Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ

05/05/2024 08:14

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng. Công tác kiểm định chung cư cũ cũng đang được tích cực triển khai để xác định danh mục chung cư ưu tiên cải tạo, xây dựng mới.


Công tác cải tạo chung cư cũ được thành phố Hà Nội thực hiện từ năm 2005. Tuy nhiên, 20 năm qua, Hà Nội mới hoàn thành cải tạo khoảng 1,14% trong tổng số hơn 1.500 chung cư cũ, khu tập thể cũ cần được sửa chữa, cải tạo và xây mới.

Diện tích căn hộ cũ phần lớn từ 30-50m2/căn, nhưng hầu hết người dân đều tự cơi nới, sửa chữa để sử dụng. Do không duy tu bảo trì thường xuyên nên hệ thống hạ tầng đô thị hư hại, khiến nhiều chung cư cũ tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng, một số hỏng nặng gây nguy hiểm về an toàn kỹ thuật kết cấu công trình.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ- Ảnh 1.

Có 401 chung cư cũ được kiểm định, thì 80 chung cư cũ nguy hiểm thuộc mức độ D... (Ảnh minh họa)

Qua thống kê, tổng cộng có 401 chung cư cũ được kiểm định, thì 80 chung cư cũ nguy hiểm thuộc mức độ D, cấp độ rất nguy hiểm.

Đề án cải tạo chung cư cũ đã được thông qua, kèm theo là một số kế hoạch triển khai đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 doanh nghiệp. Theo phân tích của các chuyên gia, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBDN thành phố và sự tham gia của doanh nghiệp công tác cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội sẽ khả quan hơn. Việc phân cấp, phân quyền và xây dựng tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư với từng dự án là rất quan trọng.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong chỉ ra một số vấn đề vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: "Thứ nhất là vấn đề lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư và người dân. Người sở hữu chung cư thì họ muốn tái định cư tại chỗ.

Vấn đề thứ 2 là quy hoạch về chiều cao cũng là một cản trở. Quy hoạch chung của những đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, việc khống chế chiều cao cũng là một trong những vấn đề đặt ra. Một vấn đề khó khăn nữa hiện nay là vấn đề vốn. Doanh nghiệp đầu tư xây dựng lại chung cư cũ không đủ tiền để xây dựng hoàn toàn rồi bàn giao cho người dân, mà người dân thì không chịu bỏ tiền ra cùng doanh nghiệp".

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ" tại chuyên mục Bất động sản.