Độc lạ chàng trai 23 tuổi có trong tay hơn 17 tỷ đồng từ việc cho thuê bất động sản dù khởi đầu không tấc đất

Derek Cheung đã học được cách cho thuê chênh lệch giá trong một kỳ thực tập năm 2019, và nó đã mở ra một con đường kiếm tiền đầy hấp dẫn nhưng cũng không ít thử thách.

Tháng 2/2019, Derek Cheung đặt niềm tin lớn vào lĩnh vực bất động sản. Anh ký hợp đồng thuê hai căn hộ ở Austin, Texas, để dùng làm bất động sản cho thuê ngắn hạn.

Vào thời điểm đó, Cheung đang theo học tại Đại học Texas ở Austin, với mục tiêu lấy bằng cử nhân về quản trị kinh doanh và tài chính. Anh sống trong ký túc xá và dùng các khoản vay sinh viên để trang trải chi phí.

Cheung luôn có ước mơ trở thành ông chủ của chính mình. Gần đây, anh đã phát hiện ra thị trường kinh doanh chênh lệch giá cho thuê căn hộ. Ý tưởng kinh doanh nảy ra khi Cheung đang thực tập tại một công ty cổ phần tư nhân. Trong cuộc họp, một đối tác đã đề cập đến công ty Sonder, một công ty quản lý các khoản cho thuê ngắn hạn mà họ không sở hữu.

Chính cuộc họp đó đã thay đổi cuộc đời Cheung. Trong vài tuần, anh mua được hai căn hộ đầu tiên. Đến năm 2021, sau 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cho thuê chênh lệch giá, anh chia sẻ rằng bản thân đã có hơn 50 căn hộ trên toàn quốc.

Năm 2021, công ty của Cheung là Hikaru LLC có lợi nhuận ròng là 754.547 USD từ khoản thu nhập 1.989.839 USD. Số vốn Cheung bỏ ra là 1.249.916 USD. Phần lớn tiền được dùng để thuê nhà (503.500 USD), chi phí dọn dẹp (128.500 USD), chi phí sửa chữa và bảo trì căn hộ (45.700 USD), phí quản lý tài sản (55.515 USD) và chi phí quảng cáo (18.465 USD).

Bước chân chập chững

Cheung bắt đầu hành trình kinh doanh chênh lệch giá cho thuê bằng cách nghiên cứu trên internet, đọc nhiều bài viết trên blog về kinh nghiệm của những người đã thực hiện mô hình kinh doanh này.

Cheung rút ra được hai điều sau khi tự nghiên cứu. Đầu tiên, anh cần lập một công ty trách nhiệm hữu hạn vì anh sẽ ký hợp đồng thuê để kinh doanh chứ không giữ các bất động sản đó với tư cách cá nhân.

Điều thứ hai, anh nhận ra rằng một số chủ nhà thích làm việc với những người môi giới cho thuê hơn là những người thuê dài hạn thông thường. Vì họ sẽ bảo vệ căn hộ, thường xuyên dọn dẹp và sửa chữa những gì khách làm hỏng.

Sau đó, Cheung tiếp tục đi tìm kiếm các căn hộ thông qua các trang web, sau đó tạo trang tính Excel với khoảng 160 khách hàng tiềm năng và thông tin liên hệ.

Đến tháng 2 năm 2019, Cheung ký hợp đồng thuê một năm đầu tiên. Căn hộ anh thuê là căn một phòng ngủ trị giá 1.215 USD/tháng, căn tiếp theo là một studio giá 999 USD/tháng. Tổng tiền đặt cọc và tiền thuê tháng đầu cho cả hai căn là 3.214 USD.

Cheung tiết lộ thêm rằng vào thời điểm đó, anh tiết kiệm được 8.000 USD tiền mặt từ công việc làm thêm ở trường trung học và thời gian thực tập. Anh cũng có thẻ tín dụng hạn mức 5.000 USD. Anh chi khoảng 5.000 USD để trang trí căn hộ. Hai người bạn giúp anh chuyển đồ. Khi mọi việc hoàn tất, Cheung chụp ảnh và đăng lên nền tảng Airbnb.

Ngay trong ngày đăng tải, Cheung đã nhận được lượt đặt phòng đầu tiên trong hai ngày. Anh kể: “Tôi vô cùng phấn khích và điều đó diễn ra gần như ngay lập tức. Ngay khi tôi đăng đã có người hỏi thăm. Sau khi lượt đặt phòng ổn định, tôi đã thực hiện hiện thực hóa mô hình kinh doanh trong tâm trí mình”.

Cheung nhớ lại thu nhập khi ấy vào khoảng 4.000 USD/tháng, trừ đi các khoản phí thì anh thu về khoảng 1.500 USD từ cả hai căn hộ. Công suất đặt phòng khoảng 80% đến 86%. Trong 2 tháng đầu, anh cố gắng chăm sóc khách hàng bằng cách trò chuyện, tặng quà…

 Độc lạ chàng trai 23 tuổi có trong tay hơn 17 tỷ đồng từ việc cho thuê bất động sản dù khởi đầu không tấc đất  - Ảnh 1.

Hình minh họa

Bước ngoặt lớn

Vài tháng sau, Cheung tiếp một vị khách muốn thuê căn hộ của anh trong 60 ngày. Ông là chủ công ty xây dựng, ông đến thị trấn để thực hiện dự án. Người chủ doanh nghiệp này cần nhà ở cho 33 nhân viên của ông.

Cheung đề nghị giúp ông tìm chỗ ở cho nhân viên với giá rẻ hơn so với khách sạn. Thỏa thuận này mang về cho anh bản hợp đồng giá trị nhất từng có là 45.000 USD cho hai tháng thuê. Cheung có 3 tuần để trang bị đầy đủ cho các căn hộ.

Cheung có dự định tìm một vài ngôi nhà có nhiều phòng ngủ. Anh hiện đang trả 8.000 USD tiền thuê nhà mỗi tháng. Anh sử dụng khoản tiền khách đặt cọc để trả tiền thuê nhà 2 tháng và trang bị nội thất. Hiện anh đang quản lý và dọn dẹp 6 căn khác nhau.

Cheung nói rằng thật đáng sợ khi phải trả 10.000 USD mỗi tháng tiền nợ và chi phí thuê nhà. Vì thế, anh mong muốn có khách đặt trước càng sớm càng tốt. Anh đưa tất cả danh sách bất động sản của mình lên nền tảng Airbnb. Cheung cũng xây dựng một danh sách các khách hàng tiềm năng và tạo sẵn mẫu email chào mời.

Vấp ngã và đứng dậy

Một trong những sai lầm lớn nhất của Cheung là mở rộng thêm 3 căn hộ vào tháng 3 năm 2020, khi đất nước tiến hành phong tỏa vì đại dịch. Du lịch chậm lại và lượng khách đặt trước giảm dần.

Cheung khi ấy phải đối mặt với khoản nợ 20.000 USD/tháng. Anh bắt đầu gọi điện và gửi email cho các công ty xây dựng, công ty tái định cư doanh nghiệp và bảo hiểm nhà ở để cung cấp các căn hộ hàng tuần. Anh cũng ưu tiên cho khách thuê 60 ngày trở lên.

Anh cho biết khi ấy có rất nhiều chủ nhà đã ngừng kinh doanh, nhưng anh cố gắng điều chỉnh giá để có thể hòa vốn hoặc ít nhất là không để bị lỗ. Bài học Cheung rút ra trong giai đoạn khó khăn này là biết chú ý đến môi trường kinh tế vĩ mô.

Đến tháng 8 năm 2021, lượt đặt trước bắt đầu tăng. Đến cuối năm 2021, anh đã tích lũy được 50 bất động sản, 44 trong số đó đã đi vào hoạt động. Cheung nói rằng giá thuê trung bình hàng đêm của anh dao động trong khoảng từ 101 đến 223 USD.

Anh tiếp tục mở rộng kinh doanh, tăng khoảng 22% doanh thu trong năm 2022. Dựa trên những thử thách mà anh đã đối mặt, Cheung cảm thấy tự tin rằng công việc kinh doanh của mình sẽ thành công.

Link nội dung: https://www.bizfinance.vn/doc-la-chang-trai-23-tuoi-co-trong-tay-hon-17-ty-dong-tu-viec-cho-thue-bat-dong-san-du-khoi-dau-khong-tac-dat-a56402.html