Doanh nghiệp Việt phát triển mô hình kinh doanh bền vững

20/10/2023 01:00

Phát triển mô hình kinh doanh và quản trị bền vững giúp TNG Holdings Vietnam được vinh danh tại chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 - 2023.

Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 - 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức với chủ đề "Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững". Đây là chương trình bình chọn doanh nghiệp uy tín được tạp chí triển khai đều đặn suốt 20 năm qua.

Đại diện TNG Holdings Vietnam nhận giải Thương hiệu mạnh 2022 – 2023, ngày 6/10, Hà Nội. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

Đại diện TNG Holdings Vietnam nhận giải Thương hiệu mạnh 2022 – 2023, ngày 6/10, Hà Nội. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

Từ khi mới thành lập cách đây 27 năm, những người sáng lập TNG Holdings Vietnam đã xác định mục tiêu kinh doanh kết hợp cải thiện đời sống cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội. "Chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn, nhân sự triển khai có thể thay đổi nhưng giá trị mà tập đoàn kiên định theo đuổi là mang tới một cuộc sống thuận lợi, có ích cho xã hội", đại diện doanh nghiệp chia sẻ. Đó là những giá trị bền vững như sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng, cải thiện môi trường... Đây cũng là đích đến mà đơn vị hướng tới.

Từ 2010, tập đoàn ưu tiên phát triển các khu công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. Hiện, doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái tại các khu công nghiệp để giảm phát thải carbon.

Một doanh nghiệp lắp điện mặt trời áp mái trong khu công nghiệp do TNI Holdings Vietnam phát triển. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

Một doanh nghiệp lắp điện mặt trời áp mái trong khu công nghiệp do TNI Holdings Vietnam phát triển. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

Bước chân vào lĩnh vực bất động sản nhà ở, tập đoàn chú trọng phát triển những khu đô thị hiện đại, tiện ích. Mỗi căn hộ chung cư được thiết kế với nhiều ánh sáng tự nhiên, gió trời trong không gian nhiều cây xanh. Những quảng trường đầy tính nghệ thuật, khu vườn nhiệt đới, bể bơi... và hàng loạt tiện ích cao cấp cũng được chủ đầu tư chú trọng đầu tư. Việc chuyển đổi số trong quản trị vận hành cũng giúp tập đoàn cải thiện trải nghiệm khách hàng, góp phần gia tăng sự hài lòng cho cư dân.

SOJO Hotels - sản phẩm ứng dụng giải pháp số. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

SOJO Hotels - sản phẩm ứng dụng giải pháp số. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

Hệ sinh thái này cũng được bổ sung những sản phẩm theo phong cách số như chuỗi khách sạn SOJO Hotels. Đến với SOJO Hotels, khách hàng sẽ có dịp khám phá nhiều trải nghiệm công nghệ chỉ với một chiếc smartphone, từ ánh đèn, âm nhạc, chương trình tivi, rèm, cabin tắm, nhiệt độ phòng... tới nhận, trả phòng online.

Với mục tiêu kinh doanh vì cộng đồng, TNG Holdings Vietnam cũng tham gia lĩnh vực năng lượng tái tạo với các dự án điện gió và điện mặt trời.

Đại diện tập đoàn chia sẻ, ngay từ khi mới bước chân vào thị trường, bền vững đã là một mục tiêu phát triển của trọng tâm. Khi doanh nghiệp chuyển thành một tập đoàn quy mô lớn với tham vọng tăng trưởng hơn nữa thì phát triển bền vững càng trở nên quan trọng. Giải thưởng "Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững năm 2023" là sự ghi nhận những nỗ lực của chúng tôi trong nhiều năm qua. Đây cũng động lực để tập đoàn biến phát triển bền vững thành lợi thế cạnh tranh, cơ hội kinh doanh mới", đại diện TNG Holdings Vietnam cho hay.

Ngoài kinh doanh bền vững, ban lãnh đạo doanh nghiệp này cũng tập trung xây dựng mô hình quản trị bền vững, như phát triển con người, biến văn hóa doanh nghiệp thành sức mạnh gắn kết nội bộ.

Sau 5 năm phát triển văn hóa theo chiều sâu, TNG Holdings Vietnam đã xây dựng được "bộ gen" văn hóa doanh nghiệp mang tên ROX với 3 giá trị cốt lõi, 3 cam kết lãnh đạo, 3 chuẩn hành vi kết nối người TNG trong tầm nhìn chung, nói ngôn ngữ chung và tuân thủ theo những quy tắc ứng xử chung. "Nhờ đó, văn hóa doanh nghiệp giống như một la bàn định hướng cho tất cả các quyết định, cũng như cách thức giải quyết vấn đề của người TNG, hóa giải những xung đột và tạo ra sợi dây gắn kết bền vững", vị đại diện doanh nghiệp cho biết.

Văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết người TNG, giúp tăng hiệu suất người lao động. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

Văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết người TNG, giúp tăng hiệu suất người lao động. Ảnh: TNG Holdings Vietnam

Các sáng kiến và hoạt động văn hóa phong phú theo chủ đề năm, quý, tháng... tại đơn vị đã giúp nâng cao trải nghiệm tương tác của nhân viên, tác động tích cực đến tinh thần và hiệu suất của người lao động. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng áp dụng mô hình trải nghiệm nhân viên của Jacob Morgan và số hóa hệ thống quy trình, thúc đẩy hiệu suất công việc.

Theo nhiều chuyên gia, mô hình quản trị bằng văn hóa đang giúp TNG Holdings Vietnam xây dựng một nền tảng vững chắc về nhân sự, là chìa khóa cho sự phát triển bền vững.

Cũng theo các chuyên gia này, phát triển bền vững không chỉ là xu thế mà còn là mục tiêu của doanh nghiệp và quốc gia nói chung. Các doanh nghiệp tiên phong phát triển mô hình kinh doanh - quản trị bền vững như TNG Holdings Vietnam sẽ giúp đưa ra những kinh nghiệm để tìm kiếm mô hình phù hợp, hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Thế Đan