MB hướng đến xây dựng ngân hàng xanh

12/10/2023 16:04

MB đặt mục tiêu phát triển ngân hàng bền vững, đồng thời tạo ra các giá trị cộng hưởng cho cộng đồng, khách hàng, đối tác.

Để làm được điều này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) áp dụng tiêu chuẩn ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) để đo lường những yếu tố bền vững từ năm 2017. Đến 2023, nhà băng cam kết thực hiện chiến lược ESG một cách bài bản, theo chuẩn quốc tế.

Trong đó, chuyển đổi số đóng vai trò then chốt với việc hiện thực hóa mục tiêu này. Hệ sinh thái số hiện đại cho phép MB phát triển theo chuẩn ESG, tạo ra tác động tích cực với khách hàng và thân thiện với môi trường.

MB số hoá hoạt động ngân hàng trong giao dịch và vận hành. Ảnh: MB

MB số hoá hoạt động ngân hàng trong giao dịch và vận hành. Ảnh: MB

MB mang đến cho khách hàng, đối tác phương thức giao dịch giảm tối đa việc sử dụng giấy tờ, thời gian, công sức. Đại diện ngân hàng cho biết, nhà băng đã số hóa tới 90% sản phẩm tích hợp trên ứng dụng MBBank cho khách hàng cá nhân và BIZ MBBank cho khách hàng doanh nghiệp. Thậm chí, sử dụng giấy tờ đã trở là một hoạt động "xa xỉ" tại MB những năm gần đây. Từ năm 2021, 90% hoạt động nội bộ của nhà băng này không sử dụng giấy tờ, thay vào đó áp dụng số hóa. Đến nay, tỷ lệ này đạt mức xấp xỉ 100%.

Những tương tác của khách hàng với MB thông qua kênh số cũng giảm thiểu rác thải, tác động tích cực đến môi trường. Bằng việc ứng dụng công nghệ, khách hàng MB có thể sở hữu những chiếc thẻ ảo thay vì thẻ vật lý, hoàn toàn thực hiện được giao dịch chi tiêu, mua sắm,...

Theo lãnh đạo MB, muốn lan tỏa tinh thần "sống xanh" tới cộng đồng, trước hết bản thân ngân hàng phải đi đầu trong việc xanh hóa môi trường làm việc. Tại MB, ngoài việc số hóa để loại bỏ giấy tờ, hạn chế rác thải, ngân hàng cũng khuyến khích cán bộ nhân viên tiết kiệm, nước và sử dụng các vật liệu tái chế.

Ngân hàng cũng áp dụng các giải pháp số hóa trong hoạt động thiện nguyện cũng như tổ chức các chương trình nhân đạo. Năm 2022, MB đã thực hiện chiến dịch "Cùng MB phủ xanh Việt Nam" - sử dụng hình thức ủng hộ bằng điểm thành viên MB Star trên ứng dụng MBBank với số tiền chỉ từ 100 đồng. Mục tiêu chiến dịch phủ xanh 14 ha rừng tại Ninh Thuận, thu hút gần 25.000 người ủng hộ với hơn 250.000 lượt ủng hộ.

Năm nay, MB tiếp tục có chương trình "Góp cây gặt lộc", được triển khai từ ngày 16/9 và dự kiến kéo dài đến 31/12. Đây là chương trình thiện nguyện hợp tác cùng Tree Bank - Quỹ cây giống phi lợi nhuận thực hiện với mục tiêu tặng 300.000 cây giống nha đam cho đồng bào Raglai ở tỉnh Ninh Thuận.

Khách hàng mới của E-banking BIZ MBBank, đủ điều kiện sẽ nhận được điểm thưởng Cash back từ MB và có thể chuyển toàn bộ điểm thưởng này vào tài khoản thiện nguyện để góp cây cùng ngân hàng.

MB cũng xác định tăng trưởng tín dụng xanh là một phần quan trọng trong chiến lược ESG. Ngân hàng triển khai có́ hiệu quả việc phân bổ nguồn vốn tín dụng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển tín dụng xanh, tăng tỷ trọng tín dụng ngân hàng đầu tư vào năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Hiện MB có 10% danh mục tín dụng của dành cho tín dụng xanh và mục tiêu đến năm 2026 sẽ nâng tỷ lệ này lên 15%.

Hiện nay, quy mô tín dụng của MB đạt khoảng 600.000 tỷ đồng. Ngân hàng cũng sở hữu tệp khách hàng "khổng lồ" với hơn 24 triệu khách hàng, tương đương 24% dân số cả nước. Do đó, sự tiên phong của MB trong xu hướng ESG, CSV được kỳ vọng sẽ tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, có tác động sâu rộng lên làn sóng "xanh hóa" của thị trường.

Thảo Vân

Bạn đang đọc bài viết "MB hướng đến xây dựng ngân hàng xanh" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân.