Seedcom - Chủ quản chuỗi The Coffee House, Juno, Hnoss… tăng 60% doanh thu trong năm 2022

02/04/2023 16:30

Được biết, Seedcom là thành viên thuộc hệ sinh thái Quỹ đầu tư Ficus Asia Investment (Ficus), trụ sở tại Singapore, do ông Đinh Anh Huân sáng lập. Ông Huân được biết đến là 1 trong 5 người đồng sáng lập ra CTCP Thế giới di động (MWG).

CTCP Seedcom vừa công bố BCTC năm 2022, doanh thu 1.672,5 tỷ đồng - tăng 60% so với cùng kỳ. Khấu trừ giá vốn, Công ty thu về lợi nhuận gộp hơn 726 tỷ đồng - tăng 58,5% so với cùng kỳ. Trong năm, chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh.

Khấu trừ, Seedcom lỗ sau thuế hơn 351 tỷ đồng - giảm so với mức lỗ năm ngoái là 359,6 tỷ đồng. Lỗ ròng năm qua vào mức 273 tỷ đồng. Theo đó, tính đến 31/12/2022, Seedcom đang lỗ luỹ kế 1.247,5 tỷ đồng.

Được biết, Seedcom là thành viên thuộc hệ sinh thái Quỹ đầu tư Ficus Asia Investment (Ficus), trụ sở tại Singapore, do ông Đinh Anh Huân sáng lập. Ông Huân được biết đến là 1 trong 5 người đồng sáng lập ra CTCP Thế giới di động (MWG). Năm 2014, sau khi Thế giới di động lên sàn chứng khoán, ông Đinh Anh Huân đã bán ra toàn bộ cổ phiếu MWG nắm giữ (được cho rằng đã thu về khoảng 700 tỷ đồng) và sáng lập nên Seedcom.

Thương vụ đáng chú ý trong năm 2022, Seedcom đã hoàn tất đợt phát hành 6,27 triệu cổ phiếu cho Ficus Asia Investment Pte. Ltd (Ficus Asia Investment), để tăng vốn điều lệ từ 690,7 tỷ đồng lên mức 753,4 tỷ đồng.

Seedcom hiện đang sở hữu hệ sinh thái xoay quanh mảng bán lẻ gồm chuỗi cà phê The Coffee House, Kingfoodmart, thương hiệu thời trang Hnoss, Juno... Công thy theo đó có thể nói là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng diện rộng trong đại dịch Covid-19 và hôm nay đến suy thoái hiện nay khi người dân thắt chặt chi tiêu.

Dù vậy, 2023 cũng là năm tái cấu trúc của Công ty. Trong chia sẻ cuối năm qua, ông Huân cho biết không phải là một quỹ đầu tư như nhiều người lầm tưởng, sứ mệnh của Seedcom đang dần rõ nét. Trong đó, New Retails CPG – thành viên mới của Seedcom – bên cạnh đưa hàng hoá nước ngoài vào Việt Nam, còn đang hướng đến xuất khẩu được sản phẩm Việt Nam ra nhiều nước khác.

Công ty cũng thành lập đơn vị Seedlog đóng vai trò vận hành hệ thống kho bãi, vận tải để cung ứng dịch vụ quản trị hàng hoá cho các đơn vị kinh doanh trong Seedcom. Trong đó, mục tiêu của Seedlog không nằm ở lợi nhuận, mà được sinh ra để cung ứng năng lực vận hành chuỗi cung ứng kho bãi, tồn kho, luân chuyển hàng hoá có tốc độ nhanh, chi phí hợp lý cùng năng lực vận hành ở quy mô lớn.

Trở lại với tình hình kinh doanh năm 2022, theo giải trình của Seedcom, doanh thu tăng trưởng 60% so với cùng kỳ nhờ vào các nỗ lực tái cấu trúc hậu Covid-19, song song là đóng góp từ tăng trưởng của các công ty bán lẻ thời trang và siêu thị.

Điểm sáng trong năm qua, Seedcom vẫn mua lại thành công 200 tỷ trái phiếu trước hạn, cho thấy tình hình dòng tiền ổn định và năng lực thích ứng với thị trường. Tại thời điểm 31/12/2022, nợ vay của Công ty giảm đáng kể, đặc biệt nợ vay dài hạn giảm từ 869 tỷ còn 478 tỷ đồng.

Seedcom cũng cho biết đã có những thay đổi và điều chỉnh đội hình Ban lãnh đạo cho giai đoạn mới 2023. Theo đó, từ ngày 1/3/2022, ông Đinh Anh Huân đã trở thành Tổng Giám đốc Seedcom. Nguyên Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Hoành Tiến nắm vị trí Chủ tịch Seedcom.

Với việc trở thành Chủ tịch, ông Nguyễn Hoành Tiến tập trung vào việc xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác nhà đầu tư; trong khi đó, ông Đinh Anh Huân trở lại sâu sát hơn với các hoạt động điều hành mảng bán lẻ là thế mạnh, đặc biệt là các mũi nhọn vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh, phục vụ cho các công ty bán lẻ và nền tảng phục vụ cho các mũi nhọn retail-tech của group này.

Theo kế hoạch, năm 2023 Công ty đặt mục tiêu tăng tốc để tăng trưởng 100% quy mô doanh số, thu về mức lợi nhuận tốt, bù đắp khoảng thời gian đã mất trong 2 năm vừa qua, tương đương mức tăng trưởng 500% cho giai đoạn 2022-2025. Trong đó, năm 2023 dự kiến chính thức có lợi nhuận.