Thứ trưởng Công Thương: Xin chia sẻ nỗi khổ với người dân vì thiếu điện

03/06/2023 20:03

Thứ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ ra 3 giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện trong những tháng nắng nóng. Theo ông, tiết kiệm điện là giải pháp lâu dài và xuyên suốt.

Chiều 3/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023, liên quan đến vấn đề thiếu điện cũng như giải pháp khắc phục trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại thời điểm hiện nay có một thực tế là một số nơi đang thiếu điện cho sản xuất cũng như cho đời sống của người dân.

"Trước hết thay mặt Bộ Công Thương, tôi xin được bày tỏ sự đồng cảm, sự chia sẻ với những cái khó khăn của doanh nghiệp cũng như sự bất tiện, thậm chí là nỗi khổ của người dân trong sinh hoạt, trong cuộc sống hàng ngày", ông Hải cho biết.

Liên quan đến tình hình cung ứng điện, Thứ trưởng cho rằng trong 4 tháng đầu năm việc cung ứng tương đối ổn định. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, tình trạng nắng nóng kỷ lục đã diễn ra có diễn biến khó lường và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài. Tình trạng này làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt.

Ngoài ra, lưu lượng nước về các hồ thuỷ điện, đặc biệt là phía Bắc rất thấp cũng gây ảnh hưởng lớn đến tình hình cung ứng điện. Đặc biệt trong cuối tháng 5 vừa qua, nguồn than nhập khẩu chậm hơn nhu cầu so với sản xuất điện.

"Nhận định tình hình khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã có chỉ đạo EVN, PVN, TKV và các đơn vị có liên quan theo sát tình hình thời tiết, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho phát điện. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình nguồn và lưới điện…", ông Hải nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Thứ trưởng Công Thương: Xin chia sẻ nỗi khổ với người dân vì thiếu điện

Thứ tưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi họp báo.

Về phía Bộ Công Thương đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp quyết liệt, khẩn trương nhằm ứng phó đảm bảo cung ứng điện trong những tháng nắng nóng.

Ông Hải chỉ ra 3 giải pháp chính, thứ nhất là đảm bảo và tăng cường công tác vận hành, vận hành hệ thống điện sẵn có và đảm bảo việc cung cấp nhiên liệu để phục vụ sản xuất điện.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị điện lực tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ mà Thủ tướng và Chính phủ giao để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023.

Đồng thời, rà soát công tác vận hành hệ thống điện, chỉ đạo các đơn vị phát điện chuẩn bị tư liệu sẵn sàng phục vụ cho phát điện… Bộ Công Thương cũng yêu cầu tăng sản lượng than cho cấp điện. Điều tiết việc cấp than để tăng lượng than cho phát điện khoảng 300.000 tấn cho tháng 5 và khoảng 100.000 tần cho mỗi tháng tiếp theo (tháng 6, 7). 

Bên cạnh đó, tăng 18% lượng khí cấp khu vực Đông Nam Bộ và 8% lượng khí cấp khu vực Tây Nam Bộ cho sản xuất điện.

Giải pháp thứ hai là khẩn trương đưa các nhà máy điện năng lượng chuyển tiếp tái tạo để đưa lên lưới điện. Tính đến 17h30 ngày 31/5 đã có 7 dự án với tổng công suất hơn 430 MW chính thức được phát điện thương mại lên lưới. 59/85 dự án với tổng công suất 3.389 MW đã gửi hồ sơ cho công ty mua bán điện để đàm phán giá điện…

"Vẫn còn 26 nhà máy điện chuyển tiếp với công suất khoảng 1.346 MW chưa gửi hồ sơ đến EVN để đàm phán giá điện", ông Hải thông tin.

Giải pháp thứ ba là tiết kiệm điện. Không phải khi thiếu điện mới tiết kiệm điện. Ông Hải nhấn mạnh đây là giải pháp lâu dài và xuyên suốt.

"Thời gian tới với quy mô tổng công suất 81.504 MW trong khi nhu cầu phụ tải cao nhất là 44.000 MW, nếu đảm bảo các tổ máy không gặp sự cố, vận hành tin cậy và đủ nhiên liệu, đủ tiếp nước cho các hồ thuỷ điện chúng ta sẽ khắc phục được tình trạng thiếu điện và đảm bảo điện cho sản xuất cũng như đời sống người dân", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Thứ trưởng Công Thương: Xin chia sẻ nỗi khổ với người dân vì thiếu điện (Hình 2).

Quang cảnh buổi họp báo.

Liên quan đến giải pháp giải quyết các dự án điện gió, mặt trời không nằm trong quy hoạch, theo ông Hải vừa qua, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII, trong đó chỉ nêu tổng công suất các nguồn điện gió, điện mặt trời… phát triển đến năm 2030 mà không có tên dự án cụ thể nào.

Hiện Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch theo nhiệm vụ của Thủ tướng giao và cụ thể hoá quy mô công suất, tiến độ dự án theo từng địa phương để báo cáo Chính phủ. Với những dự án không nằm trong quy hoạch, Bộ Công Thương đã có văn bản hướng dẫn để giải quyết vấn đề này.

Việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án là cần thiết tuy nhiên ngoài vấn đề cơ chế gía điện,các dự án phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật khác: quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường, PCCC… Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với EVN và các nhà máy điện chuyển tiếp để hướng dẫn xử lý.

"Với quan điểm hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro cũng như việc phải tuân thủ quy định pháp luật, căn cứ vào đó, rất mong sớm nhất các dự án khắc phục được những khó khăn, vướng mắc, thậm chí vi phạm… để sớm đưa lên lưới điện", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.