Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?

18/04/2024 20:12

Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.

Tăng trưởng đến 303,1%

Trong tháng 3/2024, Honda CR-V là mẫu xe có mức tăng trưởng cao nhất trong phân khúc SUV hạng C tại Việt Nam.

Cụ thể, mẫu xe này đạt doanh số 649 xe, tăng đến 303,1% so với tháng liền trước. Trong đó, có 467 chiếc thuộc phiên bản máy xăng và 182 chiếc hybrid.  Lũy kế từ đầu năm đến hết quý I, Honda CR-V đã giao 1.080 xe tới khách hàng. 

Bị chê

Doanh số SUV cỡ C năm 2024. Ảnh: Nhịp sống thị trường

Honda CR-V hiện có giá bán từ 1,109 đến 1,259 tỷ đồng, cao nhất trong phân khúc nhưng vẫn được ưa chuộng. Điều gì khiến mẫu xe này trở nên đắt hàng như thế?

Có được kết quả này một phần là nhờ chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho 2 bản G và L 2WD của xe. Ngoài ra, bản G của Honda CR-V còn được tặng 30 triệu đồng tiền mặt, nâng tổng giá trị ưu đãi lên đến 140 triệu.

Honda CR-V hiện là mẫu xe có giá bán thuộc hàng cao nhất phân khúc tuy nhiên, mẫu xe này vẫn được ưa chuộng nhờ thương hiệu uy tín, thiết kế thể thao hơn cùng trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn.

Đặc biệt, Honda CR-V còn là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam có động cơ hybrid tiết kiệm xăng, bên cạnh Haval H6. 

Trong tháng 3/ 2024, mẫu xe hybrid của Honda cũng tạo bất ngờ với doanh số bán ấn tượng lên tới 182 chiếc, tăng 136% so với tháng 2. Tính từ đầu năm, doanh số đạt 294 chiếc, đứng thứ 2 phân khúc với thị phần 20,6%, chỉ sau Suzuki Ertiga hybrid. Doanh số Honda CR-V Hybrid chiếm 27% tổng lượng xe CR-V bán ra tại Việt Nam.

Không chỉ ở Việt Nam, trong năm 2023, phiên bản hybrid của CR-V đứng đầu bảng xếp hạng phân khúc, cũng là mức kỷ lục của mẫu xe này tại thị trường Mỹ.

Ở Indonesia, so sánh với phiên bản sử dụng xăng, phiên bản hybrid không chỉ có giá bán cao hơn mà còn có doanh số cao hơn đáng kể. Trong cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2024, chỉ có 436 chiếc phiên bản xăng được bán ra, trong khi bản hybrid bán ra tổng cộng 1063 chiếc.

Bị chê

Ảnh: Honda

Honda CR - V hybrid âm thầm chinh phục khách Việt

Theo báo cáo của VAMA, phân khúc hybrid ghi nhận doanh số 645 chiếc trong tháng 3, tăng mạnh 214,6% so với tháng 2 năm 2024. Xe hybrid dù không có được những ưu đãi giống như xe điện ở Việt Nam, tuy nhiên, với xu hướng xanh hóa tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2024, thị trường xe hybrid sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng.

Tại Việt Nam, CR-V thế hệ mới với phiên bản hyrid là một cải tiến vượt bậc của dòng xe này, giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn mà vẫn tiết kiệm. Bên cạnh đó, phiên bản mới cũng cải thiện một số vấn đề của bản cũ, đặc biệt là khả năng cách âm. Những điểm khác biệt chính là yếu tố khiến các giám khảo Car Awards 2023 bỏ phiếu giúp CR-V giành giải thưởng Ôtô của năm toàn thị trường.

Bị chê

Ảnh: Edmunds

CR-V là mẫu xe duy nhất của Honda Việt Nam có tùy chọn động cơ hybrid. Xe sử dụng động cơ xăng 2.0L kết hợp cùng motor điện, tổng công suất được tạo ra là 204 mã lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp được công bố là 5,2 l/100 km.

Ngoài sự khác biệt về động cơ, CR-V hybrid còn là phiên bản duy nhất nhập khẩu Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. Không gian bên trong cũng chỉ có 2 hàng ghế thay vì 3, thay đổi này giúp chiếc xe vẫn giữ được mức khối lượng hợp lý dù có thêm khối pin bên dưới sàn xe.

Mẫu xe gầm cao 5 chỗ này có giá bán 1,259 tỷ đồng, con số này cơ bản là không tạo được sự hấp dẫn với người dùng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Mặc dù mức doanh số chênh lệch giữa CR-V chạy xăng với CR-V hybrid vẫn khá cao, nhưng việc doanh số của bản hybrid đang tăng dần cho thấy người dùng đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến phương tiện giao thông xanh. Tháng 1/ 2024, Honda CR-V bán ra 35 xe hybrid, đến tháng 3/2024 con số này đã tăng lên là 182 xe, doanh số dòng xe này đã tăng đến 4 lần so với tháng đầu năm 2024. 

Rõ ràng, thị trường ô tô Việt Nam vẫn có chỗ cho những mẫu xe giá cao. Chỉ cần sản phẩm đem lại giá trị thật, mang lại trải nghiệm xứng tầm thì khách hàng sẽ "chốt". Đó là cơ hội dành cho Honda CR-V hybrid nói riêng cũng như các xe hybrid nói chung.