Vụ xe tải lùi cán chết ba mẹ con: Sao không có phụ xe xuống cảnh báo?

29/11/2022 21:00

Rất nhiều bạn đọc phản hồi rằng tài xế trong vụ 'xe tải lùi cán chết ba mẹ con' là quá ẩu, vì xe đi lùi cả trăm mét mà không có phụ xe xuống cảnh báo là không chấp nhận được.

Tài xế xe tải quá ẩu

Vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu chiều 26-11 gây ra cái chết thảm cho ba mẹ con (ngụ Khánh Hòa) đi trên xe máy.

Và theo lời khai ban đầu của tài xế xe tải , do phát hiện quên điện thoại ở quán cơm gần đó nên đã dừng xe đột ngột, cho xe lùi lại mà không quan sát, dẫn đến cán chết ba mẹ con đang đi xe máy đậu ở đằng sau.

Nhiều bạn đọc bức xúc bày tỏ, việc đúng sai thế nào pháp luật sẽ xử nhưng trong vụ tai nạn này tài xế lùi xe rất ẩu, gây ra cái chết quá thương tâm cho ba mẹ con đi xe máy.

Bạn đọc Hoàng Thành viết: "Tài xế lùi xe cả 100m trên quốc lộ mà không quan sát kỹ là quá bậy. Chính sự chủ quan của tài xế xe tải đã gây đau thương, tan nát một gia đình khi chồng mất vợ, con mất mẹ, cha mất con, người thân mất người thân".

"Lúc này tài xế nghĩ gì? Không gì có thể bù đắp được nỗi đau ấy. Cần xử nghiêm để làm gương, răn đe tài xế khác", bạn đọc Hoàng Thành viết thêm.

Cùng chung nỗi đau trước vụ tai nạn, bạn đọc Doãn Thắng cho biết mình từng là phụ xe tải chạy tuyến Bắc - Nam nhiều năm. Và theo kinh nghiệm, không bao giờ có chuyện xe tải lùi mà phụ xe lại không xuống để xi nhan, cảnh báo cho lái xe. Nhất là khi xe muốn lùi cả 100m.

"Điều vô lý ở đây là chả ai lùi xe 100m để lấy cái điện thoại bỏ quên khi có phụ xe. Bởi khi có phụ xe thì anh ta sẽ nhảy xuống chạy lại quán để lấy còn nhanh hơn nhiều.

Đề nghị các cơ quan chức năng làm cho rõ thông tin lời khai của tài xế xe tải chứ người trong ngành nghe quá vô lý và không thể chấp nhận được...", bạn đọc Doãn Thắng nêu ý kiến.

Chung ý kiến, bạn đọc Hoàng Vũ cho rằng khi xe chạy cách quán để quên điện thoại chỉ 100m, vậy sao tài xế không tấp xe vào lề, rồi tự mình chạy bộ hoặc để phụ xe đến quán lấy điện thoại bỏ quên.

"Còn muốn lùi xe thì phải có người cảnh báo chứ. Lái xe vô trách nhiệm, cần tịch thu bằng lái và không cấp bằng lái xe vĩnh viễn cho những tài xế chạy ẩu như thế này", bạn đọc Hoàng Vũ đề xuất thêm.

Xin các bác tài hãy chạy cẩn thận

Video: 3 mẹ con chết oan uổng vì chiếc xe tải lùi đụng xe máy

Đó là ý kiến chung của rất nhiều bạn đọc gửi về cho Tuổi Trẻ Online. Nhiều người chạy xe máy trên đường luôn nơm nớp lo sợ bởi có không ít tài xế xe khách, xe tải chạy quá ẩu.

Bạn đọc Thanh Mai cho rằng khi đã cầm lái, các tài xế luôn phải lường trước hậu quả để mà tránh. Chỉ do tài xế chủ quan, ẩu, khinh thường tai nạn… mà gây ra biết bao cái chết thương tâm.

"Tôi đọc bài báo nói về vụ tai nạn mà không cầm được nước mắt. Đi xe tải mà trong đầu nghĩ mình đang đi xe đạp thì nguy hiểm rồi. Ngồi trên cabin có tới hai phụ xe, không một ai nhảy xuống để ra hiệu lùi xe thì tàn nhẫn quá", bạn đọc Đà Nẵng bày tỏ và viết thêm:

"Anh tài xế này coi cái điện thoại để quên quan trọng hơn mạng sống con người. Quên là quay lại liền, kiểu như có không ít tài xế đi đường bay rớt cái nón, chỉ biết cái nón mà quay xe tức thì chứ không hề biết người đang lưu thông phía sau".

Nói thêm về việc lái xe ẩu, bạn đọc Trần Cao cho biết hằng ngày mình đi làm trên đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7, TP.HCM) có rất nhiều tài xế chạy xe bồn chở xăng cũng chạy rất hấp tấp, chuyển làn liên tục, rồi tranh thủ đèn còn vài giây để đi cho nhanh hay ráng qua đèn vàng.

"Trong lòng tôi nói thầm, các tài xế mà lái xe với tính cách như vậy thế nào rồi cũng gây tai nạn chết người, sẽ gây ra những vụ tai nạn tang thương, sự mất mát, nỗi đau cho nhiều người", bạn đọc Trần Cao nhận định.

Cùng chung nhận xét, bạn đọc Lâm Anh Tuấn bức xúc khi viết: "Tôi không dám nói là tất cả nhưng sự thực là phần lớn những lái xe tải, xe container, xe khách rất vô đạo đức và rất ác!

Họ luôn lái xe với tâm thế "người ta phải né mình" chứ không hề quan tâm đến sinh mạng của người khác. Với trường hợp lái xe trong vụ tai nạn trên, tôi cho rằng phải xử phạt thật nghiêm khắc".

Còn theo bạn đọc Thoại Châu, chính sự bất cẩn, lơ là, xem thường mạng sống người nhác, xem thường pháp luật, đạo đức nghề nghiệp của tài xế là nguyên nhân gây ra bao cái chết oan uổng, tang thương cho gia đình người khác.

"Đôi lúc tôi tự hỏi rằng người Việt khi lên xe, khi lùi xe thật sự trong đầu tài xế có nghĩ rằng tai họa do mình gây ra luôn sắp đến không.

Thà nghĩ rằng mình sắp gây tai nạn để mà cẩn thận ngó trước nhìn sau, còn hơn chủ quan mà xảy ra tai nạn thật thì ai sẽ thiệt thòi.

Tôi đã đọc nhiều thông tin về những vụ tai nạn giao thông mà tài xế ngô nghê nói là quên này, sót cái kia.

Mạng sống bên ngoài xe tải rất nhiều mà tài xế cứ ngô nghê bảo quên và thiếu sót này nọ. Có biết rằng nếu chỉ tích tắc lỗi, tài xế có thể gây thảm họa chết người không.

Văn hóa xuề xòa, không nghiêm túc trong mỗi lúc vận hành thiết bị máy móc xe tải nặng, rồi cứ hay - tại - bị - mà thì là… giải thích khi có lỗi. Có những lỗi nhỏ cũng sẽ gây tai nạn lớn, làm chết người đấy các anh tài xế ạ", bạn đọc Đức Nguyên nêu thêm thực trạng và cảnh báo.