Sản phụ phải mổ 2 lần ở 2 bệnh viện mới 'đón được con'

06/06/2023 20:30

Bệnh viện Từ Dũ phối hợp Bệnh viện Đa khoa Bình Dương phẫu thuật cho thai phụ hơn 39 tuần bị nhau cài răng lược, đón bé trai 3,2 kg chào đời an toàn.

Ngày 6/6, thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), đơn vị vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Bình Dương mổ cứu sống hai mẹ con chị H.T.D mắc hội chứng nhau cài răng lược

Sản phụ H.T.D (33 tuổi, ngụ Bình Dương) mang thai lần thứ 4. Chị khám thai ở cơ sở y tế gần nhà và bệnh viện tại địa phương nhưng không ghi nhận bất thường. Trước đó, chị D. từng sinh mổ vào năm 2005 và 2018, sinh thường năm 2009.

Sản phụ phải mổ 2 lần ở 2 bệnh viện mới đón được con - Ảnh 1.

Bác sĩ thăm khám cho sản phụ sau ca mổ kéo dài 7 tiếng. (Ảnh: BVCC)

Sáng 2/6, chị cảm thấy bụng khó chịu nên nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương trong tình trạng thai ngôi mông 39 tuần 2 ngày, trên vết mổ cũ 2 lần.

Sản phụ được siêu âm, làm các xét nghiệm và mổ lấy thai trong chiều cùng ngày. Tuy nhiên, khi mở bụng sản phụ, bác sĩ thấy mặt trước cơ tử cung đến bàng quang tăng sinh rất nhiều mạch máu, nghi ngờ có tình trạng nhau cài răng lược thể percreta.

Ngay lập tức, các bác sĩ ở Bình Dương đã hội chẩn với bác sĩ trực của Bệnh viện Từ Dũ để tìm phương pháp tốt nhất cho bệnh nhân. Ban đầu, Bệnh viện Từ Dũ dự định đưa ê-kip phẫu thuật lên Bệnh viện Bình Dương để hỗ trợ.

Xét thấy đây là trường hợp khó và có nhiều nguy cơ nên các bác sĩ đã quyết định đóng bụng và chuyển thai phụ D. lên Bệnh viện Từ Dũ lúc 18h55.

Tại đây, thai phụ được các bác sĩ đánh giá toàn bộ sức khỏe tổng trạng tốt, mạch - huyết áp ổn định, tim thai bé trong giới hạn bình thường. Hoàn tất hồ sơ bệnh án, các bác sĩ khám tiền mê chuẩn bị máu truyền trước và trong mổ vì tiên lượng nguy cơ mất máu nhiều.

Thai phụ được phẫu thuật lần 2 lúc 20h cùng ngày. Khi vào bụng thám sát, các bác sĩ nhận thấy mạc nối dính vào thành bụng, mặt trước đoạn thân và đoạn dưới tử cung có mạch máu tăng sinh nhiều, bàng quang kéo cao.

Các bác sĩ đã tỉ mỉ bóc tách để hạn chế mất máu, tránh làm tổn thương bàng quang. Các gai nhau xâm lấn đến thanh mạc bàng quang, 2 vách chậu và đến cổ tử cung. Toàn bộ đoạn dưới tử cung là những mạch máu tăng sinh không còn lớp cơ nên bác sĩ quyết định mổ lấy thai và cắt hoàn toàn tử cung.

Sau gần 4 giờ bóc tách, bác sĩ quyết định mổ dọc cơ tử cung, đón bé trai nặng 3,2kg và đưa về hồi sức. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu, đặt dẫn lưu. Cuộc phẫu thuật kéo dài 7 giờ, sản phụ mất 1400ml máu, truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng 350ml.

Sau 3 ngày hậu phẫu, sức khỏe của chị D. đã ổn định, có thể ăn uống bình thường.

"Mang thai càng nhiều lần đặc biệt có tiền căn mổ lấy thai là những thai kỳ có nguy cơ cao nên thai phụ cần lưu ý khám thai đầy đủ tại các cơ sở y tế có chuyên môn cao, nhằm phát hiện các bất thường đi kèm để có thể tiên lượng và chuẩn bị trước các phương pháp điều trị phù hợp và an toàn nhất có thể", bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo.