Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng

26/04/2024 12:30

Không phải Ford hay GM, đây là thương hiệu bán chạy tại Mỹ chỉ sau Tesla.

Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Inside Evs, doanh số bán xe điện của Tập đoàn ô tô Hyundai tại Mỹ đã vượt qua Ford và GM trong quý 1/2024. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện nay là tập đoàn ô tô hàng đầu về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ sau Tesla.

Báo cáo này bao gồm 11 nhà sản xuất truyền thống bao gồm: Tập đoàn BMW (BMW và Mini, không bao gồm mẫu Mini Cooper SE), Tập đoàn Ford (Ford và Lincoln), General Motors (bộ phận xe tải giao hàng BrightDrop, Cadillac, Chevrolet, GMC), Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai, nhưng không bao gồm xe Hyundai Kona Electric, Kia và Genesis), Mazda, Mercedes-Benz (không bao gồm bộ phận xe tải), Nissan, Subaru, Tập đoàn Toyota (Toyota và Lexus), Tập đoàn Volkswagen (Volkswagen, Audi và Porsche) và Volvo.

Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng- Ảnh 2.

Doanh số các nhà sản xuất xe điện tại Mỹ trong quý 1 - không bao gồm Tesla.

Danh sách này không bao gồm các hãng xe như Rivian, Polestar, Lucid, Fisker và VinFast bởi những hãng xe này hầu hết không báo cáo doanh số bán hàng theo quốc gia hoặc khu vực.

Bởi vậy, 11 nhà sản xuất ô tô được liệt kê đã giao hơn 102.000 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trong quý 1/2024, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Trừ Tesla, chỉ có hai tập đoàn ô tô vượt quá 20.000 chiếc là Tập đoàn ô tô Hyundai với ít nhất 22.872 chiếc và Ford với 20.223 chiếc. Đối với Hyundai, thực tế doanh số này còn cao hơn nữa bởi danh sách này chưa bao gồm mẫu Hyundai Kona.

General Motors đứng thứ ba với 16.425 chiếc được bán ra, nhỉnh hơn Tập đoàn Volkswagen (13.128 chiếc). Tập đoàn BMW hoàn thành quý 1 với 10.713 chiếc. Rivian có khả năng cũng đã bán được hơn 10.000 xe điện trong quý, vì kết quả quý 1 toàn cầu của nó là 13.588 và Mỹ là thị trường lớn nhất của Rivian, tuy nhiên con số này chưa được xác nhận.

Nhìn chung, năm 2024 sẽ là cuộc đua gay cấn giữa Tập đoàn ô tô Hyundai, Ford và General Motors. Sự cạnh tranh có thể đặc biệt khó khăn vì việc tăng khối lượng thường đòi hỏi phải giảm giá hoặc giảm giá sâu/ưu đãi cho thuê.

Trong khi đó, trong quý 4/2023, thị phần xe điện cao nhất thuộc về các nhà sản xuất Đức: thương hiệu Mercedes-Benz (không bao gồm xe tải) ở mức 12,5%, tiếp theo là Tập đoàn BMW (ít nhất 12,8%) và Tập đoàn Volkswagen (9,4%).

Tập đoàn ô tô Hyundai đã cải thiện thị phần xe điện của mình lên ít nhất 6,0% (so với mức trung bình 5,2% vào năm 2023). Điều tương tự cũng liên quan đến Ford ở mức 4,0% (tăng từ mức trung bình 3,6% vào năm 2023). Vị thế của GM tương đối ổn định dưới 3%.

Volvo ghi nhận mức giảm lớn nhất, từ 10,6% trong 12 tháng năm 2023 xuống chỉ còn 3,1% trong Quý 1/2024. Đó là do công ty đang chờ đợi sự xuất hiện của các mẫu Volvo EX30 và Volvo EX90 mới.

Tại thị trường Việt Nam, xe Hyundai hút khách nhất với doanh số bán trong quý 1/2024 đạt 10.114 xe, tuy nhiên vẫn thấp hơn khoảng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo thường niên mới đây, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là một năm kỷ lục khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.