Khi 'Sao Mai' làm kinh doanh

13/10/2023 08:30

TP - Sau giải nhất Sao Mai năm 2003, Nguyễn Hoàng Tùng tiếp tục hoạt động nghệ thuật tại Đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV). Không chỉ thành danh trong nghiệp ca hát, trở thành nghệ sĩ ưu tú, Nguyễn Hoàng Tùng còn thử sức kinh doanh trong một số lĩnh vực như nhà hàng, tổ chức sự kiện...

Chàng ca sĩ con nhà nghèo có khát vọng kinh doanh

Giải nhất Sao Mai năm 2003 với ca khúc Tôi là người thợ lò với tông cao, đầy sức thuyết phục là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của chàng ca sĩ trẻ Nguyễn Hoàng Tùng. Thành công này giúp anh bắt đầu có nhiều show diễn, thu nhập cũng cao hơn. Từ đó, anh dần thực hiện công việc kinh doanh mà mình từng ấp ủ.

Nhấp ngụm cà phê, anh Tùng nhớ lại, ở thập niên 80, 90, rất nhiều đứa trẻ tầm tuổi như anh hầu như phụ giúp gia đình kinh doanh bằng những việc nhỏ, vừa sức mình. Anh đã từng lên rừng đi lấy củi khô về bán lại kiếm tiền mua sách vở; mùa hè thì bán kem đỡ đần bố mẹ. Anh còn phụ giúp mẹ giao bánh cho các hàng quán vào sáng sớm. Những việc làm đó tuy nhỏ, nhưng là trải nghiệm và kĩ năng sống rất đáng giá với đứa trẻ ở vùng quê nghèo, đầy nhút nhát. “Tôi từng nghĩ, sau này phải kinh doanh mới có cơ hội để thoát nghèo”, anh Tùng nói.

Năm 2010, sau thời gian dài hoạt động nghệ thuật, anh quyết định góp vốn cùng vài người bạn để mở công ty chuyên về tổ chức sự kiện. Nhờ kinh nghiệm, cùng với các mối quan hệ có sẵn đã giúp công ty của anh nhanh chóng có nhiều khách hàng. Anh và ekip đã tổ chức được nhiều sự kiện thành công, trong đó có cả những sự kiện mang quy mô quốc tế. Chương trình đáng nhớ nhất với anh là chương trình truyền hình trên VTV mang tên “Thế giới diệu kỳ” trong năm 2011. “Vừa là ca sĩ, lại làm tổ chức sự kiện, hai việc đó bổ trợ cho nhau rất tốt. Với vai trò kinh doanh, nếu có tính nghệ sĩ thì mọi việc xử lý và cái nhìn cũng mềm mại đi rất nhiều”, anh Hoàng Tùng chia sẻ.

Khi 'Sao Mai' làm kinh doanh ảnh 1

Ca sĩ Hoàng Tùng đi hát. Ảnh: NVCC

“Nhưng kinh doanh quả thực không dễ dàng, chỉ cần một quyết định sai cũng dẫn tới những thất bại lớn”, anh Tùng nói. Sau 5 năm làm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, anh quyết định bán lại cổ phần của công ty, rút vốn và chuyển hướng sang kinh doanh nhà hàng. Đối với anh, đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới. “Tôi bắt đầu bằng một niềm háo hức và lạc quan. Nhưng đó không phải sở trường của tôi. Có quá nhiều khó khăn tôi phải đối diện do không có kinh nghiệm. Tôi sa lầy vào nó và cuối cùng, dự án kinh doanh nhà hàng của tôi bị thất bại, mất trắng rất nhiều tiền. Tôi đã rất sốc khi rơi vào tình huống ấy”, anh Tùng ngậm ngùi nhớ lại.

Sẽ tiếp tục dựng nghiệp kinh doanh âm nhạc, sự kiện

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vừa qua, với vai trò là giám đốc âm nhạc của 2 chương trình mà anh hợp tác dù đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng phải hủy bỏ. “Đó là khoảng thời gian rất khó khăn với chúng tôi, những người tổ chức sự kiện. Vì ngay cả khi tất cả mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng rồi nhưng lại không thể thực hiện. Chúng tôi cảm thấy buồn, không chỉ vì những khoản tiền lớn mình đã bỏ ra để chuẩn bị cho sự kiện mà còn bởi vì những tâm huyết và chất xám, công sức bỏ ra lại không được phô diễn và cống hiến cho công chúng. Tuy nhiên, khoảng thời gian khó khăn đó cũng là lúc để mỗi chúng ta nhìn nhận lại mọi vấn đề. Tôi vẫn hay đùa rằng, đến COVID-19 mình còn vượt qua được thì các khó khăn khác cũng vượt qua được thôi”, anh chia sẻ.

Có lẽ, chính cái chất nghệ sĩ của Hoàng Tùng khiến anh luôn lạc quan, ngay cả trên thương trường. Để đối mặt với những thất bại và khó khăn, anh luôn tự nhủ: “Tôi nghĩ rằng, mỗi một sự việc xảy ra đều mang lại cho mình một bài học kinh nghiệm lớn”.

Hiện tại, anh tập trung vào sự nghiệp ca hát nhiều hơn, cũng tham gia làm giám khảo cho một số chương trình nghệ thuật. Về kinh doanh, dù trải qua nhiều thất bại nhưng “máu kinh doanh” của Hoàng Tùng chưa bao giờ ngừng chảy; chỉ có điều là anh đang hướng việc kinh doanh gần hơn, sâu hơn vào nghiệp ca sỹ của mình. Hiện anh đang tập trung chính cho chuyên môn và thực hiện những dự án còn dang dở của cá nhân. Cụ thể, anh đang chuẩn bị để thành lập một công ty tổ chức sự kiện, sẽ ra mắt vào năm tới. “Tôi sẽ tập trung nhiều hơn cho các sự kiện văn hóa nghệ thuật, trong đó tôi cũng sẽ bắt đầu thực hiện nhiều hoạt động phát triển nghệ thuật dành cho trẻ em”, anh Tùng chia sẻ.

Khi 'Sao Mai' làm kinh doanh ảnh 2

Ca sĩ Hoàng Tùng. Ảnh: NVCC

Theo anh Tùng, sau những thành công và thất bại mà anh từng trải qua, đối với cá nhân anh, việc lựa chọn lĩnh vực kinh doanh phù hợp là một điều quan trọng. “Dù có kinh doanh hay là một nghệ sĩ thì tôi vẫn là một người yêu cái đẹp và mong muốn được truyền tải cái đẹp của âm nhạc tới công chúng. Chỉ mong muốn, cuộc sống sẽ luôn tươi đẹp và đầy niềm lạc quan”, anh nói.

Tôi hỏi, có thời gian dài lăn lộn trên thương trường, và từng có những thành công nhất định, liệu tôi có thể gọi anh là một doanh nhân? Anh Tùng gạt phăng, không dám nhận mình là một doanh nhân. Với anh, doanh nhân là một danh từ có sức nặng; anh chỉ dám nhận mình là một người nghệ sĩ và yêu thích kinh doanh.

Bạn đang đọc bài viết "Khi 'Sao Mai' làm kinh doanh" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân.