Tập đoàn Keppel mua 49% cổ phần tại hai dự án của Khang Điền - Công ty của anh trai diễn viên Lý Hùng với giá gần 3.200 tỷ đồng

28/05/2023 08:35

Thương vụ này đánh dấu khoản đầu tư chung thứ hai của tập đoàn Keppel với Khang Điền.

Tập đoàn Keppel có trụ sở tại Singapore cùng quỹ Keppel Việt Nam (KVF) vừa công bố thỏa thuận hợp tác với CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Mã: KDH) tại hai dự án phát triển khu dân cư liền kề ở TP Thủ Đức, TP.HCM với tổng giá trị 3.180 tỷ đồng. Trong đó, nhóm Keppel sở hữu 49% và Khang Điền sở hữu 51%.

Giao dịch này diễn ra sau khi KVF ký thỏa thuận với CTCP Địa ốc Phú Long để mua 49% cổ phần trong 3 khu đất dân cư tại Mailand Hanoi City với tổng giá trị 2.715 tỷ đồng (khoảng 119 triệu USD) vào tháng 1/2022. Như vậy, thương vụ này đánh dấu khoản đầu tư chung thứ hai của tập đoàn Keppel với Khang Điền.

Tập đoàn Keppel và Khang Điền có kế hoạch cùng nhau phát triển hơn 200 căn nhà phố và hơn 600 căn hộ cao tầng tại hai địa điểm, trải rộng trên tổng diện tích đất khoảng 11,8 ha.

Phần diện tích nói trên tương ứng với hai dự án mà Khang Điền công bố trước đó, bao gồm Emeria (6 ha) và Clarita (5,8 ha) đều nằm trên đường Võ Chí Công, phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức.

Keppel ước tính tổng chi phí của các dự án – bao gồm cả chi phí đất đai – vào khoảng 10.200 tỷ đồng (tương đương 444 triệu USD).

Joseph Low, chủ tịch bộ phận bất động sản của Keppel tại Việt Nam, cho biết việc mua lại phù hợp với chiến lược tài sản của tập đoàn và cho phép tập đoàn khai thác các nguồn vốn của bên thứ ba để tăng trưởng.

Tại Việt Nam, Keppel Land đã tham gia vào quá trình đô thị hóa của Việt Nam với hơn 20 dự án được cấp phép, có tổng vốn đầu tư trên 3,5 tỷ USD. Keppel Land nổi tiếng với danh mục dự án nhà ở cao cấp bao gồm Estella Heights, Celesta Rise và Empire City, cùng hàng loạt tòa nhà thương mại và văn phòng hạng A như Saigon Centre.

Trước đó vào đầu tháng 2, Keppel và Khang Điền đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) để hợp tác phát triển các dự án dân cư và các khu đô thị bền vững tại TP.HCM.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Khang Điền diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, Bà Mai Trần Thanh Trang, Chủ tịch HĐQT Khang Điền, thông tin hai bên trong quá trình đàm phán để lựa chọn dự án phù hợp. “Khi có thông tin chính thức chúng tôi sẽ công bố ra thị trường”, Chủ tịch Khang Điền nói.

Hiện tại, Khang Điền đang tập trung bàn giao các sản phẩm còn lại của dự án The Classia để ghi nhận lợi nhuận trong năm nay và sớm đưa vào kinh doanh dự án The Privia (quận Bình Tân, TP.HCM).