Kiên Giang: Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm

15/03/2024 16:14

Đối với Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch Tp.Rạch Giá; Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện An Minh để xảy ra sai phạm.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 01/KL-TTr về chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng đối với Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn trong giai đoạn 2015-2022, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực quản lý xây dựng.

Thiếu sót, sai phạm trong khâu thẩm định đồ án

Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng; việc quản lý xây dựng theo quy hoạch xây dựng; việc chấp hành các quy định đối với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt… tại Sở Xây dựng và 4 đơn vị là thành phố Rạch Giá, các huyện Kiên Lương, An Minh, Gò Quao.

Đối với Sở Xây dựng, kết quả kiểm tra 7 đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, phát hiện có 2 đồ án có những thiếu sót, sai phạm như: Quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt kích thước các lô đất xây dựng nhà liên kế, riêng lẻ có cả 2 mặt tiếp giáp với các tuyến đường cấp đường chính khu vực trở xuống vượt 60m, nhưng không bố trí đường đi bộ với bề rộng tối thiểu là 4m.

Trong đó, có 1 đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt các ô đất xây dựng nhà ở xã hội tại một số lô đất bố trí vượt quá 70m2.

Sở Xây dựng công bố công khai đồ án quy hoạch xây dựng trễ so với thời gian quy định; không công bố quy định quản lý theo từng đồ án; không tham mưu UBND tỉnh lập, phê duyệt nhiệm vụ, hồ sơ cắm mốc giới đồ án quy hoạch xây dựng, là không đúng quy định tại Điều 44 Luật Xây dựng năm 2014; khoản 1, Điều 9 của Thông tư số 10/2016/TT-BXD ngày 15/3/2016 của Bộ Xây dựng.

Sự kiện - Kiên Giang: Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm

Thanh tra chỉ ra sai phạm Công ty cổ phần Phú Cường Kiên Giang chưa nộp hơn 46 tỷ đồng tiền sử dụng đất, khi triển khai dự án chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

UBND thành phố Rạch Giá và các huyện: Kiên Lương, An Minh, Gò Quao đã công bố công khai quy hoạch chưa đầy đủ các hình thức; không thực hiện cắm mốc giới quy hoạch; không xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng, là không đúng quy định.

Trong thời kỳ thanh tra, Sở Xây dựng cấp 293 giấy phép xây dựng. Qua kiểm tra ngẫu nhiên đối với 50 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng, có 41/50 trường hợp thiếu nội dung về tổng số công trình, các công trình đã khởi công; 6/50 trường hợp không có hồ sơ kiểm tra thực địa công trình; 17/50 trường hợp điều chỉnh diện tích sàn nhưng không có văn bản thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở của Sở Xây dựng.

Đáng chú ý, 34/50 trường hợp kiểm tra thực địa phát hiện công trình đã xây dựng không có giấy phép xây dựng, nhưng Sở Xây dựng không tổ chức phối hợp, xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng theo thẩm quyền.

Điều này là không đúng quy định tại khoản 5, Điều 56 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ và quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 26/23/QĐ-UBND ngày 13/11/2019 của UBND tỉnh.

Tại thành phố Rạch Giá và các huyện: Kiên Lương, An Minh, Gò Quao, qua kiểm tra thực tế một số công trình, đoàn thanh tra phát hiện một số nội dung như: hồ sơ cấp phép xây dựng không có hồ sơ kiểm tra thực địa công trình; cấp phép xây dựng không phù hợp quy hoạch; cấp phép xây dựng trên đất ở nông thôn chưa chuyển mục đích; cấp phép vượt mật độ xây dựng so với quy chuẩn…

Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 3 cá nhân

Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng và UBND thành phố Rạch Giá và các huyện: Kiên Lương, An Minh, Gò Quao tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, quản lý điều hành giai đoạn 2015 – 2022 để xảy ra những tồn tại, sai phạm.

Sở Xây dựng, UBND các huyện: Kiên Lương, Gò Quao, An Minh tổ chức kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với 9 cá nhân: Giám đốc Sở Xây dựng; Chủ tịch, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương; Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Quao; Phó Chủ tịch UBND huyện An Minh để xảy ra những tồn tại, sai phạm.

Đối với Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với 3 cá nhân là Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện An Minh đã để xảy ra những tồn tại, sai phạm qua thanh tra.