Novaland lần đầu có tổng giám đốc ngoại

23/03/2023 05:31

Ông Dennis Ng Teck Yow, cựu CEO Gamuda, được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Novaland, thay ông Nguyễn Ngọc Huyên vừa từ nhiệm.

Nghị quyết bổ nhiệm tổng giám đốc mới nhiệm kỳ 2023-2028 được ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland), ký sáng 17/3.

Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này có tổng giám đốc người nước ngoài từ khi thành lập đến nay.

Ông Dennis Ng Teck Yow, người Malaysia, tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) tại Anh. Ông có gần 30 năm kinh nghiệm trong việc phát triển chiến lược kinh doanh, đầu tư và phát triển dự án, phân tích và hoạch định tài chính tại các công ty đầu tư và quản lý bất động sản. Trước khi sang Novaland, ông là tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam.

Ông Dennis Ng Teck Yow. Ảnh: Novaland

Ông Dennis Ng Teck Yow. Ảnh: Novaland

Novaland đang trải qua đợt biến động mạnh về nhân sự cấp cao. Đầu tháng 2, ông Bùi Thành Nhơn chính thức trở lại ghế chủ tịch. Sau đó không lâu, ông Bùi Xuân Huy - người chuyển giao chức chủ tịch cho ông Nhơn - từ chức thành viên Hội đồng quản trị. Ông Huy cho biết quyết định này đưa ra theo "định hướng tái cấu trúc của Novaland và nguyện vọng cá nhân để tập trung chuyên môn liên quan việc quản lý xây dựng và triển khai dự án cũng như các công việc khác theo phân nhiệm".

Bà Hoàng Thu Châu cuối tháng trước cũng nộp đơn từ nhiệm thành viên hội đồng quản trị "để tập trung quản lý tại NovaGroup". NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất của Novaland và là nơi bà Châu giữ chức tổng giám đốc.

Theo số liệu cập nhật đến ngày 9/3, gia đình ông Bùi Thành Nhơn và các tổ chức có liên quan đang nắm 52,66% vốn Novaland và vẫn giữ quyền chi phối. Tuy nhiên, so với cách đây một năm, tỷ lệ sở hữu của gia đình ông Nhơn đã giảm gần 9%. Biến động lớn nhất là sở hữu của cá nhân ông Nhơn khi giảm từ 14,25% xuống 4,29%, qua đó không còn tư cách cổ đông lớn.

Trong bối cảnh thanh khoản gặp nhiều khó khăn, cuối năm ngoái, Novaland đã thông qua đề án tái cấu trúc. Công ty này đã tinh giảm ngành nghề chưa cần thiết, cắt giảm nhân sự, điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh để tối ưu chi phí, tập trung nguồn lực hoàn thiện các dự án tại Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và trung tâm TP HCM.

Giữa tháng 3, công ty này công bố kế hoạch phát hành hơn 1,9 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ hơn 975 triệu cổ phiếu để tái cơ cấu nợ, thanh toán các khoản vay đến hạn, góp thêm vốn vào công ty con và bổ sung vốn lưu động cho dự án. Nếu cả hai phương án thành công, vốn điều lệ của tập đoàn sẽ tăng thêm 29.250 tỷ đồng, lên khoảng 48.750 tỷ đồng.

Trong thông báo mới nhất, đại diện Novaland cho biết đang thương lượng, đàm phán với các tổ chức tín dụng để thu xếp nguồn vốn và phối hợp các địa phương tháo gỡ vấn đề pháp lý các dự án. Doanh nghiệp khẳng định "luôn nỗ lực đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan".

Phương Đông