Đã nên mua vào đất nền quanh Hà Nội sau thời gian giảm giá?

Nhiều khu vực hiện nay giá đất nền đã giảm nhiều so với thời điểm đỉnh cơn sốt vẫn được đánh giá ở mức cao.

Người mua vẫn nghe ngóng

Còn nhớ, cách đây 1 năm nhiều khu vực như vùng ven Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Phước, Quảng Trị,... thị trường bất động sản diễn biến sôi động, thậm chí khi đó “cơn sốt” đất đã xảy ra. Tuy nhiên, thị trường hiện nay đã có những diễn biến trái ngược. Giá đất nền tại nhiều khu vực không còn tăng nóng mà thay vào đó các chủ đất rầm rộ rao bán cắt lỗ, giảm giá nhằm thu tiền về.

Ghi nhận thực tế tại các huyện ven Hà Nội như Quốc Oai, Thạch Thất, Đông Anh, Thanh Oai,... giá đất nền đã giảm phổ biến khoảng 20 - 30% so với đầu năm 2022, song vẫn cao gấp 2 - 3 lần so với năm 2019.

Đáng chú ý, đầu năm ngoái, đất nền phân lô tại huyện Thạch Thất được giao dịch với giá từ 18 - 20 triệu đồng/m2 với đất ở vị trí trong ngõ và 25 - 30 triệu đồng với đất nền ở vị trí đường ô tô, tới nay đã giảm khoảng từ 30 - 35%. Thậm chí, một số lô đất nền có vị trí nằm sâu trong ngõ, chủ đất rao bán với lý do cần tiền đã giảm tới 50% về quanh 10 triệu đồng/m2.

Theo anh Hiếu, môi giới bất động sản tại Thạch Thất, đất nền tại khu vực thời gian qua có xu hướng giảm giá do thanh khoản đi xuống. Song, những trường hợp giảm giá sâu trên 30% đều đến từ những lô đất có vị trí xấu và chủ cần rao bán gấp.

“Còn với những nhà đầu tư không chịu nhiều áp lực tài chính cũng chấp nhận giảm lãi, giảm giá nhưng không quá sâu. Họ vẫn đang nghe ngóng thêm về tín hiệu của thị trường”, người này nói.

Đã nên mua vào đất nền quanh Hà Nội sau thời gian giảm giá? - Ảnh 1.

Tại Bắc Giang, các huyện Yên Dũng, Việt Yên và ven TP. Bắc Giang hầu hết các lô đất nền cũng đều giảm khoảng 25 - 30% so với đầu năm 2022. Đơn cử, tại một khu tái định cư trên địa bàn xã Tân Tiến (TP. Bắc Giang), đầu năm ngoái các lô đất có diện tích 80 - 90m2 được giao dịch với mức giá khoảng 5 - 5,2 tỷ đồng thì nay giá rao bán giảm còn 3,2 - 3,4 tỷ đồng/lô. Mặc dù mức giá giảm khá sâu nhưng vẫn khó tìm khách mua.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản chung đang chững lại, thanh khoản ở mức thấp.

“Giữa bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư đều đang nghe ngóng các tín hiệu mới của thị trường nên chưa xuống tiền, dù giá giảm. Bên cạnh đó, dòng vốn của các nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng, lãi suất neo cao. Tuy nhiên, tôi khẳng định đây chỉ là xu hướng ngắn hạn. Về dài hạn đất nền vẫn là kênh đầu tư đem lại tỷ suất lợi nhuận tốt”, ông Đính nói.

Giá đất nền giảm nhưng vẫn ở mức cao

Trong báo cáo gửi cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I/2023, Bộ Tài chính cho biết, thị trường bất động sản quý I trong trạng thái trầm lắng, trùng Tết Nguyên đán dẫn đến giá bất động sản bình quân cả quý đối với toàn bộ phân khúc và loại hình bất động sản đều có xu hướng giảm.

Đã nên mua vào đất nền quanh Hà Nội sau thời gian giảm giá? - Ảnh 2.

Trong đó, giá giảm nhiều đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, đất nền. Giá nhà ở đất nền tại Hà Nội và TP. HCM cũng có xu hướng giảm nhưng mức độ giảm thấp hơn các địa phương khác, mặt bằng giá hiện vẫn ở mức cao.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, đất nền là phân khúc có lượng đầu cơ tương đối lớn trên thị trường. Đầu năm 2023 nhu cầu tìm mua đất giảm mạnh, chỉ còn khoảng 30 - 40% so với đỉnh quan tâm năm 2021.

Mặc dù nhu cầu tìm mua đất nền giảm nhưng ông Quốc Anh cho rằng, giá rao bán đất nền vẫn ở mức cao và gần như chưa có sự thay đổi. Vấn đề giá tăng là do xuất phát từ nhu cầu, tức là cầu vẫn tăng tốt vì đây là loại hình đầu tư truyền thống của người Việt Nam.

“Sở dĩ đất nền vẫn có xu hướng tăng giá là do kỳ vọng của người mua. Đầu tiên chúng ta phải phân biệt loại hình đất nào có dòng tiền thì khả năng tăng giá vẫn cao. Chẳng hạn, nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng giá. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng, chỉ mang tính chất “nước lên bèo lên”, mua xong để đó thì giá sẽ giảm”, vị này nói.

Link nội dung: https://www.bizfinance.vn/da-nen-mua-vao-dat-nen-quanh-ha-noi-sau-thoi-gian-giam-gia-a63890.html