Từ sales thành Marketing Manager Johnson’s vì câu nói “Thượng Đế không chơi xúc xắc”

10/12/2021 20:10

Dù chưa có kinh nghiệm làm bố, anh Trịnh Quang Thịnh đã trở thành Marketing Manager Johnson's. Kim chỉ nam xuyên suốt trong anh đó là câu nói của Albert Einstein "Thượng Đế không chơi xúc xắc", bởi mọi thứ trên vũ trụ này đều có quy luật của nó.

Anh Trịnh Quang Thịnh sinh năm 1991 hiện đang giữ chức Marketing Manager ngành hàng Chăm sóc vệ sinh cho bé tại Johnson's. Điều ít ai biết đó là trước đây anh Thịnh đã từng tốt nghiệp chuyên ngành không hề liên quan tới công việc hiện tại đó là khoa Kinh tế đối ngoại - Đại học Ngoại thương TP HCM.

"Kẻ ngoại đạo" đứng sau sự thành công của Johnson's

Chào anh Quang Thịnh, được biết, trước khi đảm nhiệm vị trí Marketing Manager ngành hàng Chăm sóc vệ sinh cho bé tại Johnson's anh đã từng giữ vị trí Quản lý nhãn hàng tại công ty Suntory Pepsico Việt Nam và từng làm việc tại các công ty lớn như Unilever, Beiersdorf, JWT Vietnam, Diageo Việt Nam. Tuy nhiên anh lại tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, anh có thể được gọi là một kẻ "ngoại đạo" trong nghề nhỉ? Cơ duyên nào đưa anh "bước chân" vào một lĩnh vực hoàn toàn khác so với ngành học như vậy?

Tôi rất may mắn khi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghề y. Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã sớm hiểu được cảm giác của sinh lão bệnh tử nên đây chính là cơ duyên mang tôi đến với nghề Marketing, nghề mà con người ta luôn học cách "lý trí và yêu thương nhiều hơn" với những người xung quanh.

Từ  sales thành Marketing Manager Johnson’s vì câu nói “Thượng Đế không chơi xúc xắc” - Ảnh 1.

Gọi là kẻ "ngoại đạo" cũng chẳng sai vì tôi mới theo ngành marketing được hai năm. Cái duyên khi làm nghề này là khi trải nghiệm ở nhiều tập đoàn đa quốc gia thuộc các lĩnh vực khác nhau: Từ Sales, Truyền thông quảng cáo và Marketing. Tại đây , tôi càng thấy tâm đắc với yếu tố "Glocalize" (địa phương hóa quốc tế).

Khi bạn đến một quốc gia, dù bạn có là gã khổng lồ như thế nào, thì bạn phải am hiểu những điều nhỏ nhất trong tập quán, tâm lý khách hàng của địa phương, vùng miền đó thì mới có thể mở ra những triển vọng khác. Điều này làm tôi rút ra một chân lý "luôn đặt bàn chân mình vào đôi giày của người khác".

Từ  sales thành Marketing Manager Johnson’s vì câu nói “Thượng Đế không chơi xúc xắc” - Ảnh 2.

Người đàn ông độc thân "sinh ra" chiến lược phát triển ngành Chăm sóc vệ sinh cho bé

Hiện tại, anh đang đảm nhiệm vị trí Marketing Manager ngành hàng chăm sóc vệ sinh cho bé tại Johnson's, đây là ngành rất đặc thù, anh có thể chia sẻ thêm những thử thách và khó khăn về ngành hàng này?

Với một người chưa có trải nghiệm làm bố thì chắc chắn đây sẽ là một thử thách rất lớn với tôi. Tuy nhiên, Albert Einstein từng có một câu nói nổi tiếng "Thượng Đế không chơi xúc xắc", bởi mọi thứ trên vũ trụ này đều có quy luật của nó. Và đây cũng là câu nói vực dậy tinh thần của tôi sau mỗi lần thất bại.

Tìm hiểu quy luật và gốc rễ của vấn đề ở các yếu tố người và vật, hữu hình và vô hình sẽ là chìa khóa để bạn có thể thành công trong bất kì công việc gì.

Khó khăn lớn nhất của ngành hàng này là sự cạnh tranh khốc liệt khi hiện tại có khoảng hơn 100 đối thủ quốc tế, nội địa và hơn hết là sự cạnh tranh của hàng xách tay là không hề nhỏ.

Hành vi người tiêu dùng lại vô cùng khác biệt khi chúng ta đang dần chào đón một thế hệ các mẹ bỉm đời cuối Millenial và đời đầu Gen Z.

Sự tăng trưởng của các kênh bán hàng mới cũng như cạnh tranh hỗ trợ điểm bán của các nhãn hàng nội địa cũng gây nhưng sức ép bất lợi lên bài toán lợi nhuận của nhiều bên.

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu với hành vi người tiêu dùng nêu trên, cân đối thế nào về bài toán lợi nhuận và hiệu quả thương hiệu là một trong những thách thức lớn của những ai muốn nhảy vào miếng bánh của ngành chăm sóc vệ sinh cho bé.

Johnson’s - Mỗi sản phẩm đều phải tạo ra sự thay đổi lớn

Được biết, tầm nhìn của Johnson’s là bảo vệ lâu dài và bền vững cho da em bé, giúp mẹ có thêm thời gian cho bản thân, anh hãy chia sẻ sâu hơn về tầm nhìn này?

Mỗi sản phẩm của Johnson’s tạo ra chỉ mong muốn góp sức để tạo ra sự thay đổi lớn bằng cách giúp mẹ có thêm chút thời gian cho bản thân. Tôi tin rằng tất cả những bà mẹ bỉm sữa con nhỏ có làn da ẩm ương sẽ vô cùng đồng ý.

Chính vì vậy, tôi phải ngay lập tức thay đổi góc nhìn và quan điểm của thương hiệu, từ câu chuyện "tất cả thời gian dành cho con" thành câu chuyện "ít thời gian cho con 1 chút, nhiều thời gian cho mẹ một 1 chút".

Nói đơn giản hơn, ngay cả lúc đi sinh người mẹ phải chịu đau đớn và lo lắng trăm bề, tôi chỉ đơn giản muốn mẹ có thêm thời gian dành cho bản thân, vì Johnson’s chúng tôi luôn đưa ra sản phẩm phù hợp nhất với cơ chế khoa học cho làn da của bé.

Nhiều khách hàng, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa rất quan tâm tới công nghệ đột phá Prebiotics giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn – tăng đề kháng da tự nhiên cho bé, đồng thời tiết kiệm thời gian cho mẹ của Johnson's. Vậy cơ chế của công nghệ này thế nào? Có gì đặc biệt và ưu điểm của công nghệ này?

Prebiotics là công nghệ mới của Johnson’s với sứ mệnh sử dụng cơ chế tự nhiên nhất của làn da là HỆ ĐỀ KHÁNG DA và LỢI KHUẨN để giúp da chống lại các tác nhân gây bệnh, giống như cơ chế lợi khuẩn của đường ruột và đề kháng trong cơ thể.

Mỗi một sản phẩm Johnson’s Cottontouch hiện đang bán trên thị trường đề chứa tinh chất Prebiotics này giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn, tăng đề kháng da và bảo vệ da liên tục, ngăn các vấn đề rôm sảy mẩn ngứa quay trở lại.

Từ  sales thành Marketing Manager Johnson’s vì câu nói “Thượng Đế không chơi xúc xắc” - Ảnh 3.

Định hướng về chiến lược kinh doanh trong tương lai của anh và của Johnson's?

Dự định thời gian tới sẽ là đem lại những sản phẩm và trải nghiệm mua hàng đáp ứng được nhu cầu lý tính và cảm tính của tất cả các bà mẹ GenZ và Millenial.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế