Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh

17/04/2024 20:14

Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.

Sắc đỏ bao phủ thị trường, nhà đầu tư càng nên bình tĩnh

Sau phiên giao dịch đầu tuần (15/4) vừa qua, thị trường chứng khoán giảm mạnh gần 60 điểm. Đây là chỉ số giảm mạnh nhất châu Á trong ngày với mức tương đương 4.7% và cũng là mức giảm mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt trong hơn một năm qua. Cú rơi mạnh khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang, bao trùm thị trường là sự lo sợ và làn sóng bán tháo, vội vàng chốt lời, mua đuổi.

Tuy nhiên, việc hoảng loạn và cố gắng bán ra không giúp bảo vệ thành quả đầu tư. Trong thời điểm thị trường biến động mạnh, việc giữ bình tĩnh và không hoảng loạn là rất quan trọng. Tập trung vào việc duy trì kế hoạch đầu tư dài hạn và mục tiêu tài chính là hướng đi đúng đắn nhất.

Cần làm gì để bảo vệ tài sản?

Theo đại diện Chứng khoán Mirae Asset, việc bình tĩnh và tuân thủ kế hoạch đầu tư dài hạn là vô cùng quan trọng. Nếu nhà đầu tư để mình cuốn vào làn sóng lo lắng, sẽ càng dễ đưa ra quyết định sai lầm, gây thất thoát tài sản. Sau pha giảm sâu này, nhà đầu tư có thể thực hiện ngay những điều sau đây để bảo vệ tài sản dài lâu.

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh- Ảnh 1.

Khi thị trường lao dốc, nhà đầu tư nên dành thời gian đánh giá, điều chỉnh danh mục đầu tư.

Đầu tiên, hãy bắt tay vào đánh giá danh mục đầu tư. Thời gian thị trường lao dốc là thời điểm lý tưởng để xem xét lại các khoản đầu tư và đảm bảo rằng nó phản ánh đúng khẩu vị rủi ro và mục tiêu tài chính của bạn. Nên duy trì nguyên tắc "không để tất cả trứng vào một rổ", đề cao sự đa dạng và phân bổ đồng đều. Đồng thời, hãy điều chỉnh danh mục đầu tư cho phù hợp tình hình tài chính hiện tại, nhu cầu trong tương lai, mức độ chấp nhận rủi ro và yếu tố thị trường hiện tại. Nhà đầu tư cũng nên xem xét việc loại bỏ những cổ phiếu có rủi ro cao và thêm vào những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng.

Thứ hai, nên lưu tâm đến việc tăng tỷ trọng tiền mặt. Trong hầu hết các giai đoạn biến động của thị trường, việc gia tăng tỷ trọng tiền mặt trong tài khoản luôn được đề cao như cách hạn chế rủi ro tài sản. Việc tăng tỷ trọng nên được kết hợp cùng tâm lý thận trọng, chủ động thu gọn danh mục thay vì giải ngân bắt đáy sớm.

Giữ tỷ trọng cổ phiếu hợp lý là điều thứ ba nhà đầu tư cần lưu ý. Nếu vay margin quá đà dưới tỷ lệ cho phép, nhà đầu tư dễ gặp áp lực force sell (buộc phải bán). Trong mọi tình huống, nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, phù hợp với chiến lược đầu tư và tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể giảm thiểu chi phí vay margin để quản trị danh mục hiệu quả. Nếu vẫn muốn sử dụng margin, hãy chọn đơn vị chứng khoán uy tín và có mức lãi suất thấp nhất để đảm bảo tối ưu lợi nhuận. Chứng khoán Mirae Asset đang áp dụng chương trình "Lãi margin thật nhỏ, hạn mức thật to" với lãi suất 7,99% cùng dư nợ lên đến 10 tỷ đồng hiện đang là một trong những chương trình ưu đãi hấp dẫn thị trường, đáng để nhà đầu tư cân nhắc.

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh- Ảnh 2.

Mirae Asset tung chương trình "Lãi margin thật nhỏ, hạn mức thật to", đồng hành cùng nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, việc sử dụng công cụ quản lý rủi ro và tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp cũng sẽ trở nên rất cần thiết. Trong bối cảnh biến động liên tục, các công cụ giúp dự báo được những xu hướng, nguy cơ với góc nhìn đa chiều, khách quan trở nên cần thiết. Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn hoặc lo lắng về danh mục đầu tư của mình, hãy tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia tài chính. Họ có thể giúp bạn đánh giá tình hình và đưa ra các khuyến nghị phù hợp. Nhà đầu tư cũng có thể theo dõi các chương trình phân tích, đánh giá thị trường được cập nhật liên tục trên các kênh thông tin (Fanpage và Youtube) của Chứng khoán Mirae Asset.

"Bảo vệ tài sản khi thị trường giảm mạnh là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự kiên nhẫn và cân nhắc. Không nên vội vã hay ra quyết định theo đám đông. Chúng tôi hy vọng nhà đầu tư xây dựng một kế hoạch rõ ràng và tuân thủ nó. Trước những tình huống bất ngờ của thị trường, Mirae Asset cũng luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư hết sức có thể", đại diện chứng khoán Mirae Asset khẳng định.