Các đại siêu thị ở Mỹ La tinh đang đến Việt Nam mua quần áo, giày dép, thực phẩm

21/04/2024 12:13

Mỹ La tinh là thị trường có nhu cầu nhập khẩu gần 1.500 tỷ USD, các nhà nhập khẩu đang đến Việt Nam kết nối, mua đồ thời trang, nội thất, thực phẩm đông lạnh...

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hàng loạt nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La tinh đã đăng ký tham dự sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2024", và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn đa dạng hàng hóa.

Một trong số các nhà bán lẻ lớn đang đến Việt Nam tìm kiếm nhà cung cấp là Falabella. Đây là hãng bán lẻ lớn nhất khu vực Mỹ La tinh với hệ thống 577 cửa hàng và trung tâm thương mại hoạt động tại Chile, Argentina, Brasil, Colombia, Mexico, Peru, Uruguay.

Năm 2023, tập đoàn này đã cử đoàn thu mua hàng hóa tham dự "Viet Nam International Sourcing 2023", và ngay lập tức bắt tay với đối tác Việt Nam cung ứng sản phẩm quần áo và dụng cụ thể thao.

Các đại siêu thị ở Mỹ La tinh đang đến Việt Nam mua quần áo, giày dép, thực phẩm- Ảnh 1.

Quần áo thời trang là một trong các nhóm hàng của Việt Nam các nhà bán lẻ khu vực Mỹ La tinh mong muốn tìm nhà cung cấp lớn trong sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024. (Ảnh: TL)

Hiện các sản phẩm Việt Nam thông qua nhà bán lẻ Falabella đã tiếp cận trực tiếp với 35 triệu khách hàng thường xuyên trong hệ thống cửa hàng tại khu vực Mỹ La tinh. Theo đại diện thu mua của tập đoàn này, năm nay Falabella đặt kỳ vọng mở rộng thu mua sang các lĩnh vực từ dệt may, da giày, đồ thể thao và đồ điện gia dụng, đồ dùng gia đình.

Còn tập đoàn bán lẻ Coppel của Mexico đang có nhu cầu nhập khẩu số lượng lên đến 500.000 lốp ô tô con hàng năm. Coppel cũng đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện công nghệ, đồ nội thất gia dụng để cung ứng cho hơn 1.600 chi nhánh tại Mexico và 27 cửa hàng tại Argentina.

Trong khí đó, đại diện tập đoàn Latiquim C.A - doanh nghiệp đầu mối sản xuất và phân phối hóa chất phục vụ cho công nghiệp thực phẩm và đồ uống, có thị phần áp đảo tại Venezuela, cho biết, hãng mong muốn tìm kiếm đối tác bền vững tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất axit sunfonic và axit photphoric.

Ngoài ra, tập đoàn Walmart của Mỹ với loạt siêu thị tại khu vực Mỹ La tinh, cho biết năm nay sẽ tập trung thu mua nhóm hàng dệt may, da giày, hàng nội ngoại thất, hàng gia dụng, đồ chơi đến các mặt hàng thực phẩm đông lạnh… của Việt Nam, để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực Mỹ La tinh.

Các đại siêu thị ở Mỹ La tinh đang đến Việt Nam mua quần áo, giày dép, thực phẩm- Ảnh 2.

Thực phẩm đông lạnh của Việt Nam luôn là sản phẩm được các nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm hàng đầu trong các nhóm hàng xuất khẩu. (Ảnh: MPG)

Khu vực Mỹ La tinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, nhu cầu nhập khẩu tới gần 1.500 tỷ USD, là thị trường đầy tiềm năng đối với xuất khẩu của Việt Nam. Trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều Mỹ La tinh và Việt Nam đã tăng gấp rưỡi, từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 lên 20,6 tỷ USD năm 2023.

Việt Nam và Mỹ La tinh có cơ cấu nhóm hàng xuất nhập khẩu mang tính bổ trợ cho nhau. Mỹ La tinh là thị trường xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông thủy sản…

Mỹ La tinh cũng là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi… Tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu vào thị trường Mỹ La tinh phần lớn không quá khắt khe, phù hợp với nhiều chủng loại hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.

Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức từ ngày 6-8/6, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, dành cho 500 doanh nghiệp đại diện các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, với 5 ngành tập trung là thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất. Sự kiện hứa hẹn thu hút 10.000 lượt khách tham quan, giao dịch đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đặc biệt, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); IKEA (Thuỵ Điển)… sẽ tập trung tại sự kiện này và tham gia xuyên suốt trong các chương trình kết nối giao thương.