Masan gặp khó với mô hình ki-ốt Phúc Long

(NLĐO)- Theo Masan, dù không đạt mục tiêu mở 1.000 ki-ốt như kỳ vọng ban đầu, Phúc Long vẫn tăng trưởng đáng kể khi đứng thứ 2 về doanh thu và dẫn đầu về biên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa.

Theo báo cáo thường niên năm 2023 vừa được Tập đoàn Masan (MSN) công bố, chuỗi trà sữa Phúc Long mà tập đoàn này mua lại năm ngoái, đã thu về 1.579 tỉ đồng doanh thu, với lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đạt 195 tỉ đồng trong năm 2022.

Tính từ thời điểm được Masan đầu tư và trở thành một phần trong hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của tập đoàn (năm 2021) đến nay, Phúc Long "đã tăng trưởng đáng kể" khi đứng thứ hai về doanh thu và đứng thứ nhất về biên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa.

Cụ thể, tháng 5-2021, Masan chi 15 triệu USD (tương đương 340 tỉ đồng) để sở hữu 20% cổ phần Phúc Long. Chỉ một năm sau đó, định giá Phúc Long đã tăng gấp 6 lần và Masan phải chi hơn 6.100 tỉ đồng để mua thêm 65% cổ phần và trở thành công ty mẹ của hệ thống trà - cà phê này.

Masan kỳ vọng đưa Phúc Long thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam trong vài năm tới.

Để đạt mục tiêu, ban đầu định hướng phát triển của chuỗi trà sữa này là tập trung vào mô hình ki-ốt, khi đưa các ki-ốt Phúc Long quy mô nhỏ vào trong các cửa hàng WinMart, với mục tiêu tạo ra một mô hình tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một địa điểm.

Masan thất bại với mô hình ki-ốt Phúc Long? - Ảnh 1.

Masan đẩy nhanh tiến độ mở chuỗi cửa hàng flagship trong quý IV/2022

Tuy nhiên, việc thử nghiệm mô hình mới ki-ốt, đã "không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu". Trong 6 tháng cuối năm ngoái, 150 ki-ốt đóng cửa. "Chúng tôi đang điều chỉnh mô hình này trong nửa đầu năm 2023 trước khi tiếp tục mở rộng quy mô" - báo cáo thường niên của Masan nêu

Theo đó, Phúc Long đã dừng mở rộng mô hình mini mà tập trung vào các cửa hàng đại diện thương hiệu (flagship). Chuỗi này đã mở thêm 23 cửa hàng flagship mới và chỉ 2 cửa hàng mini trong quý cuối năm 2022, nâng tổng số lên 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini, gần gấp đôi số lượng từ khi MSN lần đầu đầu tư vào năm 2021.

Kết quả năm 2022, nhóm cửa hàng flagship đóng góp lớn vào doanh thu Phúc Long: đạt hơn 1.100 tỉ đồng/1.579 tỉ đồng doanh thu; lợi nhuận 330 tỉ đồng/195 tỉ đồng toàn chuỗi. Tức là, phần đóng góp của mô hình ki-ốt vào lợi nhuận có thể là con số âm.

Trong cấu trúc doanh thu Phúc Long, doanh thu từ trà chiếm hơn 70% nhờ thương hiệu được yêu thích. Phúc Long cũng cho biết đã có những bước tiến trong việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh, bao gồm dịch vụ giao hàng và tiêu dùng tại cửa hàng. Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 35% tổng doanh thu.

Link nội dung: https://www.bizfinance.vn/masan-gap-kho-voi-mo-hinh-ki-ot-phuc-long-a63126.html