Startup môi giới tài chính nhận vốn 6 triệu USD

04/09/2023 12:30

MFast - nền tảng phân phối sản phẩm tài chính thông qua mạng lưới cộng tác viên, vừa huy động thành công 6 triệu USD trong vòng Series A.

Dẫn đầu đợt rót vốn là Wavemaker Partners (Singapore) cùng với Finnoventure Fund I (Thái Lan), Headline Asia và các nhà đầu tư vòng trước gồm Do Ventures, JAFCO Asia, Ascend Vietnam Ventures.

Phan Thanh Long, Giám đốc điều hành MFast cho biết việc được đầu tư giữa "mùa đông gọi vốn" là một cột mốc quan trọng. Hoạt động chủ yếu ở đô thị loại 2 và 3, startup này định tăng hợp tác với các tổ chức tài chính để thiết kế các sản phẩm tài chính riêng biệt cho từng phân khúc khách hàng, cũng như chuẩn bị mở rộng sang Philippines năm 2024.

Ra mắt năm 2017, MFast là nền tảng thuộc DigiPay, một startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) tại Việt Nam dưới sự điều hành của cặp anh em song sinh Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh. MFast cung cấp kênh bán hàng trong lĩnh vực tài chính – bảo hiểm thông qua mạng lưới 160.000 cộng tác viên đến nay.

Hai nhà sáng lập Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh. Ảnh: Do Ventures

Hai nhà sáng lập Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh. Ảnh: Do Ventures

Hiện nền tảng này có mặt ở 63 tỉnh thành của Việt Nam, cung cấp công nghệ và cơ sở hạ tầng logistics cũng như hoạt động đào tạo cho cộng tác viên. Thông qua đó, các cộng tác viên này được trang bị kiến thức về dịch vụ tài chính và kiếm thu nhập từ hoạt động môi giới qua ứng dụng. Họ đã tiếp cận được hơn một triệu khách hàng đến nay.

Việt Nam đang trở thành nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy làn sóng tiêu dùng tại Đông Nam Á trong 10 năm tới. Với dân số 100 triệu, trong đó tầng lớp trung lưu hiện khoảng 40% và dự kiến tăng lên 75% vào năm 2030, tiềm năng tăng trưởng của thị trường này rất lớn, theo hãng tư vấn McKinsey.

Tuy nhiên, khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ tài chính, chẳng hạn như các khoản vay và bảo hiểm, vẫn chưa đồng đều giữa các tỉnh và thành phố của Việt Nam. Người dân ở 17 đô thị loại 2 gặp khó trong việc tiếp cận các dịch vụ này, theo quỹ đầu tư Do Ventures.

Trong nửa đầu năm 2023, cộng tác viên của MFast có thu nhập tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Sắp tới, Fintech này tiếp tục thúc đẩy hợp tác với UOB, SHBFinance, TPBank, VPBank, và Kasikorn Bank. Ông Sam Tanskul, Giám đốc điều hành Krungsri Finnovate, cho biết đây là công ty khởi nghiệp đầu tiên của Việt Nam nhận đầu tư từ Finnoventure Fund I do Krungsri Finnovate quản lý.

Krungsri Finnovate là quỹ đầu tư trực thuộc Ngân hàng Ayudhya (Krungsri), tập đoàn tài chính lớn thứ năm tại Thái Lan. Quỹ quản lý Finnoventure Fund I, được thành lập năm 2021 với mục tiêu đầu tư vào các công ty giai đoạn từ Series A trở đi tại Thái Lan và Đông Nam Á. Việc chọn rót vốn vào MFast của nhà đầu tư Thái Lan này cũng nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác với SHB Finance, doanh nghiệp tài chính tiêu dùng của Krungsri tại Việt Nam.

Viễn Thông