Máy trưởng tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ: "Tôi sẽ tiếp tục đi tàu"

16/03/2024 12:30

Anh Phạm Văn Thành - 1 trong 3 thuyền viên người Việt Nam may mắn sống sót trong vụ tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ đã trở về nhà riêng tại quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Sáng 15/3, trao đổi với Người Đưa Tin, anh Phạm Văn Thành - Máy trưởng tàu True Confidence (tàu hàng bị tấn công bằng tên lửa ở Biển Đỏ ngày 6/3), cho biết, anh cùng 2 thuyền viên làm việc trên tàu may mắn sống sót trong vụ tấn công đã trải qua 3 chặng bay kéo dài 15 tiếng từ Sân bay Djibouti về đến Sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 23h đêm 14/3.

Anh Phạm Văn Thành và anh Nguyễn Văn An (Thái Bình) là Máy 2 tàu True Confidence được Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ hàng hải Hải Phòng đưa về tận nhà. Anh Nguyễn Văn Tảo (Hải Dương) là máy 3 được gia đình đón ở sân bay.

Có tổng cộng 4 người Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence vào thời điểm bị tấn công. Trong đó, đại phó Đặng Duy Kiên, sinh năm 1983, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, không may bị thiệt mạng.

Sự kiện - Máy trưởng tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ: 'Tôi sẽ tiếp tục đi tàu'

Anh Phạm Văn Thành - Máy trưởng tàu True Confidence, kể về những giây phút kinh hoàng khi tàu bị tấn công bằng tên lửa ở Biển Đỏ (Ảnh: Thái Phan).

Anh Phạm Văn Thành kể lại, khi đến địa phận Yemen, qua radio, có thông báo tàu chưa được phép qua vùng biển này. Trong khi tàu True Confidence đang chuẩn bị quay đầu thì trúng tên lửa.

Lúc tàu bị trúng tên lửa, anh Thành đang ở buồng máy. Nghe tiếng nổ lớn, anh gọi 2 thuyền viên khác ở buồng máy chạy lên boong tàu để tập trung, kiểm đếm số người.

Khi không thấy Đại phó Đặng Duy Kiên, mọi người tỏa đi tìm kiếm phát hiện anh bị thương. Anh Kiên cùng những người bị thương được dìu xuống bè cứu sinh để rời tàu. Sau đó, mọi người phát tín hiệu cầu cứu.

“Khi xuống bè, anh Kiên vẫn còn tỉnh táo, sau đó lịm dần. Khi tàu chiến của Hải quân Ấn Độ tới ứng cứu, anh Kiên đã mất. Anh em có mặt trên bè cứu sinh ai cũng đau xót”, anh Phạm Văn Thành buồn rầu.

Khi tàu chiến của Hải quân Ấn Độ cập cảng đất nước Djibouti, anh Phạm Văn Thành cùng các thuyền viên khỏe mạnh được đưa về khách sạn. Những người bị thương và thi thể 3 thuyền viên không may thiệt mạng (trong đó có thi thể Đại phó Đặng Duy Kiên) được vào bệnh viện của nước bạn.

Sự kiện - Máy trưởng tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ: 'Tôi sẽ tiếp tục đi tàu' (Hình 2).

Anh Phạm Văn Thành - Máy trưởng tàu True Confidence, cùng người thân tại nhà riêng ở phường Đằng Lâm, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, sáng 15/3 (Ảnh: Thái Phan).

Anh Phạm Văn Thành cho biết, trong những ngày ở Djibouti, anh cùng các thuyền viên Việt Nam được Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cũng như các cơ quan hữu quan nước bạn hết sức hỗ trợ hoàn tất các thủ tục về nước. Do toàn bộ giấy tờ của các thuyền viên đều đã thất lạc sau khi tàu trúng tên lửa, nên phải làm lại các giấy tờ cần thiết.

Khi được hỏi, sau này có đi tàu biển nữa không, anh Phạm Văn Thành cho biết, sau khi nghỉ ngơi và bình tĩnh trở lại, anh sẽ xuống tàu vì gắn bó với nghề đi biển. Nhưng anh có thể sẽ lựa chọn tuyến hàng hải khác.

Ngày 6/3, tàu hàng mang tên True Confidence, số IMO 9460784, treo cờ Barbados, đang trong hành trình từ Singapore đến Jeddah (Saudi Arabia), khi đi qua Biển Đỏ cách cảng Aden (Yemen) hơn 90km thì bị trúng tên lửa và bốc cháy.

Trên tàu khi đó có 20 thuyền viên (15 người Philippines, 4 người Việt Nam và 1 người Ấn Độ) và 3 bảo vệ có vũ trang (2 người Sri Lanka và 1 người Nepal).

Vụ tấn công khiến 3 thuyền viên trên tàu True Confidence thiệt mạng, gồm Đại phó Đặng Duy Kiên (trú tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, Tp.Hải Phòng) và 2 người Philippines.