Vietnam Airlines tổ chức loạt hoạt động trên chuyến bay bền vững

01/06/2023 04:32

Vietnam Airlines vừa hoàn thành chuyến bay bền vững, khởi hành từ Hà Nội hôm 26/5, đáp sân bay Frankfurt (Đức) ngày 27/5 với nhiều hoạt động vì môi trường.

Chuyến bay mang số hiệu VN37 mà Vietnam Airlines tham gia "Thử thách chuyến bay bền vững" có cự ly đường dài do Liên minh Hàng không Skyteam phát động. Trên chuyến bay này, hãng tặng hành khách túi tái chế từ áo phao cũ; phục vụ suất ăn từ các thực phẩm bền vững; kêu gọi hành khách mang đồ dùng cá nhân thay vì sử dụng các vật phẩm dùng một lần.

Từ những chiếc áo phao cũ không còn đảm bảo quy định an toàn, Vietnam Airlines đã hợp tác cùng doanh nghiệp xã hội Limloop tái chế thành hàng trăm chiếc túi mang tính ứng dụng cao dành tặng hành khách. Những chiếc túi này càng trở nên đặc biệt khi do chính những thợ thủ công khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt thực hiện.

Tiếp viên Vietnam Airlines tặng hành khách những chiếc túi đeo vai và đeo hông được tái chế từ áo phao hết giá trị sử dụng. Ảnh: XIN TÊN NGƯỜI CHỤP

Tiếp viên Vietnam Airlines tặng hành khách những chiếc túi đeo vai và đeo hông được tái chế từ áo phao hết giá trị sử dụng. Ảnh: Bông Bông

Các suất ăn trên chuyến bay này được hãng chú trọng cân bằng dinh dưỡng, chế biến từ rau củ, trái cây tươi theo mùa. Nguồn protein thực vật, sản xuất từ nguyên liệu đậu nành được canh tác tại các vườn trồng Mỹ.

Bữa ăn cũng được thiết kế với nhiều món ăn truyền thống để giới thiệu với du khách và bạn bè quốc tế về ẩm thực Việt như: Panna cotta đậu nành với nước cốt dừa và chè cốm làng Vòng; nem lụi thịt thực vật với sốt trái bơ và xoài salsa; bánh mỳ Việt Nam với nem nướng từ đậu nành và rau muối chua ngọt...

Một suất ăn được phục vụ trên chuyến bay bền vững VN37 từ Hà Nội đến Frankfurt của Vietnam Airlines. Ảnh: XIN TÊN NGƯỜI CHỤP

Một suất ăn được phục vụ trên chuyến bay bền vững VN37 từ Hà Nội đến Frankfurt của Vietnam Airlines. Ảnh: Bông Bông

Thời gian tới, Vietnam Airlines dự kiến hợp tác cùng VietHarvest - mô hình giải cứu thực phẩm, để đưa các suất ăn còn đảm bảo chất lượng tới những tổ chức, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là một trong các nội dung hãng tham gia tại "Thử thách chuyến bay bền vững" năm 2023, với mong muốn có thể truyền thông trên phạm vi quốc tế về những giá trị tích cực đối với xã hội mà hoạt động này mang lại.

Trong năm thứ hai thực hiện thử thách, hãng đã kêu gọi các hành khách mang theo bình nước cá nhân, chăn hoặc áo ấm, kem đánh răng và bàn chải đánh răng để sử dụng thay thế các vật phẩm được cấp trên chuyến bay, góp phần giảm rác thải dùng một lần như cốc giấy, bàn chải...

"Với hành động nhỏ này, mỗi hành khách sẽ là một 'sứ giả' truyền đi những thông điệp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững. Điều này cũng đóng góp tích cực vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng, hưởng ứng các giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường trên các chuyến bay", đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Hành khách sử dụng bình cá nhân để lấy nước uống trên chuyến bay bền vững. Ảnh: XIN TÊN NGƯỜI CHỤP

Hành khách sử dụng bình cá nhân để lấy nước uống trên chuyến bay bền vững. Ảnh: Bông Bông

Chị Mai Hương (Hà Nội), hành khách trên chuyến bay Hà Nội - Frankfurt cho biết những hoạt động trên chuyến bay đã cho chị cảm nhận được những giá trị nhân văn vì môi trường: "Tôi tin rằng các hành khách khác đều rất thích thú vì có những trải nghiệm đặc biệt khi được tham gia chuyến bay bền vững của hãng".

Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, tham gia thử thách chuyến bay bền vững là một trong những hoạt động nổi bật của đơn vị trên hành trình hướng đến phát triển bền vững. "Bên cạnh những ý nghĩa thiết thực hướng tới bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, chương trình còn góp phần phát huy, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước, cộng đồng tới người dân trong nước và bạn bè quốc tế", ông Tuấn nói.

Thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hướng đến sự thân thiện môi trường, thân thiện khí hậu, bảo đảm các hoạt động kinh doanh bền vững nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

"Thử thách chuyến bay bền vững" (The Sustainable Flight Challenge - TSFC) do liên minh hàng không Skyteam khởi xướng nhằm khuyến khích các sáng kiến phát triển bền vững trong lĩnh vực hàng không. Thử thách năm nay đã thu hút sự tham gia của 22 hãng bay, trong đó có 15 hãng thuộc liên minh Skyteam. Tại hạng mục đầu tiên, các hãng tham gia bằng cách tổ chức các chuyến bay có cự ly đường dài (long-haul) trên 5.000 km và đánh giá hiệu quả khai thác, bảo vệ môi trường trên các chặng bay này.

Kim Anh