Vì sao công ty của tỉ phú Musk bị từ chối cấp phép cấy chip lên não người?

09/03/2023 17:00

(NLĐO) - Cho rằng không an toàn khi cấy chip lên não người nên công ty của tỉ phú Elon Musk đã bị giới chức Mỹ từ chối cấp phép thử nghiệm.

Công ty công nghệ thần kinh Neuralink đã chính thức bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) từ chối cấp phép thử nghiệm cấy chip lên não người. FDA cho rằng thử nghiệm này sẽ không an toàn, do đó đã đưa ra hàng loạt yêu cầu mà Neuralink cần phải giải quyết, trong đó mối quan tâm chính là pin lithium của thiết bị.

"FDA không tin hệ thống pin hoạt động bình thường bên trong não nên nhiệm vụ của Neuralink là phải chứng minh thiết bị của họ không gây ra vấn đề lớn" - theo Reuters.

Vì sao công ty của tỉ phú Musk bị từ chối cấp phép cấy chip lên não người? - Ảnh 1.

Tỉ phú Elon Musk tháng 12 năm ngoái từng tuyên bố sẽ cấy chip vào chính cơ thể ông. Ảnh: Neuralink

Tỉ phú Elon Musk thành lập công ty Neuralink vào năm 2016, kể từ đó tới nay đã ít nhất 4 lần ông khẳng định việc cấy ghép chip lên não sẽ giúp người bị liệt đi lại được, người bị mù có thể nhìn thấy và con người sẽ chữa được các bệnh nan y.

Tham vọng của tỉ phú Elon Musk còn muốn việc cấy ghép chip lên não sẽ cho phép con người hợp nhất với trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai.

Sở dĩ FDA từ chối yêu cầu của Neuralink còn bởi lo ngại những sự cố tiềm ẩn có thể phát sinh khi cần lấy ra hoặc nâng cấp thiết bị, do các dây dẫn điện cực tiếp cận chất xám của người cấy ghép. Chúng nhỏ đến mức có nguy cơ bị vỡ trong quá trình tháo gỡ.