Muốn bán xe điện hạng sang, hãy đến quốc gia châu Á này: Doanh số tăng gấp 3 lần, VinFast cũng vừa đặt chân

21/04/2024 12:12

Tỷ trọng xe điện ở phân khúc cao cấp cũng gấp 3 lần so với tỷ lệ tại phân khúc phổ thông.

Muốn bán xe điện hạng sang, hãy đến quốc gia châu Á này: Doanh số tăng gấp 3 lần, VinFast cũng vừa đặt chân- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Doanh số bán ô tô điện ở phân khúc hạng sang tại Ấn Độ, những loại có giá từ 60.000 USD trở lên, đã tăng gấp 3 lần trong năm qua. Điều này đã khiến các nhà sản xuất ô tô gấp rút ra mắt các sản phẩm trong phân khúc này để phục vụ những người mua trẻ tuổi tại Ấn Độ. Bên cạnh đó, tỷ lệ áp dụng xe điện trong phân khúc hạng sang được các nhà điều hành ngành ấn định ở mức gấp 3 lần so với phân khúc phổ thông.

Gần 2.900 xe điện cao cấp (EV) đã được bán tại thị trường Ấn Độ trong năm tài chính 2023 vừa qua, tăng từ khoảng 900 chiếc trong năm trước đó. Các giám đốc điều hành cấp cao của ngành cho biết họ kỳ vọng một nửa số xe hạng sang bán ra vào cuối thập kỷ này là xe điện trước nhu cầu mạnh mẽ và nhiều sản phẩm đang được lên kế hoạch ra mắt trong vài năm tới. Doanh số bán xe sang tại thị trường Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 100.000 chiếc vào năm 2030.

Dẫn đầu thị trường là Mercedes Benz có kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện trong năm nay để tăng gấp đôi danh mục đầu tư của mình. Đối thủ BMW đang chuẩn bị giới thiệu hai sản phẩm mới trong năm nay, trong đó có mẫu BMW i5 M60 xDrive chạy hoàn toàn bằng điện. Audi đặt mục tiêu đưa Audi Q6 e-tron hoàn toàn mới đến Ấn Độ nhanh nhất có thể.

Santosh Iyer, Giám đốc điều hành của Mercedes Benz Ấn Độ cho biết: “Những người mua xe hơi hạng sang đã đi trước trong việc áp dụng xe điện. Tỷ lệ xe điện ở phân khúc hạng sang là khoảng 6%, gấp ba lần thị trường phổ thông". Mercedes Benz đang nỗ lực phát triển hệ sinh thái dành cho xe điện để tăng nhanh doanh số bán hàng, đồng thời hãng xe Đức đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng gấp đôi trong quý 1.

Iyer cho biết: “Chúng tôi đang nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ về ô tô điện tại Ấn Độ. SUV điện EQE của chúng tôi đã bán hết. Chênh lệch cung cầu đối với EQB ngày càng lớn. Nhưng điều đó nói lên rằng, xe điện là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút."

Hãng ô tô lớn của Đức kỳ vọng 1/4 doanh số bán hàng của họ sẽ đến từ xe điện trong 4 năm tới. Ngoài trải nghiệm lái xe, Chủ tịch Tập đoàn BMW Ấn Độ Vikram Pawah cho biết, những ưu đãi như giảm thuế và trợ cấp của Chính phủ khiến xe điện trở nên hấp dẫn.

“Nhu cầu thị trường đối với những chiếc xe điện BMW và Mini Cooper đang tăng lên khi chúng mang lại những công nghệ hàng đầu, sự thoải mái tuyệt đối và trải nghiệm lái xe hấp dẫn. Hơn nữa, các ưu đãi như giảm thuế và trợ cấp khiến chúng càng trở nên hấp dẫn hơn. Từ 10%, chúng tôi thấy mức đóng góp của xe điện sẽ tăng lên 25% trong trung hạn.”

Vẫn chưa rõ chính sách xe điện mới của Ấn Độ sẽ tác động như thế nào đến thị trường, đặc biệt là khi Elon Musk dự kiến sẽ công bố kế hoạch xây dựng nhà máy Tesla ở nước này trong chuyến thăm sắp tới. Những người đương nhiệm cho biết điều này có thể dẫn đến việc mở rộng thị trường xe điện nói chung. Hãng xe điện VinFast của Việt Nam cũng đã động thổ nhà máy xe điện đầu tiên tại bang Tamil Nadu.

Ấn Độ đánh thuế suất GST 5% đối với xe điện so với 28% đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. BMW có kế hoạch giới thiệu nhiều xe điện hơn ở Ấn Độ trong vài năm tới với nhiều mức giá khác nhau để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn. BMW Ấn Độ hiện đang bán 5 mẫu xe điện – Mini SE hạng sang, SUV iX1, sedan i4, SUV iX và sedan i7 – có giá từ 62.000 USD.

Balbir Singh Dhillon, Giám đốc Audi tại Ấn Độ cho biết, dòng xe Audi e-tron đã rất phổ biến ở Ấn Độ và công ty đang nỗ lực tung ra mẫu Audi A6 e-tron nhanh nhất có thể. Hiện tại, xe điện chiếm 3% tổng doanh số bán hàng tại Audi Ấn Độ.

Theo các chuyên gia, thị trường xe điện của Ấn Độ vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mình và mặc dù nhu cầu vẫn mạnh mẽ nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Tuy nhiên, khi cơ sở hạ tầng sạc phát triển và nhận thức về lợi ích của việc sở hữu ô tô điện tăng lên, nhu cầu về xe điện sẽ tăng lên.

Theo Reuters, ET