Vành đai 3: Phải ứng xử với dân như khách hàng

23/03/2023 20:02

(NLĐO)- TP HCM đã chọn việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở dự án Vành đai 3 là hình mẫu cho các dự án khác triển khai sau này. Hình mẫu ở đây không phải là theo quy trình mà là về việc chăm lo cho người dân tốt nhất...

Để đạt được sự đồng thuận cao của người dân khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Vành đai 3 đoạn qua TP HCM, địa phương phải theo sát dân. Khi mời người dân đến xem căn hộ tái định cư, cần ứng xử với họ như khách hàng.

Nội dung trên được ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM, nêu ra tại buổi khảo sát của thường trực HĐND TP về tiến độ triển khai dự án thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Vành đai 3 đi qua TP HCM tại huyện Hóc Môn.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM cho rằng qua các buổi khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân có nhà đất bị ảnh hưởng bởi dự án thì điều họ quan tâm nhất vẫn là giá bồi thường. Làm sao giá bồi thường sát với giá thực tế để khi họ nhận tiền bồi thường có thể đi mua nhà, đất ở tương đương, đảm bảo cuộc sống mới.

Với những trường hợp khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, ông Hiếu đề nghị các địa phương khảo sát kỹ, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như nhu cầu chuyển đổi công ăn việc làm của họ để có hướng hỗ trợ thỏa đáng.

Vành đai 3: Phải ứng xử với dân như khách hàng - Ảnh 1.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM phát biểu tại buổi khảo sát

"TP HCM đã chọn việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở dự án Vành đai 3 là hình mẫu cho các dự án khác triển khai sau này. Hình mẫu ở đây không phải là theo quy trình mà hình mẫu về chăm lo cho người dân tốt nhất khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, như ban hành giá bồi thường tốt, có khu tái định cư tốt... Những khu tái định cư nào chưa đồng bộ hạ tầng, kỹ thuật phải tập trung sửa chữa, hoàn tất. Khi mời người dân đến giới thiệu căn hộ chung cư, cần ứng xử với họ như khách hàng; phải gửi đầy đủ thông tin, dữ liệu để họ hình dung được cuộc sống mới" - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách nhấn mạnh.

Vành đai 3: Phải ứng xử với dân như khách hàng - Ảnh 2.

Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân được TP HCM đặc biệt quan tâm

Báo cáo tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết đến nay, tiến độ triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng theo kế hoạch của UBND TP HCM.

Ngày 20-3 vừa qua, Hóc Môn đã niêm yết dự thảo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để lấy ý kiến người dân. Song song đó, huyện sẽ tổ chức đối thoại với người dân để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng.

Vành đai 3: Phải ứng xử với dân như khách hàng - Ảnh 3.

Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thông tin tiến độ dự án tại buổi khảo sát

Theo lãnh đạo huyện Hóc Môn, đa số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khi tiếp xúc đều ủng hộ chủ trương xây dựng đường Vành đai 3. Tuy nhiên, người dân bày tỏ băn khoăn về giá đền bù và chính sách bồi thường vì thực tế giá niêm yết vẫn còn thấp hơn giá thị trường. Chưa kể, nhiều khó khăn, vướng mắc đặt ra như sắp xếp chỗ ở với những trường hợp không đủ điều kiện tái định cư hay hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo nhưng không nằm trong chính sách đã ban hành..., do đó cần phải đề xuất để xin chủ trương.

Để chuẩn bị chỗ ở cho các hộ dân khi thu hồi đất triển khai dự án, đại diện huyện Hóc Môn kiến nghị Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm sớm thi công khu tái định cư tại xã Xuân Thới Đông.

Ngoài ra, Hóc Môn còn kiến nghị các sở, ngành thành phố sớm thống nhất quy trình thực hiện xây dựng khu tái định cư để khi ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là có thể thực hiện ngay việc bố trí tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng.

Bạn đang đọc bài viết "Vành đai 3: Phải ứng xử với dân như khách hàng" tại chuyên mục Tin tức.