Cú hích cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ dịp lễ 30/4 và 1/5

02/05/2024 16:30

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách hàng đã đưa ra nhiều chương trình để kích cầu khách du lịch…

Nhiều doanh nghiệp kích cầu dịp lễ

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người dân, người lao động trên cả nước có kỳ nghỉ lễ dài tới 5 ngày. Để thu hút lượng khách du lịch đi tham quan các tỉnh trong nước, đặc biệt là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp, hàng không, công ty lữ hành, khách sạn đã tung nhiều chương trình nhằm kích cầu, phục vụ hành khách trong dịp này.

Đại diện hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng này đã bổ sung hơn 100 chuyến bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 15 nghìn chỗ nhằm tăng cường năng lực khai thác cho dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Như vậy, hãng sẽ cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn giai đoạn cao điểm từ 26/4 đến 2/5. So sánh cùng kỳ năm ngoái, tổng số ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12%.

Tiêu dùng & Dư luận - Cú hích cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các hãng hàng hàng phối hợp kích cầu du lịch bằng nhiều chương trình. (Ảnh: MD).

Theo Vietnam Airlines cho biết hiện tại, các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo…là những đường bay nội địa được tăng tải nhiều nhất.

Còn đối với mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines tập trung các chuyến bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia. Hiện tại, nhiều chuyến bay đến các điểm du lịch vào dịp cao điểm đã đầy chỗ 70%.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet cũng sẽ có kế hoạch tăng tải, phù thuộc vào diễn biến thực tế của thị trường. Mục đích đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng cường kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội.

Các hãng hàng không đều mở chặng, tăng chuyến về cả nội địa lận quốc tế, điều này cho thấy hàng không đang dần phục hồi, lượng khách di chuyển trong nước và quốc tế ngày càng tăng. Đặc biệt là những chuyến bay đến thẳng Thành phố Hồ Chí Minh, đây là một trong những địa điểm đến - đi được các du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Tiêu dùng & Dư luận - Cú hích cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ dịp lễ 30/4 và 1/5 (Hình 2).

Các đường bay nội địa được kích cầu, đường bay quốc tế được nối lại nhằm thu hút du khách đến với Việt Nam. (Ảnh: MD).

Hiện tại, các doanh nghiệp hàng không - du lịch, lữ hành đều đang nghiên cứu cùng nhau hợp tác để đưa ra những sản phẩm độc đáo, tiện tích chất lượng đi kèm chi phí hấp dẫn, để sẵn sàng kịch bản đón số lượng lớn khách quốc tế tới Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết: “Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trong đó có ngành du lịch. Đối với các gia đình cũng có thể tranh thủ dịp này cho các bé nghỉ ngơi trước khi bước vào kỳ thi cuối kỳ. Doanh nghiệp cũng có thể chọn thời điểm này để tổ chức chuyến du lịch vì giá dịch vụ vẫn tốt hơn mùa cao điểm hè”.

Tiêu dùng & Dư luận - Cú hích cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ dịp lễ 30/4 và 1/5 (Hình 3).

Những hoạt động quảng bá du lịch, kích cầu với nhiều chương trình được hàng không - công ty du lịch, lữ hành tại các buổi hội chợ thương mại du lịch. (Ảnh: MD).

Một đơn vị lữ hàng khác cũng cho biết, từ đầu tháng 1/2024, kế hoạch tour du lịch đã được lên sẵn và phối hợp cùng với nhiều đơn vị như hàng không, nhà hàng, khách sạn để đón khách du lịch. Đặc biệt các tour ngắn ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều địa điểm tham quan vui chơi, ăn uống.

“Dịp nghỉ lễ kéo dài này hứa hẹn sẽ là trải nghiệm của rất nhiều du khách khi đến với Thành phố mang tên Bác. Nhiều địa điểm như Dinh độc lập, Địa đạo Củ Chi, Bến cảng Nhà Rồng… nơi mang nhiều dấu ấn lịch sử của đất nước chắc chắn sẽ thu hút được lượng khách du lịch”, bà Thu cho hay.

 Kỳ vọng bứt phá sau dịp lễ 30/1, 1/5

Không chỉ hàng không, các công ty lữ hành lên các phương án nhằm kích cầu người tiêu dùng, mà ngành đường sắt cũng gia nhiệt vào “cuộc chơi” của kỳ nghỉ lễ kéo dài này.

Để kích cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt cũng tăng cường nhiều chuyến tàu phục vụ hành khách đi du lịch với các chính sách ưu đãi, giảm giá như: giảm 90% giá vé cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giảm 30% giá vé cho thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; giảm 15% cho công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé, từ 6 tuổi đến 10 tuổi được giảm 25% giá vé; giảm 10% giá vé cho sinh viên.

Ngoài ra, ngành đường sắt cũng áp dụng giảm giá cho các đối tượng sau: Giảm từ 5 - 15% cho hành khách có thẻ khách hàng, Đoàn viên Công đoàn; giảm 5% giá vé cho hành khách đi tàu trong ngày sinh nhật. Hành khách mua vé khứ hồi được giảm 5% giá vé lượt về (mua vé lẻ) và giảm 7% giá vé lượt về (cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên)...

Theo Sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, khách du lịch nội địa và doanh thu du lịch trong năm 2023 đã phục hồi hoàn toàn. Trong 2024, khách nội địa kì vọng đạt 38 triệu lượt khách, tăng 3% theo năm.

Tiêu dùng & Dư luận - Cú hích cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ dịp lễ 30/4 và 1/5 (Hình 4).

Nhiều hoạt động kết hợp giữa các hãng hàng không và công ty lữ hành nhằm thu hút khách du lịch trải nghiệm ở nhiều địa điểm trên cả nước. (Ảnh: MD).

Du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu được dẫn dắt bởi những đặc điểm về nét đẹp văn hóa, các hoạt động du lịch về đêm, các chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng và cơ hội mua sắm.

Du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, dự kiến đạt 6 triệu khách trong 2024 và tăng 19% theo năm nhưng thấp hơn 30% so với mức trước dịch. Thị trường tiếp tục tập trung thu hút khách du lịch từ các nhóm thị trường chủ lực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Châu Âu.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo, trong năm 2023, khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước Châu Âu là nguồn khách chính và là khách mục tiêu của các khách sạn 4 và 5 sao.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định: “Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện sự tăng trưởng tốt và quận 1 được đánh giá như mùa cao điểm. Năm 2024 hứa hẹn nhiều sự tăng trưởng, nhưng khách quốc tế vẫn chưa thể phục hồi mạnh như trước.”

Tiêu dùng & Dư luận - Cú hích cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ dịp lễ 30/4 và 1/5 (Hình 5).

Khách du lịch ở một sự kiện hàng không kết hợp với công ty lữ hành giới thiệu nhiều đường bay, địa điểm du lịch trong và ngoài nước. (Ảnh: MD).

Cũng theo ông Troy Griffiths, trong quý I/2024, nguồn cung khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng 4% theo quý và 7% theo năm đạt hơn 16.600 phòng từ 118 khách sạn. Sự tăng trưởng chủ yếu do sự tham gia của 228 phòng năm sao từ khách sạn Hilton Saigon, cùng với 2 dự án bốn sao được cấp giấy chứng nhận sao và 2 dự án ba sao quay trở lại thị trường sau khi cải tạo… Giá phòng tương đối ổn định theo quý và tăng 9% theo năm, bởi việc tăng giá ở tất cả các hạng nhờ tín hiệu phục hồi của thị trường.

Tại chương trình Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (diễn ra từ ngày 4-7/4), nhiều đại diện các công ty doanh nghiệp kỳ vọng, với lợi thế hợp tác với các đối tác cung ứng dịch vụ trong và ngoài nước, đảm bảo chi phí tour hợp lý, hành trình đa dạng đối với các tour du lịch trong nước và nước ngoài.

Lịch trình tour nội địa trong dịp 30/4 và 1/5 cũng có nhiều trải nghiệm chọn lọc phù hợp nhiều đối tượng du khách, phương tiện di chuyển đa dạng là máy bay hoặc tàu hỏa, xe ô tô, tàu thủy cao tốc… mang lại những trải nghiệm đáng quý cho người dân, du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung.