Người trẻ mua nhà: Nên "liều" vay tiền hay chờ tích lũy đủ?

30/05/2023 17:32

Phải đợi trong tài khoản có tiền tỷ mới mua nhà hay quyết tâm mua "chốn an cư" trả dần nợ ngân hàng là nội dung được đông đảo độc giả quan tâm trong chương trình Talk “Cửa sổ bất động sản” vừa được Livestream trên Cafef.vn.

Thời điểm mua nhà tốt nhất là thời điểm mua sớm nhất

Chia sẻ với độc giả, ông Phạm Hoàng Vinh – Giám đốc phát triển đối tác OneHousing cho rằng các bạn trẻ khi sống trong những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM sẽ có rất nhiều áp lực, trong đó áp lực về tài chính luôn thường trực. Vì thế, sở hữu căn nhà đầu tiên là khao khát rất lớn của họ. Nhưng để mua được nhà cần một sự chuẩn bị tài chính rất lớn. Và không ít bạn trẻ nghĩ rằng phải tích cóp 10-20 năm mới có đủ tiền mua nhà. Có thể trong bối cảnh như thế họ sẽ chọn việc thuê nhà.

“Các bạn trẻ thường hỏi tôi về thời điểm nào mua nhà phù hợp, tôi chỉ có duy nhất một câu trả lời - Thời điểm mua sớm nhất chính là thời điểm phù hợp nhất. Nếu như không mua sớm thì giá nhà sẽ còn tăng rất nhiều, và giấc mơ mua nhà của các bạn trẻ sẽ càng ngày càng xa vời. “An cư” thì mới “lạc nghiệp” và khi đã có tổ ấm, các bạn sẽ chắc chắn toàn tâm toàn ý cho công việc. Đây là động lực lớn để các bạn khi vay sẽ có mong muốn thu nhập tăng, thưởng nhiều - những điểm rất tích cực để các bạn sở hữu căn nhà đầu tiên.

Vậy câu hỏi đặt ra, có nên đi thuê rồi kiếm đủ tiền mới mua nhà, còn nếu vay ngân hàng thì thời điểm nào là hợp lý. Trả lời câu hỏi này, ông Vinh cho biết một số người sau khi đã tích lũy được một phần tài sản và có cơ hội tiếp cận được các sản phẩm tài chính của ngân hàng thì đó là thời điểm chín muồi để có thể sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để mua nhà.

“Nếu các bạn vay ngân hàng thì thời gian trả hết nợ gốc thường sẽ nhanh hơn thời gian chúng ta tiết kiệm được số tiền tương đương. Áp lực vay sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều hơn. Khi các bạn kiếm được nhiều tiền, một số bạn sẽ tích lũy trong ngân hàng nhưng có một số bạn khác sẽ bị chủ nghĩa tiêu dùng nuốt chửng. Cuộc sống rất nhiều cám dỗ, các bạn sẽ đi du lịch và nhiều khoản chi tiêu khác. Kể cả khi tích lũy trong ngân hàng cũng sẽ có một ngày nào đó bạn có những kế hoạch bất chợt và bạn buộc phải chi tiêu. Nhưng khi đã mua được một căn hộ rồi thì ưu tiên hàng đầu của bạn là trả tiền ngân hàng. Và sau này, căn nhà chính là tài sản và đây cũng là một khoản sinh lời thêm khi bất động sản tăng giá”, ông Vinh nhấn mạnh.

Người trẻ mua nhà: Nên "liều" vay tiền hay chờ tích lũy đủ? - Ảnh 1.

Quản lý thu nhập và chi tiêu giúp người trẻ sớm sở hữu nhà

Cùng quan điểm với ông Vinh, Bà Nguyễn Thu Hà – Giám đốc phát triển kinh doanh phân khúc Techcombank chia sẻ: “Tôi có cơ hội được làm việc với các bạn trẻ rất nhiều. Tôi thấy tâm lý một số bạn trẻ bây giờ ngại vay nợ vì sợ áp lực bởi mỗi tháng đến kỳ lương chưa kịp vui khi thấy tiền về tài khoản thì lại bị trừ đi. Áp lực về trả nợ là rào cản trong quyết định vay tiền mua nhà của các bạn trẻ”.

“Tuy nhiên, những người trẻ nên đặt mình ở suy nghĩ ngược lại. Tại sao mình lại phải trả nợ vay, trả lãi vay hàng tháng? Câu trả lời là: vì mình mong muốn có một ngôi nhà, nơi giúp mình nuôi dưỡng và tái tạo năng lượng sống. Chúng ta không nên đợi khi tiết kiệm đủ tiền mới mua nhà, vì theo thống kê từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, trong 20 năm qua, tốc độ tăng giá bình quân của bất động sản thường ở mức cao hơn các kênh đầu tư khác, và có thể cao hơn mức lãi suất vay trung bình dự kiến trong các năm tới. Vì vậy, nếu đợi đủ tiền mới nghĩ đến mua nhà thì giấc mơ sở hữu nhà sẽ rất xa vời. Khi đã hiểu rõ như thế thì áp lực sẽ trở thành động lực để chúng ta tiến tới mục tiêu của mình”, bà Hà cho biết.

Cũng theo bà Hà, các bạn trẻ bây giờ có thế mạnh hơn thế hệ trước rất nhiều, với nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân, công ăn việc làm ổn định. Đây là tiền đề tốt để người trẻ dám mạnh dạn, sẵn sàng vay vốn mua nhà lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, khi mỗi bạn trẻ quyết định vay, thì điều quan trọng nhất là các bạn cần lên kế hoạch rõ ràng.

Theo bà Hà, thứ nhất các bạn phải lựa chọn bất động sản đồng thời: thỏa mãn nhu cầu có một không gian sống tích cực và đảm bảo giá cả của bất động sản phải phù hợp với thu nhập

Thứ hai, các bạn trẻ phải cân nhắc giải pháp cho vay từ ngân hàng. Các bạn sẽ đau đầu với câu chuyện cân đối bài toán thu nhập và chi tiêu. Chính vì vậy các giải pháp cho vay của ngân hàng cũng hướng tới những câu chuyện đó. Có những giải pháp của ngân hàng cho phép ân hạn nợ gốc và lãi suất cố định trong một vài năm đầu. Điều đó giúp người trẻ có thể chủ động tính toán dòng tiền trả góp và trả lãi của mình phù hợp với thu nhập hàng tháng, hàng năm.

Thứ ba, chúng ta phải xác định vay vốn là dài hạn. Chính vì vậy, thu nhập đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta hãy lựa chọn cho mình một tổ chức uy tín, tiềm năng tăng trưởng tốt để có thể yên tâm cống hiến. Khi làm được như vậy, tổ chức đó sẽ tưởng thưởng cho chúng ta một cách xứng đáng, cụ thể là tăng thu nhập hàng năm. Và nếu “khéo chọn” được những gói vay về lãi suất ưu đãi thì bản chất tổng thu nhập của chúng ta không chỉ giới hạn ở lương thưởng mà còn bao gồm phần lợi ích có được từ chênh lệch giữa lãi suất đi vay và mức độ tăng giá của bất động sản.

Người trẻ mua nhà: Nên "liều" vay tiền hay chờ tích lũy đủ? - Ảnh 2.

Đưa thêm lời khuyên cho những người trẻ mua nhà, bà Hà cho rằng: “Tôi hay nói với nhân viên về câu chuyện có 2 người cùng ra trường, cùng vào 1 đơn vị làm việc với xuất phát điểm giống nhau về thu nhập. Nhưng sau 10 năm sẽ có 1 người có mức tài chính dư giả hơn, đây cũng là người có kế hoạch chi tiêu và quản lý thu nhập rõ ràng. Và anh ta cũng tận dụng rất tốt cơ hội đầu tư. Lời khuyên của tôi cho người trẻ là cần có kế hoạch bài bản trong chi tiêu, từ đó sẽ quyết định thời điểm bạn hoàn toàn sở hữu được một căn nhà và thời điểm bạn được tự do tài chính”.