tế lưu động thu dung, điều trị F0 tại trường mầm non xã Nghĩa Đồng.

Trong đó tập trung khoanh vùng, phong tỏa kiểm soát chặt vùng dịch, cấm tuyệt đối không cho người không có nhiệm vụ ra vào vùng có dịch. Cùng đó là tổ chức xét nghiệm đúng, kịp thời, đồng bộ để bóc tách F0. Đối với các trường hợp F1, nếu xét thấy tiếp xúc gần với F0 thì cách ly tập trung, nếu có nguy cơ thấp thì cho cách ly tại nhà.

“Theo tình hình diễn biến dịch hàng ngày, Tân Kỳ cần đánh giá cấp độ dịch trên toàn huyện để các địa phương chủ động phòng chống dịch. Phát huy tổ Covid-19 cộng đồng để kịp thời phát hiện những trường hợp người dân đi, đến khu dân cư. Địa phương cũng quan tâm đến tình hình an sinh xã hội trong thời gian phòng chống dịch này”, ông Long nói.

Sự kiện - Nghệ An: Ba ổ dịch khiến 73 người nhiễm Covid-19, truy vết 1.382 F1 (Hình 4).

Đây là trạm y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của tỉnh Nghệ An.

Trước đó, đoàn công tác của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tân Kỳ để bàn về việc thành lập trạm y tế lưu động thu dung, điều trị F0 tại xã Nghĩa Đồng.

Sau khi khảo sát, lãnh đạo Sở Y tế, CDC Nghệ An thống nhất phương án sử dụng trường mầm non xã Nghĩa Đồng để thành lập trạm y tế lưu động điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo ước tính, trạm y tế lưu động này có hơn 200 giường bệnh, bao gồm khu vực theo dõi F0, khu vực cho các bệnh nhân âm tính sau khi điều trị và phòng làm việc cho nhân viên y tế, lực lượng an ninh. Hiện, trạm y tế đã đi vào hoạt động.