Một cặp vợ chồng trẻ cần thu nhập bao nhiêu để mua được chung cư 3,5 tỷ đồng?

Muốn sở hữu căn chung cư với đầy đủ tiện ích với giá khoảng 3,5-3,6 tỷ đồng, một cặp vợ chồng cần có tổng 60 triệu/tháng và có tiền mặt 720 triệu đồng.

Năm 2022, GDP bình quân đầu người khoảng 95,6 triệu đồng một người, tương đương hơn 4.100 USD. Hội môi giới Bất động sản cho biết, phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá bán sơ cấp trung bình đạt 50 triệu đồng/m2, tăng 10-15% theo năm.

Giả sử người mua nhà sử dụng 50% tích lũy 1 năm: 47,8 triệu mua căn hộ 48m2 x 50tr/m2=2,4 tỷ, quả thực họ sẽ phải tích lũy số tiền này trong 50 năm.

Trong khi đó, giá nhà đất trong những năm qua tăng liên tục vượt xa mức tăng thu nhập của đa số người lao động. Căn hộ vừa túi tiền ngày càng trở nên khan hiếm và xu hướng giá sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh One Housing, thị trường bất động sản hiện nay là thị trường "giá đuổi". Nếu một người trẻ giờ đây không để ý trong việc muốn sở hữu nhà bây giờ thì tương lai họ rất khó khăn để tích trữ tài sản.

Trong thực tế, mức giá chung cư đáp ứng nhu cầu phổ biến hiện nay căn 2 ngủ, đảm bảo chất lượng cuộc sống với tiện ích trong và ngoài căn hộ khoảng 3,5-3,6 tỷ.

Ông Trung cho rằng, để dành 3,5 tỷ đồng để mua nhà không phải ai cũng làm được và có đòn bẩy tài chính thì mới “bơi qua sông” được.

Để sử dụng đòn bẩy tài chính, người mua phải chuẩn bị một phần vốn tự có khoảng 20-30% giá trị căn hộ và làm việc tiếp với ngân hàng để thẩm định dòng tiền cho khoản vay còn lại, đảm bảo rằng sau này chắc chắn khách hàng sẽ có thể thanh toán được cả gốc và lãi.

Về “mốc” thu nhập cũng như tiền hiện có để đủ điều kiện mua nhà, OneHousing đặt ra mức: Gia đình tổng thu nhập vợ chồng 60 triệu/tháng, có tiền mặt 720 triệu đồng để sở hữu chung cư cao cấp 2 phòng ngủ giá 3,5-3,6 tỷ đồng; còn người độc thân muốn sở hữu căn hộ studio 2,6 tỷ đồng thì cần thu nhập từ 35 triệu đồng/tháng cùng khoảng 500 triệu đồng trong tài khoản.

Sau khi giải được bài toán sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà, người mua nhà cũng phải xác định tâm lý cho mình. Trước hết họ cần khát khao sở hữu nhà, bởi vì sở hữu nhà là sở hữu một tài sản có giá trị lớn, không có khát khao mua được nhà chưa chắc đã mang lại cho khách hàng một quyết tâm và động lực đủ. Bởi vì họ sẽ phải đi vào câu chuyện tiết kiệm để trả nợ, nỗ lực trong sự nghiệp, hoạch định tài chính khoa học. Cần tạo dựng cho mình một thói quen về tiết kiệm và trả nợ. Tuy ngân hàng cho khách hàng vay rất dài (30-35 năm), nhưng hãy cố gắng tích lũy để trả nợ sớm nhất.

Ông Dương Quang Anh, Giám đốc phát triển khách hàng OneHousing chia sẻ, thực tế không ít người lo ngại việc trả nợ ngân hàng. Thực ra đây không phải là một khoản tiêu xài hoang phí, bởi họ đang trả nợ cho việc sở hữu một tài sản rất lớn là căn nhà của mình. Người mua nhà cần hiểu rằng đây là một hình thức tích lũy. Và với sự đồng hành của ngân hàng thông qua giải pháp tài chính thì sự tích lũy này sẽ giúp khách hàng hình thành một thói quen thay vì việc tích lũy một cách tự do, thì giờ mỗi tháng tôi phải bỏ ra một khoản cố định, giống như quản lý tài chính theo quy tắc 6 chiếc lọ, nó sẽ giúp mình vừa có nhà vừa gia tăng gia sản.

Để lựa chọn được sản phẩm bất động sản tốt và phù hợp cho nhu cầu sống, tránh các rủi ro từ áp lực tài chính, nhóm nghiên cứu của One Housing đưa ra lời khuyên, khách hàng hãy lựa chọn mua căn hộ phù hợp với khả năng tài chính và lựa chọn theo điều kiện phù hợp.

Đặc biệt là với những khách hàng mua để ở và mua trả góp thì OneHousing cũng khuyên khách hàng là không nhất thiết phải chạy theo những cái gọi là “định hướng của thị trường”. Ví dụ, không nhất định phải mua tầng trung, hay căn góc, hướng đẹp view đẹp…

Những căn hiếm và đắt đỏ sẽ phù hợp với nhóm khách hàng đầu tư và dư giả nguồn tiền vì tính thanh khoản cao. Nhưng với người mua để ở, tài chính giới hạn, thì có những lựa chọn dễ chịu hơn nhiều về giá. Thực tế là mua tầng thấp hay mua tầng cao, view nội khu luôn có những lợi về mặt giá cả, thậm chí, mua tầng thấp còn rất tiện cho câu chuyện là đi lại, mua tầng cao được không gian thoáng, tránh nồm ẩm… Bản thân trong một dự án sẽ có những căn hộ giá trị khác nhau trải dài từ thấp tới cao, để tìm một căn hộ phù hợp với tài chính không khó.

Link nội dung: https://www.bizfinance.vn/mot-cap-vo-chong-tre-can-thu-nhap-bao-nhieu-de-mua-duoc-chung-cu-35-ty-dong-a63931.html