Vì sao nhiều người chọn 'an cư lạc nghiệp' tại Đà Nẵng

06/06/2023 20:31

Hàng trăm nghìn người đã "di cư" đến Đà Nẵng để sống, làm việc lâu dài trong hơn chục năm qua, nhờ sức hút cảnh quan thiên nhiên, hạ tầng giao thông bài bản…

Theo Tổng điều tra năm 2019, dân số Đà Nẵng đạt trên 1,1 triệu người. Số liệu của Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng cho thấy, trong giai đoạn 10 năm (2009-2019), số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người. Trong đó, tăng dân số cơ học do di cư từ các địa phương khác đến vào khoảng 10.000-15.000 người mỗi năm.

Bên cạnh làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành, số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc cũng đang có chiều hướng gia tăng. Riêng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng đã lên tới 11.000 người, theo số liệu của Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng công bố năm 2019. Nhiều trong số đó ban đầu chỉ đến Đà Nẵng để du lịch, nhưng về sau đã "phải lòng" và gắn bó lâu dài với thành phố vừa có núi, sông và biển này.

Thành phố Đà Nẵng được quy hoạch đảm bảo môi trường an cư bền vững. Ảnh: Cần nguồn

Thành phố Đà Nẵng được quy hoạch đảm bảo môi trường an cư bền vững. Ảnh: Ánh Dương

Lợi thế của "thành phố đáng sống"

Một trong những nền tảng cơ bản giúp Đà Nẵng thu hút đông đảo cư dân là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện.

Từ chỗ ngăn sông cách núi, "mặt tiền" là bờ sông với những xóm nhà chồ xập xệ, bên kia sông là "quận 3" hoang sơ với những bãi biển đẹp song vắng người, Đà Nẵng đã đổi thay ngoan mục.

Hàng loạt cây cầu mọc lên kết nối đôi bờ. Hầm Hải Vân xuyên núi kết nối Huế - Đà Nẵng hay những tuyến đường lớn kết nối khu vực trung tâm với Bà Nà hay xuôi về Nam đi Hội An, Tam Kỳ... Đà thành cũng có nhiều hướng phát triển mới về giao thông. Mới đây, thành phố đã "bắt tay" Quảng Nam để nghiên cứu, triển khai tuyến tàu điện ngầm mới.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng - cửa ngõ đưa Đà Nẵng ra thế giới được đầu tư lớn. Cuối quý I năm nay, 33 đường bay đã được khôi phục, trong đó có 25 đường bay quốc tế và 8 đường bay nội địa. Tổng chuyến bay đến Đà Nẵng ba tháng đầu năm ước đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách. Nhiều đường bay quốc tế mới kết nối trung tâm miền Trung Việt Nam với Macau (Trung Quốc), Narita (Nhật Bản), Vientiane (Lào)...

Cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) lung linh trong đêm. Ảnh: Cần nguồn

Cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) lung linh trong đêm. Ảnh: Ánh Dương

Ngoài lợi thế hạ tầng, Đà Nẵng còn nhiều lợi thế hấp dẫn cư dân.

Anh Thanh Hùng (người gốc Sơn Trà) đã sinh sống và làm việc ở TP HCM hơn 10 năm. Nhận thấy sự đổi thay của thành phố nơi mình sinh ra, anh Hùng đặt mục tiêu trở về quê làm việc trong năm nay.

"Đã quen với cuộc sống bon chen, bận rộn tại Sài Gòn, mỗi dịp về quê, anh như được hồi sinh. Thành phố ngày càng đẹp đẽ, lung linh, không khí trong lành, không tắc đường, khói bụi. Cơ hội việc làm cũng không thiếu, nhất là những ngành về dịch vụ - du lịch. Tôi muốn quay về Đà Nẵng để cảm nhận cuộc sống hạnh phúc hơn", anh Hùng tâm sự.

Nhiều người trẻ yêu thích Đà Nẵng bởi đời sống đô thị năng động, trẻ trung, hiện đại với cảnh quan đô thị văn minh, phố phường thoáng rộng. Mỗi cư dân thành phố thụ hưởng cuộc sống đủ tiện ích, hạ tầng dân sinh tiêu chuẩn cao, từ trường học, bệnh viện, cơ sở vui chơi giải trí... đến các chính sách thu hút nhân tài của lãnh đạo thành phố. Hạ tầng du lịch được đầu tư, điển hình như các khu du lịch Sun World Ba Na Hills, các sự kiện như Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF...

Đà Nẵng cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực hành chính công và quản lý đô thị, với mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất. Mới đây, thành phố được vinh danh là địa phương tiêu biểu thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số lần thứ hai liên tiếp tại giải thưởng Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards.

Tiềm năng phát triển

Giữ vị trí bệ đỡ của nền kinh tế Đà Nẵng, khu vực dịch vụ chiếm đến gần 70% trong cơ cấu nền kinh tế. Năm 2022, lĩnh vực này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt gần 21.000 tỷ đồng (tăng 99,3% so với năm 2021).

Thành phố bên sông Hàn càng nổi tiếng sau khi được tạp chí Travel & Leisure (Mỹ) bình chọn đứng thứ 3 trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á và World Travel Award (WTA) bình chọn là Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á năm 2022.

Cầu Rồng - nơi diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng. Ảnh: Cần nguồn

Cầu Rồng - nơi diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng. Ảnh: Huỳnh Văn Truyền

Nhờ khai thác thế mạnh từ du lịch, thành phố với sự chung sức của các tập đoàn kinh tế lớn đã liên tục có thêm các sản phẩm, dịch vụ mới, gia tăng sức hút của du lịch. Những cái tên như Sun World Ba Na Hills, công viên châu Á, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Da Nang hay Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF trở thành tâm điểm thu hút du khách, đặc biệt là dòng khách hạng sang với mức chi tiêu cao...

Lễ hội sôi động tại quần thể du lịch Sun World Ba Na Hills

Lễ hội sôi động tại quần thể du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh: Sun World

Cùng với dòng vốn FDI được rót vào các dự án lớn, các công ty toàn cầu chọn Đà Nẵng làm đại bản doanh. Điều này mang đến nhiều cơ hội việc làm, cũng là động lực để Đà thành hút nhân sự trẻ, chất lượng cao đến làm việc, đầu tư kinh doanh.

Ngược lại, việc thu hút dòng di cư lớn từ khắp nơi đổ về cũng tạo ra nhu cầu về nơi ở. Đáp ứng những yêu cầu của cư dân là sự xuất hiện của những dự án nhà ở tại trung tâm thành phố, đầy đủ hệ thống tiện ích theo mô hình "all-in-one", đáp ứng nhu cầu sinh sống lâu dài theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng còn nhiều tiềm năng bứt phá để trở thành đô thị biển tầm cỡ quốc tế, trung tâm tài chính hiện đại mang tầm khu vực, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng. Thành phố có nhiều tiềm năng nắm giữ vị trí "đô thị đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư" với loạt dự án lớn sẽ được triển khai trong tương lai như đô thị sân bay, đô thị sinh thái ven sông... Những yếu tố kể trên cũng là cơ sở để Đà Nẵng thu hút giới thành đạt, chuyên gia nước ngoài... đến nghỉ dưỡng, an cư và làm việc lâu dài.

Hoài Phong