Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam

23/03/2023 12:30

Quảng Ninh có hơn 2.000 hòn đảo, chiếm khoảng ⅔ số đảo của cả nước (2779). Trong đó, 775 hòn đảo trong vùng lõi của vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Quảng Ninh là tỉnh được mệnh danh là Việt Nam thu nhỏ khi có đủ các loại địa hình từ vùng núi, trung du, đồng bằng ven biển, biển và hải đảo. Theo cổng thông tin điện tử Quảng Ninh, tỉnh này có hơn 2.000 hòn đảo, chiếm 11,5% diện tích toàn tỉnh, trải dài theo đường ven biển hơn 250 km và chia thành nhiều lớp.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Số lượng đảo nhiều nhất tập trung ở Vịnh Hạ Long (1969 đảo). Trong đó, 775 đảo thuộc vùng lõi của vịnh này 2 lần được công nhận di sản thiên nhiên thế giới. Trong ảnh là điểm ngắm cảnh vịnh Hạ Long tại cầu Bài Thơ.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Quảng Ninh 2 huyện đảo là Vân Đồn và Cô Tô. Trong đó, đảo lớn nhất và đông dân nhất là đảo Cái Bầu (diện tích 172 km2). Đảo này được kết nối với đất liền bằng cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (khánh thành ngày 30/12/2018). Đây cũng là hòn đảo duy nhất có đường cao tốc ở Việt Nam.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Trên đảo còn có sân bay quốc tế Vân Đồn. Đây là Cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam do Sun Group xây dựng với công suất 2,5 triệu khách và 10.000 tấn hàng hoá mỗi năm. Sân bay có đường băng dài 3,6 km, rộng 45 m, đủ tiêu chuẩn đón những máy bay tiên tiến nhất thế giới.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Huyện đảo Cô Tô có diện tích đất là 47 km2, bao gồm 50 hòn đảo. Trong đó 3 đảo lớn nhất là Cô Tô, Thanh Lân và đảo Trần. Mới đây, trong đồ án quy hoạch chung của tỉnh trong giai đoạn 2030-2050 có kế hoạch xây dựng sân bay tại đảo Cô Tô với diện tích 130 ha. Nếu được thực hiện, sân bay sẽ giúp Cô Tô khai phá tiềm năng du lịch, góp phần phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, các hoạt động đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 6.

Quảng Ninh còn có 6.000 km2 mặt biển, 400 km2 bãi triều, 200 km2 eo vịnh... Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất có đường biên giới với Trung Quốc cả ở trên bộ và trên biển. Đây là những điều kiện thuận lợi để “Việt Nam thu nhỏ" phát triển kinh tế biển.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 7.

Với vai trò cửa ngõ thông ra biển của cả vùng đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh có nhiều cảng lớn, có năng lực bốc xếp cho tàu hàng chục nghìn tấn như: Cái Lân, Cửa Ông, Vạn Gia, Mũi Chùa, khu bến Yên Hưng… Năm 2022, theo thống kế của Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, các cảng trên địa bàn tỉnh đón được gần 80.000 lượt tàu, với tổng lượng hàng hoá đạt 131 triệu tấn, gần gấp đôi lượng hàng hoá qua cảng Cái Mép - Thị Vải. Trong ảnh là cảng container quốc tế Cái Lân.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 8.

Với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long cùng nhiều bãi biển đẹp, Quảng Ninh thu hút 11,6 triệu khách du lịch vào năm 2022, đứng thứ 4 cả nước.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 9.

Bên cạnh tài nguyên thiên nhiên sẵn có, Quảng Ninh cũng xây dựng nhiều khu vui chơi giải trí, cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch. Trong ảnh là cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Cảng có khả năng đón các du thuyền 5 sao, chở hàng nghìn khách du lịch quốc tế.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 10.

Tận dụng lợi thế có vùng biển rộng, ngư dân Quảng Ninh đã thành lập đội tàu lên đến hơn 8.000 chiếc, đạt tổng sản lượng thủy sản 149.900 tấn; trong đó khai thác trên 75.300 tấn, nuôi trồng 74.600 tấn. Lĩnh vực này đóng góp gần 50% giá trị sản xuất ngành nông, lâm, ngư nghiệp của tỉnh, tạo việc làm và thu nhập cho hàng chục nghìn lao động. Trong ảnh là ngư dân nuôi hàu tại Vân Đồn, địa phương có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh Quảng Ninh.

theo Nhịp sống thị trường /

Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam" tại chuyên mục Tin tức.