Sô đa Chu Lai báo lỗ 80 tỉ đồng, xin lùi nộp tiền nợ thuế

20/09/2022 16:03

Công ty cổ phần sản xuất sô đa Chu Lai vừa báo cáo giải trình việc chậm nộp tiền nợ thuế, trong đó lý giải 3 đợt vận hành thử nghiệm lỗ 80 tỉ đồng và xin lùi nộp tiền nợ thuế.

Ngày 20-9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay đã nhận được công văn của Công ty cổ phần sản xuất sô đa Chu Lai (đóng tại huyện Núi Thành) giải trình việc chậm nộp tiền nợ thuế, tỉnh này đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh nghiên cứu tham mưu giải quyết theo thẩm quyền.

Trong báo cáo giải trình, công ty này cho hay năm 2010 bắt đầu triển khai đầu tư xây dựng đã thuê nhà thầu Trung Quốc làm nhà thầu EPC (thiết kế, mua sắm, xây dựng).

Năm 2014 và 2015, nhà thầu EPC đã lắp đặt thiết bị, vận hành thử nghiệm để bàn giao nhà máy cho công ty, trong quá trình vận hành thử nghiệm đã xảy ra lỗi thiết bị của nhà thầu EPC không đạt tiêu chuẩn như hợp đồng đã cam kết. Mặt khác, do sự cố giàn khoan 981 xảy năm 2014, một số nhà thầu phụ của tổng thầu đã bỏ về không quay trở lại Việt Nam.

Nhà thầu EPC không mời được chuyên gia kỹ thuật Trung Quốc sang bàn giao vận hành, một số thiết bị không đồng bộ, dẫn đến thời gian đầu tư đã vượt thời gian dự kiến đưa nhà máy vào vận hành để thu hồi vốn.

Công ty cố gắng bằng nguồn tài chính tự huy động của các cổ đông đưa nhà máy vào vận hành nhưng cũng chưa đạt tiêu chuẩn dẫn đến khi hoạt động đã bị ô nhiễm môi trường, vượt tiêu chuẩn cho phép, bị Bộ Tài nguyên và Môi trường ra quyết định xử phạt và UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định dừng hoạt động nhà máy từ năm 2016.

Do nhà thầu EPC không quay trở lại và không bàn giao nhà máy dẫn đến công ty phải ghi nợ thuế với cơ quan thuế. Đến tháng 12-2020, công ty sửa chữa thay thế thiết bị, xây dựng đầu tư khu xử lý nước thải, chất thải rắn, khí thải theo quy chuẩn, hợp tác với Công ty TNHH TM&SX Tân Tiến xin phép tỉnh cho nhà máy sô đa Chu Lai đi vào hoạt động trở lại.

Tháng 3-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép công ty được vận hành thử nghiệm, ngày 10-4 công ty bắt đầu đưa nhà máy sô đa đi vào vận hành, đến ngày 6-6 thì kết thúc.

Trong thời gian đó công ty đã vận hành được 3 đợt sản xuất, trong khi điều kiện bắt buộc vận hành, chạy thử nhà máy phải có lãi mới tiếp tục được duy trì, đối với nhà máy là phải hoạt động liên tục ít nhất 3 tháng để đảm bảo nâng công suất tối đa.

Nhưng do công ty đang thiếu vốn nên không thể cung cấp nguồn nguyên liệu liên tục để vận hành, hoạt động. Trong quá trình vận hành chạy máy đã xảy ra sự cố đường điện khiến điện vào nhà máy gặp sự cố sụt áp, dẫn đến tê liệt hoàn toàn các thiết bị, mưa trên diện rộng gây sét đánh làm đứt đường dây điện nên nhà máy phải tạm dừng sản xuất.

Nhà máy hoạt động gián đoạn, mỗi đợt sản xuất nhiều nhất chỉ được 24 ngày nên công suất mới đạt 50%, chất lượng sản phẩm giai đoạn này chưa đạt theo tiêu chuẩn, công ty rất khó tuyển dụng lao động có tay nghề cao để vận hành nhà máy, thiếu chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm điều hành nhà máy dẫn đến 3 đợt vận hành sản xuất lỗ khoảng 80 tỉ đồng.

Vì vậy công ty hiện đang rất khó khăn, chưa có nguồn thu bù đắp để trả lương cho công nhân và thực hiện trả nợ thuế theo cam kết, mong UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh xem xét, chấp thuận phương án lùi việc nộp tiền nợ thuế nhà thầu theo kế hoạch: từ tháng 10-2022 đến tháng 10-2023, mỗi tháng công ty nộp 2 tỉ đồng, tháng 11, 12-2023, thanh toán hết tiền nợ thuế nhà thầu.

Đối với số lãi phát sinh công ty xin được miễn giảm phần phạt thuế chậm nộp do nhà máy ngừng hoạt động. Được biết đến nay công ty này nợ tiền thuế hơn 70 tỉ đồng.