Doanh nghiệp bất động sản giải ‘cơn khát’ vốn thế nào?

26/03/2024 12:13

Bằng nhiều cách khác nhau như phát hành trái phiếu doanh nghiệp, chào bán cổ phiếu… để giải tỏa áp lực dòng vốn, duy trì hoạt động và đầu tư phát triển.

Tìm cách huy động vốn

Công ty CP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) vừa lên kế hoạch huy động vốn tổng cộng 10.000 tỷ đồng, thông qua các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới. Đây là trái phiếu thuộc loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm. Thời gian phát hành muộn nhất là vào quý III năm nay.

Doanh nghiệp bất động sản giải ‘cơn khát’ vốn thế nào?- Ảnh 1.

Vinhomes sẽ huy động vốn tổng cộng 10.000 tỷ đồng, thông qua các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Kỳ hạn trái phiếu tối đa từ 2-3 năm tính từ ngày phát hành của đợt chào bán. Tuy nhiên, Vinhomes không công bố thông tin chi tiết về mức lãi suất, hình thức phát hành hay mục đích phát hành của các lô trái phiếu sắp tới.

Tại 31/12/2023, Vinhomes có số dư trái phiếu là 15.365 tỷ đồng, tăng 57% so với cuối năm 2022. Tất cả trái phiếu này đều do Chứng khoán Kỹ thương - công ty con của Techcombank - tư vấn phát hành. Trong đó có hơn 4.400 tỷ đồng tới hạn phải trả trong năm nay.

Hơn 70% trái phiếu của Vinhomes tính đến cuối năm ngoái có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất tại các dự án của công ty. Chỉ các khoản trái phiếu đến hạn trong năm nay là không có tài sản đảm bảo.

Vừa đưa nợ trái phiếu về 0 đồng, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) dự kiến chào bán tối đa 134 triệu cổ phiếu với tỷ lệ chào bán là 1:5,5 - có nghĩa cổ đông nắm giữ 5,5 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới. Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn đáng kể so với thị giá hiện tại là 31.450 đồng/cổ phiếu.

Số tiền dự kiến thu được là 1.343 tỷ đồng sẽ được sử dụng để triển khai loạt dự án như Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội, Khu dân cư Bắc Hà Thanh, Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1, 2…

Doanh nghiệp bất động sản giải ‘cơn khát’ vốn thế nào?- Ảnh 2.

Tập đoàn Novaland sẽ phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu để huy động vốn.

Tương tự, Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán: NVL) sẽ chào bán riêng lẻ tối đa 200 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho tối đa 5 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Novaland cũng phát hành thêm tối đa 1,17 tỷ cổ phiếu với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ phát hành 60%. Với phương án phát hành ESOP năm 2022 và 2023, Novaland phát hành tối đa 1,5% số cổ phần đang lưu hành.

Số tiền thu được, Novaland sẽ góp thêm vốn vào các công ty thành viên để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn, đồng thời ưu tiên thanh toán lương cho cán bộ công nhân viên. Nếu thực hiện thành công, Novaland dự kiến thu về khoảng 500 triệu USD.

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) hoàn tất việc chào bán hơn 101 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị vốn huy động được là hơn 1.220 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ từ hơn 6.207 tỷ đồng lên hơn 7.224 tỷ đồng.

Số tiền huy động được, Đất Xanh dùng 210,5 tỷ đồng bổ sung vốn cho Công ty CP Hội An Invest để thanh toán nợ trái phiếu, 688 tỷ đồng bổ sung vốn cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng để thanh toán nợ vay tổ chức tín dụng, 220 tỷ đồng thanh toán thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của Công ty Bất động sản Hà An. Với gần 102 tỷ đồng còn lại, Đất Xanh dùng để thanh toán thuế và các khoản phải nộp Nhà nước cũng như chi phí hoạt động của tập đoàn.

Đôi bên cùng có lợi

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tổng giá trị đáo hạn trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024 là 121.100 tỷ đồng - cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Doanh nghiệp bất động sản giải ‘cơn khát’ vốn thế nào?- Ảnh 3.

Tập đoàn Đất Xanh hoàn tất việc chào bán hơn 101 triệu cổ phiếu, huy động được hơn 1.220 tỷ đồng.

Báo cáo của VIS Rating cũng cho thấy, giá trị trái phiếu có rủi ro cao chậm trả gốc, lãi trong năm 2024 là 40.000 tỷ đồng, chiếm 19% tổng lượng trái phiếu đáo hạn trong năm và thấp hơn nhiều so với con số 147.000 tỷ đồng của năm 2023.

Về phía doanh nghiệp, ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt - cho rằng, thị trường trái phiếu thời gian qua cho thấy là một kênh huy động vốn trung và dài hạn rất tốt cho doanh nghiệp song song với kênh huy động tín dụng ngân hàng . Tuy nhiên, cần điều tiết sao cho phát triển lành mạnh và đôi bên cùng có lợi.

“Với các yêu cầu mới từ khung pháp lý, các nhà phát triển dự án sẽ cần có chiến lược phát triển dài hơi hơn, năng lực tài chính vững hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung phát triển các dự án bất động sản phù hợp với túi tiền và nhu cầu ở thực của khách hàng, quản lý dòng tiền và thực hiện tái đầu tư để kiểm soát tài chính tốt nhất”, ông Vũ nói.