Nhiều tỉnh xin xây sân bay, Cục Hàng không chỉ chọn Ninh Thuận và Đồng Nai

09/02/2023 20:02

Cục Hàng không đưa vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai), các sân bay khác sẽ nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng quyết định.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với các địa phương có đề xuất về việc xây sân bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, để chuyển đổi từ sân bay quân sự sang dân dụng với 2 sân bay này, các địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức xã hội hóa (không đầu tư ngân sách nhà nước).

Đồng thời, cơ quan quản lý tiếp tục nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm và sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.

Nhiều tỉnh xin xây sân bay, Cục Hàng không chỉ chọn Ninh Thuận và Đồng Nai - Ảnh 1.

Cục Hàng không đưa sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh minh họa: VGP)

Trả lời VTC News sáng 9/2, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, có 10 tỉnh đã đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch. Nhưng nếu đánh giá theo bộ tiêu chí trong hồ sơ quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất thì chưa đạt. "Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã kết luận là thực hiện theo hướng mở, tức là để cho các địa phương tiếp tục xây dựng đề án đánh giá, nếu đủ điều kiện thì sẽ báo cáo Thủ tướng đưa vào kế hoạch phát triển. Còn lần này chỉ bổ sung thêm hai sân bay là sân bay Ninh Thuận và sân bay Biên Hòa” , ông Thắng nói thêm.

Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.

Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được thông qua, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang khai thác, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hòa, Thành Sơn.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai vùng Thủ đô.

Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp một số sân bay hiện có trong thời gian tới, như: Tiếp tục các giai đoạn hoàn thiện sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; Mở rộng nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 sân bay Nội Bài, Thọ Xuân; Mở rộng sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…

Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...