Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024: Đòn bẩy để du lịch tăng tốc

17/03/2024 00:12

Năm Du lịch quốc gia 2024 được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy, cơ hội quan trọng để du lịch Điện Biên tăng tốc, tạo bước đột phá, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Tối ngày 16/3, tại Quảng trường 7-5, Tp.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức trọng thể Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường đã ôn lại lịch sử cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự sáng suốt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong suốt 70 năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp trung ương, các bộ, ngành, sự hỗ trợ, phối hợp của các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân, Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Điện Biên đã kế thừa, phát huy truyền thống Điện Biên Phủ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Sự kiện - Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024: Đòn bẩy để du lịch tăng tốc

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu khai mạc buổi lễ. 

Tỉnh Điện Biên, nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, được nhân dân trong và ngoài nước biết đến với các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh độc đáo, điển hình là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ; Đền thờ Anh hùng liệt sĩ; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với những Mường Phăng, Pa Khoang, A Pa Chải - Mường Nhé, Hua Pe, U Va..., với xứ sở hoa ban, hoa anh đào.

Với gần 170 chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, ở quy mô quốc gia và quốc tế diễn ra trong suốt năm 2024, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên kỳ vọng Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ là cơ hội để tỉnh Điện Biên giới thiệu hình ảnh, lòng hiếu khách, đưa thương hiệu du lịch của tỉnh lên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và giữ gìn hòa bình. Việt Nam có lợi thế to lớn về phát triển du lịch với thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống lịch sử hào hùng, nền văn hóa phong phú, đa dạng, con người hiền hòa, thân thiện, cởi mở, hiếu khách, chính trị ổn định, an ninh, an toàn.

Sự kiện - Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024: Đòn bẩy để du lịch tăng tốc (Hình 2).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo ngành du lịch phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch. Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của đất nước, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước - ngành công nghiệp không khói, là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, được cộng đồng quốc tế ghi nhận với nhiều giải thưởng trong những giải thưởng hàng đầu thế giới.

Đánh giá Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là sự kiện thiết thực chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954), Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng việc tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia xuyên suốt năm 2024 sẽ là đòn bẩy, cơ hội quan trọng để du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Điện Biên nói riêng tăng tốc, tạo bước đột phá, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam: “Đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, phấn đấu tổng doanh thu từ du lịch đạt 850.000 tỷ đồng, phục hồi hoàn toàn trước dịch Covid-19”; đẩy mạnh hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và giữ gìn hòa bình; thể hiện rõ nét đường lối đối ngoại, xây dựng và phát triển đất nước. 

Để tạo cú hích cho phát triển du lịch Điện Biên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh phải quán triệt và nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị, hiệu quả và sức lan tỏa của ngành du lịch nhằm phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm của các bên liên quan với cách tiếp cận toàn diện, toàn cầu, toàn dân; Tận dụng cơ hội để phát triển hệ sinh thái du lịch nhanh, toàn diện và bền vững, tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác. 

Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, vùng miền để tạo sức mạnh tổng hợp phát triển du lịch. Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá giúp du lịch Điện Biên phát triển mạnh mẽ. Tập trung phát huy kinh nghiệm, lợi thế so sánh về di sản văn hóa, thiên nhiên, hệ thống lễ hội, truyền thống lịch sử hào hùng... để hình thành các sản phẩm du lịch phong phú, độc đáo.

Triển khai hiệu quả các mô hình quản trị và hợp tác công tư trong phát triển du lịch theo tinh thần “lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ”; Huy động hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn để phát triển du lịch. Hướng tới xây dựng các thương hiệu du lịch quốc tế lớn, mang đậm bản sắc Việt Nam, gắn với mảnh đất Điện Biên thiêng liêng, hào hùng.

Sự kiện - Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024: Đòn bẩy để du lịch tăng tốc (Hình 3).

Màn trình diễn mãn nhãn tại Lễ Khai mạc. 

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trung ương cần phối hợp, hợp tác chặt chẽ với tỉnh Điện Biên và các địa phương vùng miền núi phía Bắc, tạo điều kiện, tháo gỡ kịp thời khó khăn trong hoạt động du lịch, thu hút đầu tư; Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển các ngành khác, tạo việc làm, góp phần giảm nghèo.

Ngoài ra, cần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa bản địa độc đáo, cảnh quan thiên nhiên độc đáo để phát triển du lịch bền vững. Bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, chú trọng vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; Khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, theo phương châm “mỗi người là một đại sứ du lịch”.

Đặc biệt, cần mạnh mẽ truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới thông qua nhiều kênh và hình thức khác nhau. Trong đó, giới thiệu những địa danh nổi tiếng, nét độc đáo về thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, trong đó chú trọng giới thiệu văn hóa phi vật thể. Đồng thời, cần mở rộng dịch vụ, thu hút đầu tư phát triển du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh để Việt Nam trở thành điểm đến, điểm quay trở lại hấp dẫn.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của sự kiện Năm Du lịch quốc gia qua 19 năm tổ chức, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết năm 2024 đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm tỉnh Điện Biên đăng cai Năm Du lịch Việt Nam 2004. Với việc được tổ chức trên mảnh đất Điện Biên càng giúp mỗi người dân và du khách cảm nhận được sự anh hùng, kiên cường, lòng dũng cảm của tổ tiên, cảm nhận được không khí như vũ bão của "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt" - một trang vàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Sự kiện - Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024: Đòn bẩy để du lịch tăng tốc (Hình 4).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng với những cảm xúc từ mạch nguồn lịch sử cùng những giá trị văn hóa tinh hoa của cộng đồng 21 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Điện Biên hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách quốc tế những trải nghiệm vượt thời gian.

Cùng với tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng cho biết nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch Việt Nam 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, sản phẩm, tài nguyên du lịch độc đáo của Việt Nam nói chung, tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố nói riêng, đồng thời đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển du lịch theo phương châm: “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Ngọc Tân - Mạnh Quốc